Động Quan: Rừng là thế mạnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/4/2014 | 3:49:23 PM

YBĐT - Tận dụng lợi thế diện tích đất lâm nghiệp lớn và truyền thống phát triển cây lâm nghiệp của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Động Quan huyện Lục Yên (Yên Bái) luôn quan tâm, đầu tư lĩnh vực trồng rừng và coi đó là thế mạnh trong phát triển kinh tế.

Ông Quốc (trái) bên trang trại rừng của gia đình.
Ông Quốc (trái) bên trang trại rừng của gia đình.

Những ngày này, đến với Động Quan, đi dọc các thôn 2, 3, 4, 9, 11, 12, 13… đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân nơi thì đào hố chuẩn bị trồng rừng, nơi thì tất bật khai thác gỗ. Tiếng máy cưa, tiếng cười nói rôm rả cả một khu rừng. Trên các trục đường liên thôn rầm rập ô tô lớn nhỏ chất nặng gỗ rừng trồng mang đi tiêu thụ. Cả một vùng đồi tiếp đồi là màu xanh ngút ngàn của rừng bạch đàn, keo đang trong thời kỳ phát triển, hứa hẹn sự no ấm.

Đến nay, hầu hết các hộ dân ở Động Quan đều sống được bằng nghề rừng. Cả xã có tới 80% dân số trồng rừng, hộ ít cũng có gần 1ha, hộ nhiều trên chục ha. Những hộ trồng rừng ở Động Quan giờ đây đều có thu nhập ổn định và giàu có như hộ gia đình ông Lý Văn Thụ thôn 10 có trên 10ha, bà Lý Thị Lắc thôn 9 có trên 10ha, ông Đoàn Việt Quốc có gần 10ha... Chúng tôi đến thăm gia đình ông Đoàn Việt Quốc đúng lúc ông đang cùng đội thợ xây kiểm tra lại phần móng nhà vừa đổ.

Được biết, gia đình ông Quốc là một trong số hộ làm giàu từ kinh tế rừng. Với gần 10ha rừng nhận khoán từ năm 1992, ông Quốc đầu tư vào trồng chủ yếu là keo. Nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng rừng từ việc đào hố, bón phân… nên chỉ sau 6 năm, gần 10ha keo đã cho thu hoạch. Nhưng mỗi năm ông chỉ khai thác khoảng 3ha sau đó lại trồng gối vụ nên năm nào gia đình cũng có một khoản thu nhập lớn từ rừng.

Chỉ tay vào các vật dụng phục vụ cho sinh hoạt trong nhà, ông Quốc cười rất tươi: "Tất cả là từ rừng đấy! Các con tôi được ăn học đầy đủ và ngôi nhà xây đang hình thành đây cũng từ rừng mà có chứ nhà chỉ có 4 sào đất lúa với cái máy xát này thì lấy đâu ra".

Thực sự rừng đã và đang trở thành thế mạnh trong phát triển kinh tế của Động Quan. Toàn xã hiện có 2.700ha rừng trồng, trong đó có 400ha do Lâm trường Lục Yên quản lý, còn lại giao khoán cho người dân. Được biết, mỗi năm Động Quan khai thác được 1.500m3 gỗ, với giá bán hiện nay từ 900.000-1.200.000 đồng/1m3 mỗi năm cũng cho thu nhập trên chục tỷ đồng.

Ông Lương Công Hoan - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong nhiều năm qua, rừng là nguồn thu nhập chủ yếu của người dân địa phương chúng tôi. Nhờ việc phát triển kinh tế rừng mà trong những năm gần đây, chất lượng cuộc sống của nhiều hộ gia đình ngày càng được nâng cao, tỷ lệ đói nghèo hàng năm giảm trông thấy, số hộ khá, giàu ngày một tăng".

Để nâng cao giá trị gỗ, giảm chi phí vận chuyển, người trồng rừng ở Động Quan đã đầu tư xây dựng đường giao thông cho ô tô vào đến tận các chân đồi. Cùng với đó, xã khuyến khích các doanh nghiệp, hộ dân đầu tư công nghệ chế biến  gỗ trên địa bàn, đặc biệt là chế biến sâu.

Đến nay, toàn xã có 4 cơ sở tham gia chế biến từ nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng với sản phẩm chủ yếu là ván bóc. Các cơ sở chế biến này không những góp phần nâng cao giá trị sản phẩm gỗ rừng trồng mà còn góp phần tạo việc làm cho địa phương.

Phó chủ tịch UBND xã Lương Công Hoan khẳng định: "Để phát huy hết tiềm năng, thế mạnh này, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc rừng; đưa các loại cây nguyên liệu có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu của địa phương vào trồng; duy trì các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn để tiêu thụ sản phẩm cho người dân".

Hồng Duyên

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục