Xăng dầu giảm 9 lần: Vì sao giá cước vận tải chưa giảm?

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/11/2014 | 1:39:49 PM

Từ tháng 7-2014 đến nay, giá xăng dầu đã liên tục được điều chỉnh giảm tới 9 lần, nhưng giá cước các loại hình vận tải hầu như vẫn giữ nguyên. Trong khi đó, trước đây mỗi lần xăng dầu tăng giá lại thêm một lần cước vận tải tăng.

Vì sao giá cước vận tải lại không giảm tương ứng với giảm giá xăng dầu? Phóng viên báo chí đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh (ảnh), Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, về vấn đề này.
 
- Phóng viên: Thưa ông, có vẻ như các chủ doanh nghiệp (DN) vận tải rất nhạy cảm khi giá xăng dầu tăng nhưng lại không có động tĩnh gì mỗi khi giá xăng dầu giảm?

Ông NGUYỄN VĂN THANH: Vì sao các DN vẫn chần chừ chưa giảm giá cước vận tải, tôi cho rằng đó là do giá xăng dầu thay đổi quá nhiều, mỗi lần giảm lại nhỏ giọt. Nếu cứ mỗi lần tăng - giảm giá xăng dầu là một lần tính toán lại giá cước thì không DN nào làm được. Cái kiểu tăng - giảm giá xăng dầu nhỏ giọt như thế này rất khó điều chỉnh. Chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị phải bình ổn giá xăng dầu, không giữ được 1 năm thì giữ 6 tháng, công khai minh bạch. Việc này phải do Quỹ bình ổn giá xăng dầu chịu trách nhiệm.

- Nhưng khi giá xăng dầu chiếm tới 40% - 50% chi phí sản xuất thì không lý do gì giá xăng dầu đã giảm tới 9 lần mà cước vận tải lại giữ nguyên?

Không phải không giảm mà là chưa giảm. Như tôi đã nói ở trên, giá cước vận tải cần nhiều thủ tục kê khai, công bố, việc này cũng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong trường hợp giá xăng dầu tăng liên tục. Còn giá xăng dầu giảm thì đương nhiên các DN phải tính toán lại biến động đầu vào để giảm. Trong bối cảnh kinh tế thị trường, các DN có sự cạnh tranh, vậy nên người dân có quyền tẩy chay những DN nào xây dựng giá quá cao, dịch vụ không tương xứng.

- Nhưng nếu DN nào cũng tăng giá cước vận tải thì người dân làm gì có sự lựa chọn nào?

Tôi khẳng định mỗi khi tăng giá xăng dầu thì chính lực lượng xe ôm, xe “cóc”, xe “dù” sẽ tăng giá đầu tiên, còn những DN hoạt động quy củ, có đăng ký bến bãi, có cơ quan quản lý thì khó có thể tăng giá tùy tiện. Tuy nhiên, có thể ở một số địa phương, cơ quan quản lý giá là sở tài chính, cơ quan quản lý DN vận tải là sở GTVT vẫn chưa quản lý được hết giá cước vận tải các DN. Vì vậy, vấn đề đặt ra là các cơ quan quản lý cần phải nắm được khi giá xăng dầu tăng có DN nào kê khai giá tăng hay không, và bây giờ không giảm xuống thì buộc anh ta phải giảm xuống, còn đơn vị nào trước chưa tăng thì họ không thể giảm được. Cái này các cơ quan quản lý nhà nước phải có câu trả lời cho người dân và can thiệp để các DN thực hiện giá cước đúng quy định.

-Theo ông, có cách nào quản lý giá cước vận tải chặt chẽ hơn nhưng vẫn đảm bảo linh hoạt theo cơ chế thị trường để tránh thiệt thòi cho cả người dân và DN?

Tôi cho rằng so với trước đây, việc quản lý giá cước vận tải cũng đã thay đổi theo hướng năng động hơn nhưng dù sao việc này cũng vẫn phức tạp hơn nhiều so với quản lý giá xăng dầu. Các đơn vị kinh doanh xăng dầu chỉ có một vài đầu mối nhưng vận tải có đến hàng ngàn, chục ngàn đầu mối, ở khắp các địa phương trên cả nước. Kiểm soát giá cước vận tải của số lượng DN vận tải khổng lồ này không đơn giản. Vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường giám sát chặt chẽ các DN về quản lý vận tải, giá cước vận tải, tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước, phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm.

- Vậy theo ông, thời điểm này giá cước vận tải có thể giảm sâu?

Cộng 8 lần giảm giá xăng dầu trước đây thì giá xăng dầu đã giảm so với đầu năm 2014 khoảng 12%. Với tổng mức giảm này, cộng thêm lần giảm giá tương đối sâu của ngày 7-11 vừa qua, đã đến lúc các DN buộc phải tính toán lại để giảm giá cước vận tải. Mức giảm thế nào thì tùy sự tính toán của DN nhưng theo tôi, giá cước taxi, giá cước vận tải hành khách có thể giảm 5% - 7%. Chắc chắn trong vài ngày tới, các DN sẽ lần lượt công bố mức giá mới sau khi hoàn thành các thủ tục cần thiết.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo SGGP)

Các tin khác
Nhờ đồng vốn chính sách và sự nỗ lực vươn lên, chị Lương Thị Tư ở thôn Mường Thượng, xã Tô Mậu đã thoát nghèo.

YBĐT - Tô Mậu là vùng đất nghèo. Nguyên nhân có như xa trung tâm, trình độ dân trí thấp, ít ruộng đất… Vì vậy một trong những giải pháp nâng cao mức sống người dân, đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo chính là sự dụng nguồn vốn chính sách hiệu quả.

“Ghế của ông đang lung lay rồi đấy. Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông Vân ở lại vị trí tổng giám đốc”, ông Thăng cảnh báo.

Ông Đinh La Thăng không chỉ “trảm” chủ đầu tư làm ăn chậm chạp, mà còn mạnh dạn tuyên bố sẽ thẳng tay với cả các nhà thầu làm ăn gian dối.

Ban chấp hành Hội KTS tỉnh nhiệm kỳ kỳ 2015-2020 ra mắt đại hội.

YBĐT - Ngày 8/11, Hội Kiến trúc sư (KTS) tỉnh Yên Bái đã tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020, bầu Ban chấp hành mới gồm 5 thành viên.

Nhân viên Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 1 hỗ trợ doanh nghiệp khai báo hải quan qua hệ thống thông quan VNACCS/VCIS.

Ngày 7/11, Bộ Tài chính đã có Thông báo số 807/TB-BTC về ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhằm giải quyết khó khăn vướng mắc kịp thời cho doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục