Huyện nghèo thu ngân sách giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/7/2014 | 2:40:07 PM

YBĐT - Năm 2014, Mù Cang Chải được tỉnh giao thu 25,5 tỷ đồng, HĐND huyện giao chỉ tiêu phấn đấu thu 27,7 tỷ đồng, nhưng đến ngày 26/6, toàn địa bàn đã thu được 25,8 tỷ đồng, đạt và vượt kế hoạch năm.

Như nhiều địa phương khác, bước vào năm 2014, Mù Cang Chải cũng gặp nhiều khó khăn: hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động cầm chừng, thậm chí giải thể; việc thu từ thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản đạt thấp... Tuy nhiên, với mục tiêu vượt khó để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách tỉnh giao, huyện đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp phải đồng thuận và vào cuộc mạnh mẽ.

Ông Phùng Chí Kiên - Chi cục trưởng chi cục Thuế huyện cho biết: "Để sớm hoàn thành các mục tiêu mà tỉnh, huyện giao, ngay từ đầu năm, ngành đã chủ động  tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giao dự toán, các giải pháp quản lý, khai thác các nguồn thu, báo cáo và thường xuyên đề xuất những ý kiến với huyện để có giải pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu".

Cùng với đó, Mù Cang Chải đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, tính tự giác của người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước; kịp thời hỗ trợ, cung cấp thông tin về các thay đổi trong cơ chế, chính sách tới người nộp thuế; thường xuyên đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, nhất là kiểm tra hồ sơ khai thuế, giám sát 100% hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế, trong đó tập trung phân tích hồ sơ khai thuế đối với những đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản; tập trung chỉ đạo thu nợ thuế và nợ gia hạn đối với các doanh nghiệp, đơn vị từ năm trước.

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động khó khăn, huyện cho nộp thuế theo từng tháng, từng quý, nhờ vậy mà nhiều doanh nghiệp đã nộp thuế một cách tự giác. Bên cạnh đó, huyện còn chỉ đạo quyết liệt đối với các xã, thị trấn trong việc thu phí, lệ phí (phí môi trường, phí tài nguyên, phí chứng thực, các loại phí xử phạt hành chính...) và các hộ kinh doanh, đồng thời, kiểm tra công tác thu chi ở 100% xã, thị trấn.

Qua công tác kiểm tra, đã tìm ra được nhiều tồn tại mà từ trước đến nay vẫn gặp phải trong công tác thu chi, như: công tác lãnh chỉ đạo trong công tác thu - chi ở một số cơ sở còn sơ sài; việc xây dựng kế hoạch thu - chi chưa hợp lý, vấn đề thu vào sổ chưa minh bạch, đặc biệt, ở một số địa phương vẫn còn tình trạng thất thu…

Từ đó, UBND huyện Mù Cang Chải đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ những hạn chế, tồn tại trong công tác thu - chi. Với các giải pháp đồng bộ cùng nhận thức của người nộp thuế được nâng cao xem đó là nghĩa vụ để xây dựng quê hương đất nước mà địa phương đã sớm hoàn thành việc thu ngân sách Nhà nước giao năm 2014 với số thu đạt 25,8 tỷ đồng, trong đó thu: doanh nghiệp nhà nước 5,4 tỷ đồng, doanh nghiệp ngoài quốc doanh 10,4 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 7 tỷ đồng, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản 1,5 tỷ đồng...

Phát huy những kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm, huyện Mù Cang Chải tập trung các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để khai tốt các nguồn thu từ quốc doanh và ngoài quốc doanh, phấn đấu đến hết ngày 31/12/2014 toàn huyện ước thu đạt khoảng 45 tỷ đồng. Nếu ước thu này hoàn thành thì Mù Cang Chải không những vượt qua nhiều đơn vị  khác trong tỉnh mà còn lập được kỷ lục về thu ngân sách, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của địa phương.      

văn Tuấn

Các tin khác
Trước việc các chuyến bay liên tục bị hoãn, đổi, đồn khiến các

Phải làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và có giải pháp khắc phục đồng thời báo cáo Bộ chậm nhất vào ngày 11/7 tới.

Theo quyết định này, dù thuế suất được cắt giảm nhưng vẫn bất lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

EVN Hà Nội giải thích tiền điện tăng đột biến chủ yếu do người dân sử dụng thiết bị làm mát.

Ghi hóa đơn sai là một giả thiết EVN đưa ra để giải thích hiện tượng tiền điện tăng vọt. Bộ Công Thương hứa vào cuộc làm rõ song cũng kêu gọi người dân tham gia giám sát.

Người dân xã Đào Thịnh chuẩn bị cây giống trồng rừng.

YBĐT - Thời điểm này, khi thời vụ trồng rừng vụ xuân vừa khép lại, nhiều địa phương còn đang chạy đua với kế hoạch trồng rừng năm 2014 thì huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã hoàn thành vượt mức kế hoạch trồng rừng cả năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục