Sẽ trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp tiền bảo hiểm xã hội chưa đóng, chậm đóng và tiền lãi phát sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/5/2014 | 2:33:15 PM

YBĐT - Ngày 13/5/2014, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Yên Bái đã ký kết Quy chế phối hợp thực hiện trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa đóng, chậm đóng và tiền lãi phát sinh.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm xã hội và Sở lao động - Thương binh và Xã hội ký kết quy chế phối hợp.
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm xã hội và Sở lao động - Thương binh và Xã hội ký kết quy chế phối hợp.

Căn cứ để thực hiện Quy chế này là: Điều 134, Khoản 3 Điều 138 Luật Bảo hiểm xã hội; Nghị định 95/2013/NĐ-CP ngày 22/08/2013 của Chính phủ; Thông tư Liên tịch số 03/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC-NHNN ngày 18/02/2008 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn thủ tục buộc trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp tiền BHXH chưa đóng, chậm đóng và tiền lãi phát sinh và Công văn số 2665/TP/VPCP-KTTH ngày 04/04/2013 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh về việc xử lý nợ BHXH, bảo hiểm y tế.

Theo đó, hết thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về BHXH mà người sử dụng lao động không tự nguyện nộp hoặc đã truy nộp nhưng chưa đầy đủ thì người có thẩm quyền áp dụng biện pháp buộc trích tiền từ tài khoản của người sử dụng lao động để nộp vào quỹ BHXH. Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; trưởng đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành có công văn đề nghị người có thẩm quyền áp dụng biện pháp trích tiền từ tài khoản ở ngân hàng đối với người sử dụng lao động nợ tiền BHXH thì người có thẩm quyền ban hành quyết định áp dụng biện pháp buộc trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động.

Trong thời gian tối đa không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất bằng văn bản của Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trưởng đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành thì người có thẩm quyền có trách nhiệm xác minh và ra quyết định áp dụng biện pháp buộc trích tiền truy nộp vào quỹ BHXH.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo cho người có thẩm quyền ra quyết định về ngân hàng nơi đơn vị mở tài khoản, số tài khoản khi có yêu cầu trong thời gian không quá 3 ngày làm việc.

Người ra quyết định áp dụng biện pháp buộc trích tiền truy nộp vào quỹ BHXH có quyền yêu cầu ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trong thời gian không quá 3 ngày làm việc phải cung cấp các thông tin về tài khoản, số dư trên tài khoản của người sử dụng lao động kể từ ngày nhận được yêu cầu.

Người có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp buộc trích tiền truy nộp vào quỹ BHXH có trách nhiệm bảo mật những thông tin về tài khoản của người sử dụng lao động khi được cung cấp. Quyết định áp dụng biện pháp buộc trích tiền từ tài khoản của người sử dụng lao động để nộp vào quỹ BHXH có giá trị sử dụng thay lệnh chuyển tiền của chủ tài khoản để trích tiền từ tài khoản của người sử dụng lao động nộp vào quỹ BHXH.

Quy chế phối hợp cũng chỉ rõ trách nhiệm của từng ngành thành viên trong quá trình thực hiện, trong đó ngành lao động - thương binh và xã hội tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành theo định kỳ hoặc đột xuất; thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra về thực hiện chính sách, chế độ BHXH theo thẩm quyền, xử lý các vi phạm về BHXH và thông báo cho BHXH tỉnh biết để phối hợp thực hiện việc xử lý theo kết luận của các cuộc thanh tra, kiểm tra…

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định tại Điểm 3, Điểm 4 Thông tư liên tịch số 03/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC-NHNN ngày 18/02/2008 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hướng dẫn thực hiện việc buộc trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp tiền BHXH chưa đóng, chậm đóng và tiền lãi phát sinh; tăng cường  công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm (nếu có) đối với các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn trong việc thực hiện quyết định áp dụng biện pháp buộc trích tiền truy nộp quỹ BHXH theo quy định.

Bảo hiểm xã hội tỉnh hàng quý cung cấp danh sách đơn vị nợ BHXH từ 6 tháng trở lên cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố, đoàn kiểm tra liên ngành, đề nghị tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm theo quy định của Luật BHXH; cung cấp danh sách các đơn vị có quyết định buộc trích nộp tiền BHXH chưa đóng, chậm đóng và tiền lãi phát sinh cho Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh để thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện của các ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Hiện nay, tình hình nợ đọng BHXH tại các doanh nghiệp diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh nguyên nhân khó khăn chung của nền kinh tế là tình trạng cố tình chây ỳ với mục đích chiếm dụng vì chế tài xử phạt không mạnh, tiền lãi phát sinh do chậm nộp thấp... Quy chế thực hiện trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp tiền BHXH chưa đóng, chậm đóng và tiền lãi phát sinh chắc chắn là một trong những biện pháp hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Lê Phiên

Các tin khác
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC tiếp theo vào ngày mai (14/5). Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng. Theo Ngân hàng Nhà nước, phiên đấu thầu vàng miếng sẽ được tổ chức vào lúc 9h30 sáng thứ Ba (14/5), tại Cục Dự trữ và Quản lý ngoại hối. Khối lượng vàng miếng SJC dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng.

Mô hình trồng chanh tứ thời của hội viên Phạm Văn Luân ở thôn 4, xã Việt Cường cho thu nhập ổn định.

Bằng nhiều hình thức, hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã Việt Cường, huyện Trấn Yên tiếp tục có những bước chuyển biến tích cực, trong đó hướng nhiều đến việc gắn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên nông thôn, giúp hội viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đến nay, Văn Yên đã kiên cố hóa mặt đường 47,6/50,633 km, bằng 94,2% khối lượng giao theo kế hoạch làm đường giao thông nông thôn đợt 1/2024.

Đến hết tháng 4/2024, tổng vốn đầu tư phát triển toàn huyện Văn Yên đạt 1.520/3.340 tỷ đồng, bằng 45,5% kế hoạch, tăng 37,2% so với cùng kỳ 2023.

Giá vàng SJC quay đầu giảm ngày thứ 3 liên tiếp sau khi lập đỉnh.

Sáng nay (13/5), giá vàng SJC tiếp đà giảm mạnh ngày thứ 3 liên tiếp. Thậm chí, có doanh nghiệp niêm yết giá vàng miếng SJC lùi sâu về mốc 87 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục