6.500 tỷ đồng sửa chữa, xây mới cầu yếu trên các tuyến Quốc lộ
- Cập nhật: Thứ sáu, 14/11/2014 | 2:02:56 PM
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải về kết quả rà soát biển báo tải trọng cầu trên các tuyến quốc lộ.
Cầu Lực Điền trên Quốc lộ 39 là một trong những cây cầu yếu được xây mới.
|
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mạng lưới đường bộ cả nước hiện có 252.669 km với khoảng 20.000 cầu các loại trong đó hệ thống quốc lộ có 19.745km với 4.731 cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang quản lý.
Tính từ tháng Bảy đến tháng Mười năm nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã rà soát, điều chỉnh biển báo hạn chế tải trọng cầu theo quy chuẩn (Quy chuẩn 41) với các cầu cắm biển hạn chế tải trọng (tính tháng Bảy) là 1.488 cầu, đã tháo dỡ biển hạn chế tải trọng (xong trước tháng Mười) với 943 cầu, còn lại các cầu đang cắm biển hạn chế tải trọng là 545 cầu (gồm 490 cầu đã cắm lại theo quy chuẩn cho 3 loại xe, 55 cầu giữa nguyên biển cũ do tải trọng quả thấp, yếu).
Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tiến hành sửa chữa và xây dựng cơ bản để bỏ biển 72 cầu, còn lại các cầu vẫn cắm biển hạn chế tải trọng cần kêu gọi nguồn vốn đầu tư trong thời gian tới 473 cầu.
“Dự kiến, trong 473 cầu được đánh giá là yếu, có khoảng 200 cầu yếu quá cần phải phá bỏ xây mới (25 tỷ đồng/cầu); 273 cầu có thể sửa chữa để bỏ biển báo tải trọng (5,5 tỷ đồng/cầu). Tổng kinh phí để xây dựng, sửa chữa 473 cầu trên là khoảng 6.500 tỷ đồng,” báo cáo Tổng cục Đường bộ nêu rõ.
Liên quan đến kết quả rà soát biển báo tải trọng cầu trên các tuyến quốc lộ, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải báo cáo kết quả rà soát cầu yếu trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chậm nhất đến 25/11 để đưa vào danh mục sử dụng nguồn vốn ODA năm 2015.
Dự án Tín dụng ngành giao thông vận tải giai đoạn I sử dụng vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để khôi phục cầu yếu là một trong những dự án có ý nghĩa xã hội rộng lớn. Toàn bộ dự án lên tới 148 cầu. Trong đó, bước một gồm 77 cầu với tổng mức đầu tư 3.510 tỷ đồng bằng vốn vay ODA Nhật Bản gần như đã quyết toán xong. Bước hai gồm 71 cầu đang triển khai xây dựng. Từ hiệu quả cũng như ý nghĩa xã hội mang lại trong giai đoạn 1, JICA tiếp tục tài trợ vốn lần hai để xây dựng 70 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ tại 23 tỉnh, thành phố trong cả nước với tổng mức đầu tư 8.254 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA Nhật Bản (JICA) là 6.555 tỷ đồng và vốn đối ứng trong nước 1.394 tỷ đồng. |
(Theo TTXVN)
Các tin khác
YBĐT - Bước vào thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2014, ngành công nghiệp Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn: đầu năm mưa nhiều, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế vẫn còn trong nhiều doanh nghiệp, nhiều đơn vị khó tiếp cận nguồn vốn vay, thị trường tiêu thụ hạn hẹp, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng...
Hôm nay (14/11), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ chính thức bán bán cổ phần ra công chúng (IPO), với khoảng 49 triệu cổ phần.
Mặc dù đang là tâm điểm dư luận, song không có doanh nghiệp vận tải nào đến dự cuộc đối thoại về giá cước vận tải và các giải pháp giảm giá cước vận tải do Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) tổ chức chiều 13-11.
YBĐT - Chỉ còn vài tháng nữa là đến tết Nguyên đán. Đây là thời điểm người chăn nuôi đang tích cực chuẩn bị con giống, thức ăn chăn nuôi "vỗ béo" đàn gia súc, gia cầm, đáp ứng nhu cầu thực phẩm tăng cao dịp cuối năm. Điều đáng mừng là sau thời gian dài giảm giá, hiện giá sản phẩm chăn nuôi đã tăng trở lại.