Bộ trưởng Đinh La Thăng nói về cách chiết giảm hàng chục nghìn tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/11/2014 | 6:35:22 AM

Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện rà soát 44 dự án với kinh phí chiết giảm là 39.365 tỷ đồng.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Trả lời chất vấn của Đại biểu Lê Văn Lai đoàn Quảng Nam đề nghị làm rõ bản chất của việc Bộ GTVT tiết kiệm hàng chục tỷ đồng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết “đây là số tiền chiết giảm chứ không phải tiết kiệm”.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về thắt chặt và cắt giảm đầu tư công Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện rà soát 44 dự án với kinh phí chiết giảm là 39.365 tỷ đồng.

Thứ nhất là rà soát phân kỳ thời gian đầu tư, giảm được 14.163 tỷ đồng. Ví dụ như đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ Nội Bài lên Yên Bái là 4 làn xe, từ Yên Bái lên Lào Cai là 2 làn xe, nền đường và các điều kiện cũng đã chuẩn bị cho 4 làn xe, nhưng theo tính toán lưu lượng chưa cần thiết đến mức phải 4 làn thì đầu tư trước 2 làn. Sau này khi lưu lượng tăng lên tiếp tục đầu tư sẽ phù hợp.
Thứ hai, theo Bộ trưởng, ngành GTVT đã rà soát phân kỳ quy mô đầu tư và tiêu chuẩn kỹ thuật, giảm 12.339 tỷ đồng. Một công trình lẽ ra là đầu tư ngay nhưng thấy chưa cần thiết có thể đầu tư kỳ sau. Ví dụ trước đây đường Đà Nẵng - Quảng Ngãi thiết kế đường cao tốc là 100 đến 120 km/giờ, nhưng với một điều kiện địa hình, địa chất như đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà chúng ta cứ thiết kế như vậy thì rất đắt và rất cao, cũng không đến mức độ cần thiết phải như vậy. Chúng tôi điều chỉnh lại thiết kế với quy mô, tốc độ từ 80 đến 100 km/giờ cũng đã giảm tổng mức đầu tư đi.

Thứ ba, kiểm định và gia cường để kéo dài thời gian khai thác cầu. Theo quy định, theo tiêu chuẩn thì những cầu phải phá đi làm lại, tuy nhiên chúng tôi đã cho thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, dùng các giải pháp khác gia cường và các giải pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến hiện đại, hiện nay giảm được hơn 70 cầu không phải đập đi làm lại, tiết kiệm số tiền 1.531 tỷ đồng.

Thứ tư, rà soát lựa chọn các giải pháp thiết kế hợp lý tiết kiệm. Rà soát thiết kế hợp lý và các giải pháp kỹ thuật phù hợp, áp dụng các công nghệ mới các vật liệu mới đã tiết kiệm được số tiền là 11.332 tỷ đồng.

Bộ trưởng khẳng định, tất cả các biện pháp rà soát và thiết kế lại vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm chất lượng công trình và bảo đảm an toàn giao thông khi sử dụng, không ảnh hưởng gì đến tiêu chuẩn mà dự án đã đề ra ban đầu.

Với chất vấn, số tiền tiết giảm này có được là do dự toán sai hay lãng phí, ai chịu trách nhiệm, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Không thể xử lý kỷ luật được, vì đây là do chủ trương đầu tư trước đây khi có điều kiện kinh phí nhiều hơn”.

Bộ trưởng dẫn chứng: cầu Cổ Chiên ở đồng bằng sông Cửu Long trước đây chủ trương đầu tư là làm cầu dây văng, nhưng do thực hiện Nghị quyết 11 thì không có tiền để làm. Chúng tôi có báo cáo và đề nghị chuyển sang hình thức BOT chuyển từ cầu dây văng thành cầu bê tông và điều chỉnh các biện pháp kỹ thuật thì giảm được 900 tỷ, trước đây nó hơn 2.000 tỷ, điều chỉnh giảm 900 tỷ còn 1.700 tỷ thực hiện theo hình thức BOT. Thành phần tham gia từ ngân sách Nhà nước một nửa, còn một nửa là BOT. Với giải pháp như vậy công trình hiện nay đang triển khai thi công rất tốt và tháng 7/2015 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cho nên, Bộ trưởng nhắc lại, việc thay chủ trương đầu tư là do chủ trương của những người quyết định đầu tư, chứ không phải do trước đây quyết định sai. Đây là do chủ trương đầu tư để có sự thay đổi tiết kiệm, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tình hình của đất nước để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

(Theo VOV)

Các tin khác
Hình ảnh ban tổng giám đốc Petro Vietnam. Ông Nguyễn Quốc Khánh ở hàng trên cùng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ngày 19/11 đã ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Khánh giữ chức Thành viên Hội đồng Thành viên, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam).

Đồng chí Nguyễn Văn Trọng-Chủ tịch UBND huyện Yên Bình đối thoại trực tuyến với nhân dân.

YBĐT - Ngày 19/11, tại Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái, đồng chí Nguyễn Văn Trọng- Chủ tịch UBND huyện Yên Bình đã tham gia đối thoại trực tuyến với nhân dân về chủ đề: “ Yên Bình, thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển”.

YBĐT - Được Nhà nước quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm, thủy lợi… những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Dế Xu Phình (Mù Cang Chải) đã phát huy tốt hiệu quả của các công trình để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chế biến tôm xuất khẩu.

Ngày 17/11, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã chính thức công bố các phán quyết cuối cùng của Ban hội thẩm (Panel) đối với các khiếu kiện của Việt Nam liên quan đến việc Mỹ áp thuế chống phá giá lên mặt hàng tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam (vụ kiện tôm DS/429).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục