Cần đồng lòng, chung sức, quyết tâm cao trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/6/2014 | 6:04:53 PM

YBĐT - Ngày 4/6, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Phạm Duy Cường – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại 2 xã Thượng Bằng La và Phù Nham của huyện Văn Chấn.

Cùng đi có đồng chí Lê Văn Tạo – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh và huyện Văn Chấn.

Tại xã Thượng Bằng La, sau 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã thực hiện đạt 8/19 tiêu chí. Trong năm 2014, xã phấn đấu hoàn thành thêm 4 tiêu chí nữa gồm: Tiêu chí số 2 về đường giao thông, tiêu chí 3 về thuỷ lợi, tiêu chí số 8 về bưu điện văn hoá xã, tiêu chí số 11 về giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%; các tiêu chí còn lại phấn đấu hoàn thành vào năm 2015. 

Đối với xã Phù Nham, bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, đến nay, xã đã thực hiện được 13/19 tiêu chí. Trong 6 tiêu chí còn lại, xã gặp khó khăn nhất trong việc thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường; tiêu chí số 19 về nhà ở dân cư; tiêu chí số 11 về hộ nghèo…

Tại buổi làm việc, người dân 2 xã Phù Nham và Thường Bằng La đã kiến nghị với đoàn công tác của tỉnh về việc đầu tư kinh phí nâng cấp sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn; giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường; quy hoạch nơi đổ rác thải tập trung và tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ về giống, phân bón cho các hộ dân thuộc các thôn, bản vùng khó khăn.

 Đồng chí Phạm Duy Cường - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Phù Nham.

Sau khi đi kiểm tra thực tế các tuyến đường giao thông nông thôn, thăm các thôn bản vùng khó khăn của 2 xã và kiểm tra tiến độ thi công công trình thuỷ lợi thôn Mỏ, xã Thượng Bằng La; nghe đại diện các ngành của tỉnh trả lời các kiến nghị của người dân 2 xã, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Duy Cường – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà 2 xã đã đạt được sau 3 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới.  Đặc biệt, Đảng bộ các xã đã ban hành được nghị quyết về Chương trình xây dựng nông thôn mới, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, phát huy được vai trò của các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền và người dân đóng vai trò là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới; tập trung phát huy được nội lực trong nhân dân tham gia đóng góp vào việc thực hiện các tiêu chí. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nông thôn đã từng bước được cải thiện, đường giao thông nông thôn trên địa bàn cơ bản được cứng hoá, thuận tiện cho nhân dân đi lại và trao đổi hàng hoá. Nhiều mô hình sản xuất của nhân dân đã phát huy được hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại mà 2 xã cần khắc phục trong thời gian tới như: nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về việc thực hiện một số tiêu chí về xây dựng nông thôn mới còn cứng nhắc, mang tính dập khuôn như các tiêu chí về nghĩa trang, bãi đổ rác thải tập trung, bưu điện văn hoá xã và chợ nông thôn; vệ sinh môi trường nông thôn chưa đảm bảo; việc huy động các doanh nghiệp, các hợp tác xã tham gia vào thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới chưa được nhiều.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường trao đổi với lãnh đạo huyện Văn Chấn và xã Thượng Bằng La về việc triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới 

Để xây dựng 2 xã thành xã nông thôn mới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường yêu cầu các địa phương và nhân dân địa phương cần đồng lòng, chung sức quyết tâm cao trong xây dựng nông thôn mới; thực hiện các tiêu chí đảm bảo đúng nguyên tắc và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; giữ vững các tiêu chí đã đạt được và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các tiêu chí còn lại theo đúng lộ trình đã đề ra; cán bộ xã, thôn bản phải thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương; nghiên cứu lại mô hình sản xuất theo hướng liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhóm hộ gia đình, tạo ra chuỗi giá trị sản phẩm bền vững để phát huy được tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; thực hiện tốt phong trào các hộ có kinh tế khá giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất để giảm hộ nghèo và tiến tới xoá các thôn, bản vùng 135. Huyện Văn Chấn cần chỉ đạo các xã lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ, huy động các doanh nghiệp, các hợp tác xã tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới, đồng thời tổ chức các đoàn tham quan học hỏi kinh nghiệm tại tại các xã trên địa bàn tỉnh.

Mạnh Cường

 

Các tin khác
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 9/5/2024, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Erex. Ông Hitoshi Honna - Giám đốc đại diện, Chủ tịch Công ty Cổ phần Erex cùng các thành viên đã tiếp và làm việc với đoàn.

Dự án khu Trung tâm Thương mại, khách sạn Hoa Sen Yên Bái tại phường Đồng Tâm, TP Yên Bái mới hoàn thiện phần thô.

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã chứng khoán HSG) vừa mới công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc tăng vốn điều lệ cho Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái. Cụ thể, HSG góp thêm 200 tỷ đồng cho công ty này, qua đó nâng vốn điều lệ Công ty cổ phần Hoa Sen Yên Bái lên 621 tỷ đồng.

Thành phố Yên Bái có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất là 76,39% và được công nhận là đô thị loại II vào năm 2023

Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 22 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại II là thành phố Yên Bái; 1 đô thị loại III là thị xã Nghĩa Lộ; 3 đô thị loại IV là thị trấn Cổ Phúc, thị trấn Yên Bình, thị trấn Mậu A và 17 đô thị loại V.

Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh.

Giá xăng trong nước hôm nay (9/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục