Việt Hồng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/7/2014 | 8:59:58 AM

YBĐT - Là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên, những năm qua, để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Đảng bộ xã Việt Hồng đã không ngừng tập trung lãnh đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn nên đến nay, đời sống người dân đã có nhiều thay đổi.

Gia đình anh Hoàng Văn Thu ở Bản Nả mỗi năm xuất bán 7-8 tấn lợn.
Gia đình anh Hoàng Văn Thu ở Bản Nả mỗi năm xuất bán 7-8 tấn lợn.

Xác định lợi thế của địa phương là có diện tích đất lâm nghiệp rộng lớn, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế đồi rừng.

Hàng năm, căn cứ vào chỉ tiêu, kế hoạch của huyện giao, cùng với xuất phát từ nhu cầu của người dân, UBND xã Việt Hồng cử cán bộ khuyến nông phối hợp với cán bộ kiểm lâm thường xuyên tới các hộ dân hướng dẫn tận tình quy trình trồng, chăm sóc, quản lý và bảo vệ rừng; có hỗ trợ cây giống ban đầu cho một số hộ nên các gia đình đều rất phấn khởi, chủ động trồng mới và mở rộng diện tích rừng. Hiện diện tích rừng tự nhiên được bảo vệ của Việt Hồng là 1.441,8ha, diện tích rừng tự nhiên sản xuất là 175,6ha, diện tích rừng tập trung sản xuất 86,4ha, diện tích rừng phân tán 22,8ha.

Nhờ làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ rừng, đến nay, độ che phủ rừng của Việt Hồng đạt tỷ lệ 80% - 90%; tình trạng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản được hạn chế tối đa; nhiều hộ dân đã khá giả từ rừng. Gia đình ông Khổng Văn Võ ở thôn Bản Bến có 7ha rừng kinh tế, hàng năm từ việc khai thác bán tỉa keo, mỡ, bồ đề, bạch đàn thu về 70 - 80 triệu đồng. Khoản thu nhập này không chỉ giúp gia đình ông vơi bớt khó khăn mà còn có điều kiện chăm lo cho con cái học hành. Ông cho biết, nếu đến đúng chu kỳ khai thác các loại gỗ (chừng 5 - 7 năm) thì một lúc có thể thu về hàng tỷ đồng.

Cùng với phát triển kinh tế đồi rừng, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, Đảng bộ xã cũng tích cực vận động nhân dân thâm canh tăng vụ; đưa các giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Nếu như trước đây, ở Việt Hồng, đa số người dân chỉ chăn nuôi, trồng trọt manh mún, nhỏ lẻ thì nay đã hình thành được vùng trồng lúa chất lượng cao với diện tích trên 30ha; những vùng đất kém hiệu quả, đất ven rừng, ven đồi đã được hầu hết các gia đình khai thác triệt để, tận dụng để trồng khoai lang, ngô, lạc, đậu, đỗ với tổng diện tích trên 40ha. Toàn xã có 30 - 40 mô hình chăn nuôi, trồng trọt đầu tư theo hướng sản xuất hàng hóa.

Anh Hoàng Văn Thu - người dân Bản Nả cho biết: “Được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, gia đình tôi được vay vốn để phát triển chăn nuôi hàng hóa. Trung bình mỗi năm, với việc xuất bán từ 7 - 8 tấn lợn, cộng thêm tiền thu hoạch từ 7 sào lúa, 1ha rừng, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình tôi cũng thu 60 - 70 triệu đồng”. Có nguồn thu nhập ổn định, tới nay, gia đình anh Thu đã xây được nhà khang trang và trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế để nhiều hộ dân trong xã học tập và làm theo.

Đối với lĩnh vực hoạt động thương mại, dịch vụ, phát triển các ngành nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (sản xuất đồ mộc, cơ khí, ván ép...), đến nay, Việt Hồng cũng có những chuyển biến rõ nét. Trên địa bàn xã đã thành lập được gần 10 cơ sở thu mua và chế biến gỗ rừng trồng với công suất hàng chục mét khối mỗi ngày.

Hàng năm, những cơ sở này đã giải quyết việc làm cho vài chục lao động địa phương và góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Hồng ngày một tăng. Hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Hồng đạt mức 12%/năm; cơ cấu nông nghiệp chiếm 65%, công nghiệp - xây dựng chiếm 15%, dịch vụ 20%; thu nhập bình quân đầu người đạt 10 triệu đồng/năm; 90% hộ gia đình có xe máy và phương tiện nghe nhìn; 70% - 80% gia đình có nhà gỗ vững chãi và nhà xây kiên cố.

Thời gian tới, tiếp tục lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Việt Hồng đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể như: giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 28%; đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho 130 lao động; tiếp tục thực hiện tốt các chương trình hỗ trợ sản xuất đặc thù, Chương trình 135; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Việt Hồng phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2014 đạt 13 triệu đồng.

Hồng Oanh

Các tin khác
Các đại biểu cắt băng công bố khai trương tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh - Quảng Bình.

Ngày 6/7, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ công bố tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh – Quảng Bình. Tại lễ công bố, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi tuyến vận chuyển ven biển đi vào hoạt động, chi phí vận chuyển hàng hóa sẽ chỉ bằng 1/6 so với đường bộ.

Biến động giá vàng thế giới trong tuần qua.

Tiếp tục đà giảm giá sau báo cáo việc làm tháng 6, giới phân tích nhận định giá vàng có nhiều khả năng giảm.

YBĐT - Ngày 4/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác Tài chính – Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

YBĐT - Từ những thửa ruộng thuần nông quanh năm trồng lúa chỉ đủ ăn, qua bàn tay cần cù chịu khó, nhiều chị em hội viên phụ nữ xã Minh Tiến, huyện Lục Yên đã mạnh dạn thực hiện mô hình trồng dưa hấu không những giúp cho các chị em hội viên thoát nghèo, có đời sống ổn định mà còn vươn lên làm giàu chính đáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục