Thử nghiệm thành công giống lúa thuần trên cánh đồng Mường Lò

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/5/2014 | 4:50:01 PM

YBĐT - Trong những năm gần đây, việc đưa giống lúa lai vào sản xuất trên cánh đồng vùng Mường Lò đã làm năng suất và sản lượng lúa toàn vùng tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, qua một số năm gieo cấy lúa lai cũng bộc lộ những hạn chế nhất định như việc đầu tư cao, không chủ động được giống, giá lúa giống cao, chưa phù hợp với tập quán để giống hàng vụ của nông dân miền núi. Trong khi đó, giống lúa thuần lại giải quyết được khá triệt để những hạn chế của giống lúa lai, người dân có thể duy trì nguồn giống từ 2-3 năm, chủ động giống và giá thành giống lúa thuần lại thấp.

Mặt khác, yêu cầu của sản xuất hiện nay về những giống lúa thuần có chất lượng gạo cao cho tiêu dùng và sản xuất gạo hàng hóa cũng đang là những đòi hỏi cần thiết.

Qua thời gian nghiên cứu chọn tạo, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đã xác định được giống lúa thuần với ưu điểm là thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, chất lượng tốt, khả năng chống chịu sâu bệnh, chịu hạn, chịu rét tốt, thích ứng rộng với các tiểu vùng sinh thái khác nhau của vùng miền núi phía Bắc.

Xuất phát từ yêu cầu đó, vụ mùa năm 2013, đơn vị đã tiến hành gieo cấy thử nghiệm loại giống lúa thuần PB53 tại cánh đồng Mường Lò của xã Phù Nham, huyện Văn Chấn với diện tích trên 1 ha, bước đầu thu hoạch cho năng suất đạt 65 tạ/ha.

Để tiếp tục nhân rộng mô hình, tiến tới sản xuất đại trà trên cánh đồng Mường Lò, vụ đông xuân năm 2014, đơn vị đã đưa thêm 2 loại giống lúa thuần gồm PB10-2, và PB62 vào gieo cấy thử nghiệm trên diện tích 1,6 ha tại cánh đồng Mường Lò của xã Phù Nham, huyện Văn Chấn. Qua thu hoạch, năng suất vụ đông xuân năm 2014 khá cao, đạt 70 tạ/ha.

Thanh Tân - Quyết Thắng

Các tin khác
Lực lượng kiểm lâm huyện và cán bộ xã Chế Tạo khoanh vùng và thực hiện việc đo đếm cây pơ mu đại thụ.

Trên địa bàn huyện Mù Cang Chải hiện có trên 3.000 cây pơ mu mọc tự nhiên, tập trung chủ yếu ở xã Chế Tạo. Hầu hết số cây quý này đều có trên 100 năm tuổi, có những cây đường kính trên 2m. Hướng tới đề nghị công nhận “Cây di sản Việt Nam”, UBND huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền sở tại tăng cường nhiều giải pháp bảo vệ loài cây này.

Giá vàng tăng mạnh đang ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân

Giá vàng SJC tăng từng giờ từng phút, chỉ tính đến 14h chiều nay, mức tăng đã lên tới 2,7 triệu đồng/lượng, đạt 92,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Công trình điểm trường Hồng Lâu thuộc Trường Mầm non Hồng Ca, xã Hồng Ca đang được gấp rút hoàn thành cho kịp năm học mới 2024 - 2025.

Những ngày qua, dù thời tiết không thuận lợi nhưng Công ty TNHH Cường Thịnh Thi vẫn tập trung nhân, vật lực để thi công công trình điểm trường Hồng Lâu thuộc Trường Mầm non Hồng Ca bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 9/5/2024, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Erex. Ông Hitoshi Honna - Giám đốc đại diện, Chủ tịch Công ty Cổ phần Erex cùng các thành viên đã tiếp và làm việc với đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục