Nuôi cá ngạnh trên hồ Thác Bà

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/5/2014 | 1:47:03 PM

YBĐT - Cá ngạnh là một trong những loài cá có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao. Trước đây, loại cá này chủ yếu được người dân đánh bắt tự nhiên trên hệ thống sông Hồng, sông Chảy và hồ Thác Bà bằng các cách như: kích điện, khai thác bằng mắt lưới mau, lưới câu nhỏ, đắp đập... là nguyên nhân làm giảm nghiêm trọng nguồn lợi thủy sản này.

Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ thăm mô hình nuôi cá ngạnh trên hồ Thác Bà.
Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ thăm mô hình nuôi cá ngạnh trên hồ Thác Bà.

Do cá ngạnh có giá trị kinh tế cao nên người dân cũng đã thử nghiệm việc nuôi loài cá này trên các lòng hồ hay trên sông. Tuy nhiên, việc nuôi cá hoàn toàn dựa vào tự nhiên từ thu gom con giống ngoài tự nhiên nên không mang lại hiệu quả kinh tế cao, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trên thị trường.

Để đáp ứng nhu cầu con giống và hỗ trợ kỹ thuật cho người nuôi cá ngạnh đạt hiệu quả hơn, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh Yên Bái đã xây dựng mô hình “Nuôi cá ngạnh trong lồng trên hồ Thác Bà” nhằm xây dựng quy trình nuôi bằng công nghệ hiện đại, từ đó sẽ chuyển giao quy trình đến các hộ nông dân có nhu cầu. Mô hình này áp dụng một số quy trình công nghệ nuôi cá ngạnh bằng lồng tre, dùng lưới đặc dụng để nuôi thành cá thương phẩm, bước đầu xây dựng quy trình nuôi, chuyển giao công nghệ nuôi cho nhân dân ven hồ Thác Bà và từng bước lựa chọn để tạo được đàn cá bố mẹ phục vụ nghiên cứu sản xuất giống sau này.

Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Thư - Giám đốc Trung tâm đồng thời là Chủ nhiệm Dự án cho biết: “Dự án được triển khai từ tháng 5 năm 2013, Trung tâm xây dựng thử nghiệm 12 lồng nuôi cá với quy mô 480m3, tổng số cá giống thả là 4.320 con và nuôi theo 4 thử nghiệm”.

Trong quá trình nuôi, Trung tâm theo dõi các chỉ tiêu kỹ thuật của các công thức thí nghiệm; theo dõi các loại bệnh nấm, ký sinh trùng, bệnh do vi khuẩn, nếu thấy xuất hiện tìm tác nhân gây bệnh và đưa ra biện pháp xử lý. Sau khoảng một năm nuôi thử nghiệm, đơn vị dự kiến thu được trên 3.500 con cá ngạnh với trọng lượng 1 - 1,2kg/con, sau đó sẽ lựa chọn 200 con cá để làm cá hậu bị, cá bố mẹ nhằm nuôi và nghiên cứu, sản xuất giống sau này.

Việc nghiên cứu và xây dựng bước đầu quy trình nuôi cá ngạnh thương phẩm bằng phương pháp nuôi công nghiệp sẽ góp phần bảo tồn nguồn gen quý bản địa. Thành công của quy trình nuôi cá ngạnh thương phẩm sẽ mở rộng phong trào phát triển kinh tế của địa phương, nhất là đối với ngư dân sống ven hồ Thác Bà và bước đầu hoàn thiện quy trình để mở rộng nghiên cứu sau này hoàn chỉnh hơn.

Giám đốc Nguyễn Ngọc Thư cho biết: “Đây là Dự án nghiên cứu thử nghiệm trên đối tượng giống vật nuôi thủy sản mới, vì vậy, kết quả chủ yếu dựa vào thực tế trong quá trình triển khai Dự án. Kết thúc Dự án sẽ tiến hành tuyển chọn 200 cặp cá bố mẹ khỏe mạnh tiến hành nuôi sinh sản cho những năm tiếp theo”.

Sau khi kiểm tra thực tế mô hình nuôi cá ngạnh của Trung tâm, đồng chí Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệđánh giá cao hiệu quả của mô hình này. Đây là cơ hội tốt để Yên Bái phát triển thành trung tâm cung cấp cá ngạnh cũng như là nơi cung cấp các giống cá đặc sản trên địa bàn tỉnh và trong cả nước. Với những thành công bước đầu trong việc ương nuôi cá ngạnh sẽ mở ra một hướng đi mới cho nghề nuôi trồng và khai thác nguồn lợi thủy sản, góp phần mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân vùng hồ Thác Bà.

 Hà Anh

Các tin khác
Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Đã có gần 6.000 cơ sở kinh doanh vàng xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên, với lĩnh vực gia công vàng bạc có một số trường hợp người mua hàng không lấy hóa đơn dẫn đến cơ quan thuế khó khăn trong việc kiểm soát giao dịch.

Các ngân hàng thương mại phải công khai minh bạch lãi suất cho vay và huy động. Ảnh minh hoạ

Ngân hàng Nhà nước đang xem xét việc nghiêm cấm các tổ chức tín dụng "lách" khuyến mại ẩn dưới mọi hình thức không đúng quy định khi người dân gửi tiết kiệm tiền VND.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục