Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/4/2014 | 9:00:27 AM

YBĐT - Những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách các quy trình, thủ tục hành chính trên lĩnh vực thuế của Cục Thuế Yên Bái đã mang lại hiệu quả nổi bật trong hoạt động quản lý thuế, qua đó đã nâng cao năng lực quản lý điều hành và đảm bảo phục vụ tốt hơn người nộp thuế và người dân.

Ứng dụng công nghệ thông tin tại Chi cục Thuế Trấn Yên.
Ứng dụng công nghệ thông tin tại Chi cục Thuế Trấn Yên.

Ngành thuế Yên Bái đã nâng cấp hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cũng như triển khai thực hiện các lĩnh vực chuyên môn, đáp ứng các yêu cầu sửa đổi, bổ sung của Luật Thuế và thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thuế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Hệ thống máy chủ tại các chi cục thuế được thay thế, nâng cấp, đảm bảo ổn định, hoạt động thông suốt, an toàn và hiệu quả.

Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai thành công dịch vụ chuyển đổi và nâng cấp hệ thống tại Cục thuế và Chi cục Thuế thành phố Yên Bái; điều hành duy trì, quản lý, sao lưu hệ thống dữ liệu và nâng cao công tác bảo mật; duy trì thường xuyên công tác quản lý thiết bị tin học của ngành, kiểm tra, giám sát các chi cục thuế thực hiện.

Công tác sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành các thiết bị tin học được chú trọng. Thực hiện quá trình hiện đại hóa công tác thuế, trong năm 2013 vừa qua, Cục Thuế Yên Bái triển khai hệ thống kê khai thuế qua mạng cho 225 doanh nghiệp, đạt 187% so với kế hoạch giao, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện việc gửi các tờ khai thuế qua mạng, nhận dữ liệu về các ứng dụng quản lý của ngành; triển khai thành công ứng dụng quản lý thuế phi nông nghiệp…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, ngành thuế Yên Bái cũng gặp một số khó khăn như hạ tầng của các doanh nghiệp chưa được thực sự chú trọng đầu tư  nên chưa cập với những đổi mới; trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ thực hiện việc kê khai thuế qua Internet ở hầu hết các doanh nghiệp còn hạn chế…

Ông Nông Xuân Hùng - Phó cục trưởng Cục Thuế Yên Bái cho biết: "Thời gian tới, Cục Thuế sẽ tích cực tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu rằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc là làm lợi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành thuế sẽ tích cực cử đội ngũ cán bộ hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc và sẽ có các biện pháp xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp chây ỳ việc ứng dụng công nghệ thông tin".

Xác định công nghệ thông tin là hết sức quan trọng và là xương sống của ngành trong quá trình điều hành và quản lý thu thuế, thời gian tới, ngành thuế Yên Bái sẽ tiếp tục củng cố và hiện đại hóa cơ sở vật chất, nhất là hệ thống thông tin, tin học; tiếp tục chỉ đạo điều hành và quản lý việc tổ chức triển khai các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin theo kế hoạch hiện đại hóa của ngành; hoàn thiện các hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành, đảm bảo hệ thống hạ tầng mạng thông suốt, tốc độ cao, phục vụ các cuộc họp của lãnh đạo cơ quan thuế các cấp, hướng tới mô hình làm việc từ xa; xây dựng hệ thống giám sát và quản lý an toàn, bảo mật, quản lý thiết bị trong toàn mạng, giám sát và kiểm tra người dùng, bảo vệ mạng để đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu trao đổi; đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ nghiệp vụ sử dụng hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế.

Quang Thiều

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục