Trấn Yên: Trồng rừng về đích sớm

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/7/2014 | 9:39:34 AM

YBĐT - Thời điểm này, khi thời vụ trồng rừng vụ xuân vừa khép lại, nhiều địa phương còn đang chạy đua với kế hoạch trồng rừng năm 2014 thì huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã hoàn thành vượt mức kế hoạch trồng rừng cả năm.

Người dân xã Đào Thịnh chuẩn bị cây giống trồng rừng.
Người dân xã Đào Thịnh chuẩn bị cây giống trồng rừng.

Chúng tôi về Việt Cường, nơi có diện tích đất lâm nghiệp lớn của huyện. Những quả đồi được phủ xanh bằng bạt ngàn các loại cây nguyên liệu. Nghề rừng đã trở thành hướng phát triển kinh tế chủ đạo, mũi nhọn của địa phương. Hộ ít cũng có gần 1ha, hộ nhiều có mươi đến vài chục héc-ta. Thu nhập từ rừng đã làm thay đổi hẳn cuộc sống của biết bao gia đình, nhiều hộ có cuộc sống khá giả cũng từ trồng rừng, trong đó có thể kể đến hộ ông Bồ Xuân Tân, Nguyễn Thị Đông thôn 3B, Phạm Việt Hùng thôn 4A….

Thống kê của UBND xã Việt Cường, mỗi năm người dân khai thác được khoảng trên 10.000m3- 15.000m3 gỗ, bán với giá thị trường từ 900.000 đồng - 1.000.000 đồng/m3 thì cũng cho bà con thu về hơn chục tỷ đồng. Người Việt Cường giờ đây trồng và phát triển vốn rừng "rất nghề", rừng khai thác đến đâu bà con trồng luân canh đến đó, không cho đất trống, đất nghỉ.

Ông Lê Chí Thanh - Chủ tịch UBND xã Việt Cường cho biết: "Bình quân, mỗi năm nhân dân trong xã trồng mới từ 150 - 200ha rừng kinh tế, chủ yếu là giống keo lai, keo nhập nội. Để kế hoạch trồng rừng sát với thực tế, hàng năm xã thống kê diện tích rừng khai thác làm căn cứ để lập kế hoạch vận động nhân dân trồng và thâm canh trên diện tích đó. Ngay từ  những ngày đầu năm, nhân dân các thôn đã đồng loạt ra quân trồng rừng. Đến thời điểm này, toàn xã đã trồng mới được 170ha rừng, hoàn thành và vượt kế hoạch trồng rừng của năm".

Theo thống kê, Trấn Yên có trên 43.000ha đất lâm nghiệp, đây được coi là thế mạnh để kinh tế lâm nghiệp phát triển. Những năm gần đây, để khai thác thế mạnh này, huyện đã hoàn hành việc rà soát, quy hoạch 3 loại rừng, giao quyền làm chủ cho nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia trồng rừng; khuyến khích trồng rừng gắn với công nghệ chế biến. Nhờ đó, phong trào trồng rừng diễn ra mạnh mẽ. Đặc biệt, để công tác trồng rừng đạt kết quả cao, huyện làm tốt công tác theo dõi, nắm bắt diễn biến tài nguyên rừng nên hàng năm, việc giao kế hoạch trồng rừng sát với thực tế.

Ngay sau khi nhận được chỉ tiêu kế hoạch giao, các xã làm thủ tục để triển khai thực hiện được sớm nhất; cử cán bộ xuống cơ sở hướng dẫn kỹ thuật, kiểm tra hiện trường trồng rừng. Để đáp ứng nhu cầu về cây giống, các vườn ươm chủ động ươm cây từ cuối năm trước nên khi vào vụ trồng rừng, nguồn cây giống đã đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: "Năm 2014, Trấn Yên phấn đấu trồng mới trên 1.800ha rừng sản xuất. Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng trong năm, huyện đã xây dựng kế hoạch trồng rừng tới từng địa phương, đồng thời tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn chỉ đạo các địa phương tập trung hoàn thành công tác thiết kế, chuẩn bị tốt cây giống để phục vụ nhu cầu trồng rừng của nhân dân. Hết tháng 6, toàn huyện đã trồng mới được trên 1.841ha rừng sản xuất, tăng 6,8% so với cùng kỳ. Trong đó, có trên 1.042ha cây nguyên liệu giấy, 791ha quế và trên 1 triệu cây phân tán các loại. Các loại cây trồng đều có hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến lâm cơ sở và cán bộ kiểm lâm địa bàn, đến nay, cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, đảm bảo tỷ lệ sống trên 95%".

Có thể nói, công tác trồng rừng năm 2014 trên địa bàn huyện về đích sớm, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thì người dân đã nhận thức rất rõ về tầm quan trọng cũng như giá trị kinh tế từ rừng mang lại. Để kinh tế rừng phát triển bền vững, trong thời gian tới, Trấn Yên khuyến khích các nhà đầu tư vào lĩnh vực lâm nghiệp; phát triển ổn định các doanh nghiệp chế biến, cơ sở sản xuất kinh doanh lâm sản hiện có trên địa bàn; gắn vùng sản xuất nguyên liệu tập trung với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; làm tốt công tác dự báo thị trường, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ lâm sản, đa dạng hóa sản phẩm, đổi mới công nghệ lạc hậu góp phần nâng cao giá trị sản phẩm gỗ rừng trồng cho người dân.

Văn Thông

Các tin khác

Lần đầu tiên có một bản quy hoạch tổng thể cho toàn bộ nền công nghiệp Việt Nam. Đây là bước xây dựng nền tảng để phấn đấu đến năm 2020 Việt Nam sẽ có tiền đề vững chắc để cơ bản trở thành một nước công nghiệp hiện đại.

Ảnh HNMO

Bắt đầu từ 20 giờ tối 7-7, các doanh nghiệp được phép điều chỉnh giá xăng dầu sau khi có sự chấp thuận từ Liên bộ Tài chính - Công thương. Theo đó, giá xăng RON 92 tăng thêm 410 đồng/lít; dầu diesel 0,05S tăng thêm 290 đồng/lít; dầu hỏa 410 đồng/lít; dầu mazut 130 đồng/kg.

YBĐT - Đó là 2 cụm công nghiệp Đầm Hồng và cụm công nghiệp Âu Lâu.

YBĐT - Với mục tiêu tăng năng suất, chất lượng chè, Trạm Khuyến nông huyện Trấn Yên đã thực hiện mô hình "ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình thâm canh tăng năng suất chè Bát Tiên" bằng biện pháp bón phân vi sinh kết hợp phân vô cơ cho chè. Đến nay, dự án này đã có 22 hộ tham gia với diện tích 5 ha và đang trong giai đoạn kinh doanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục