Khẩn trương khống chế dịch lở mồm long móng

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/4/2014 | 9:24:58 AM

YBĐT - Sau vài năm tạm lắng, dịch lở mồm long móng (LMLM) bỗng xuất hiện trở lại tại địa bàn đầu tiên là xã Nậm Có huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Nhận thức rõ hậu quả nếu lây lan dịch bệnh, ngành nông nghiệp cùng chính quyền địa phương lúc này đang khẩn trương vào cuộc để ngăn chặn dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại đến mức tối đa.

Người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch cho vật nuôi.
Người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch cho vật nuôi.

Thung lũng Háng Chơ tại bản Tu San xã Nậm Có là nơi nhiều gia đình các bản lân cận gồm: Tà Ghênh, Phình Ngài, Thào Xa Chải đưa vật nuôi đến chăn thả. Hàng ngày tại đó thường có 20 con bò, 7 con trâu, 9 con dê và 28 con lợn của 7 hộ gia đình. Đến ngày 25/4 trong số này đã cả 20 con bò, 9 con dê cùng 1 con trâu và 9 con lợn có các biểu hiện của bệnh LMLM.

Ông Thào A Pạo ở bản Thào Xa Chải là người đầu tiên phát hiện ra con trâu nhà mình xuất hiện các vết loét ở miệng, lưỡi, các kẽ móng chân vào ngày 22/4.

Ông Pạo cho biết: “Sau đó, bệnh tiếp tục lây sang con bò còn lại của gia đình. Vì đã được cán bộ tuyên truyền, tôi liền báo ngay thú y viên ở xã”. Ngay sau khi nhận được thông báo của người dân, chính quyền địa phương đã lập tức vào cuộc.

Ông Tạ Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Có cho biết: “Xã kiện toàn ban chỉ đạo, tổ chức họp các thôn bản lân cận, tuyên truyền vận động người dân không đưa gia súc ra, vào khu chăn thả; tập trung chữa trị cho những con đã mắc bệnh; thành lập tổ kiểm tra, kiểm soát vận chuyển gia súc tại các tuyến đường chính ra, vào xã”.

5.000 liều vắcxin sẽ được tiêm cho đàn gia súc tại các xã: Nậm Có, Chế Cu Nha, Cao Phạ (Mù Cang Chải), Tú Lệ, Nậm Búng (Văn Chấn), Phong Dụ Thượng (Văn Yên) trong thời gian sớm nhất tạo vành đai vắcxin chống dịch an toàn.

Sau khi phát hiện, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng và người dân tích cực khống chế, khoanh vùng dập dịch. Huyện Mù Cang Chải đã cấp kịp thời kinh phí cho Trạm Thú y mua thuốc điều trị và phun 12 lít thuốc tiêu độc khử trùng tại bãi chăn thả tập trung ở bản Tu San.

Đến nay về cơ bản số trâu, bò, dê mắc bệnh đã ổn định trở lại. Nhưng nỗi lo hơn của người dân lại là số lợn đang mắc bệnh vì virút LMLM trên lợn lây lan nhanh và khó chữa hơn so với các vật nuôi khác.

Ông Lê Trọng Khang - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền vận động người dân trong vùng có dịch tiêu hủy hết 28 con lợn có nguy cơ mắc bệnh. Để hỗ trợ người dân có lợn bị tiêu hủy, huyện đã cấp kinh phí trên 47 triệu đồng hỗ trợ với giá 38.000 đồng/kg. Mù Cang Chải xác định chăn nuôi đại gia súc là thế mạnh giúp người dân xóa đói giảm nghèo nên huyện tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chăn nuôi an toàn, không thả rông gia súc, chủ động tạo nguồn thức ăn, phòng chống dịch bệnh”.

 

Trong tháng 5, 90.000 liều vắcxin LMLM sẽ được tiêm cho đàn gia súc.

Trước diễn biến của dịch bệnh, ngành thú y nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng dịch tại chỗ. Tiêm vắcxin phòng bệnh LMLM là biện pháp hiệu quả nhất tại thời điểm này. 5.000 liều vắcxin sẽ được tiêm cho đàn gia súc tại các xã: Nậm Có, Chế Cu Nha, Cao Phạ (Mù Cang Chải), Tú Lệ, Nậm Búng (Văn Chấn), Phong Dụ Thượng (Văn Yên) trong thời gian sớm nhất tạo vành đai vắcxin chống dịch an toàn.

Với tốc độ lây lan như các loại dịch tai xanh, cúm gia cầm, LMLM là bệnh nguy hiểm đối với trâu, bò, lợn nếu không được chữa trị kịp thời, gia súc sẽ chết và lây lan nhanh tạo thành dịch lớn. Virút gây bệnh dễ phát sinh vào thời điểm giao mùa do ngày nóng đêm lạnh, đặc biệt tại những ổ dịch cũ do vi rút còn tồn tại trong môi trường nhiều năm.

Ông Lư Ngọc Duyên - Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh khuyến cáo: “Người dân nếu thấy gia súc có các biểu hiện của bệnh LMLM cần báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng; tiến hành nuôi nhốt tại chỗ, dùng thuốc hạ sốt, giảm đau, kháng sinh tiêm và bôi trực tiếp lên vết thương; không vận chuyển mua bán gia súc trong vùng dịch; thực hiện ngay việc tiêm vắc xin cho những con chưa mắc bệnh. 90.000 vắcxin LMLM đợt 1 sẽ được tiêm cho đàn gia súc trên toàn tỉnh trong tháng 5”.

Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng huyện Mù Cang Chải cũng như các địa phương khác cùng với người chăn nuôi không được chủ quan lơ là, nâng cao ý thức phòng dịch, thường xuyên theo dõi diễn biến của dịch bệnh để chủ động phòng tránh giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất do dịch LMLM gây ra.

 Hồng Duyên- Hồng Khanh

Các tin khác

Sáng nay (28/4), tại TP Hạ Long, Quảng Ninh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chủ trì khai mạc Diễn đàn kinh tế mùa Xuân năm 2014 với chủ đề “Động lực phát triển mới từ cải cách thể chế”.

Ủy ban KTQH dự báo, giá cả năm nay không có biến động lớn như các năm trước

Giá các mặt hàng và dịch vụ thiết yếu vẫn tiếp tục được điều chỉnh, song ít có biến động lớn như các năm trước.

Mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo đáp ứng được nhu cầu sẽ được nâng lên 50 triệu đồng/hộ thay vì 30 triệu đồng/hộ như hiện nay.

Thủ tướng yêu cầu 12 địa phương có khối lượng GPMB còn lại lớn hơn 10% cần tổ chức chỉ đạo quyết liệt để bàn giao đúng tiến độ cam kết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục