Đường gần nối bản xa

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/1/2015 | 10:14:30 AM

YBĐT - Trên công trường bản Noọng, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, tiếng máy trộn bê tông giòn giã, những người “công nhân thôn” nhịp nhàng chuyền tay nhau xô sỏi, xô cát đổ vào máy trộn bê tông rất chuyên nghiệp.

Phong trào bê tông hóa đường giao thông ở huyện Văn Chấn được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.
Ảnh: Minh Tuấn
Phong trào bê tông hóa đường giao thông ở huyện Văn Chấn được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Ảnh: Minh Tuấn

Có mặt tại công trường để chỉ đạo, giám sát thi công, đồng chí Phạm Bá Dư - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Tuyến đường bản Noọng đi Ta Tiu dài hơn 1km, vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 60%, còn lại người dân đóng góp. Tuy nhiên, nếu mỗi hộ phải góp từ 2 - 4 triệu đồng thì vượt quá khả năng của người dân.

Do vậy, xã chủ trương nhân dân chung tay cùng làm, bớt phần đóng góp. Các loại vật liệu từ cát, sỏi, làm rãnh, đổ bê tông… người dân tự làm. Riêng máy trộn bê tông, xã đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ. Chính vì thế, mỗi hộ chỉ đóng chưa đến 200.000 đồng". Ngày đổ mẻ bê tông đầu tiên, bản Noọng nô nức như ngày hội. "Xây dựng hệ thống giao thông nông thôn (GTNT) hiện đại, chất lượng bảo đảm, thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản là tiền đề hình thành vùng sản xuất hàng hóa, góp phần giảm khoảng cách chênh lệch về kinh tế cũng như trình độ dân trí giữa nông thôn và thành thị, tạo diện mạo mới cho nông thôn.

Khi kinh tế phát triển, giá trị hàng hóa tạo ra lớn, người dân có thu nhập cao, cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó, có GTNT tiếp tục được củng cố, nâng cấp" - Chủ tịch Dư chia sẻ. Bài học kinh nghiệm của huyện Văn Chấn là thực hiện tốt công tác xã hội hóa xây dựng đường GTNT. Huyện luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân và triển khai quyết liệt, bài bản qua tất cả các kênh như: hội nghị, họp dân, các lớp tập huấn. Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền về phong trào làm đường GTNT, những tấm gương tiêu biểu hiến đất, làm đường. Nhờ vậy, từng người, từng nhà đã hiểu “đường ta, ta làm, ta đi”. Phương châm dân chủ, thống nhất, công khai, minh bạch được đặt lên hàng đầu trong việc đóng góp xây dựng các công trình giao thông nhằm tạo lòng tin của mọi tầng lớp nhân dân.

Xác định phát triển GTNT là khâu trọng yếu trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu UBND tỉnh ban hành và thực hiện Đề án Điều chỉnh phát triển GTNT giai đoạn 2011 - 2015; phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố thống kê, rà soát số liệu, xây dựng kế hoạch cụ thể làm định hướng cho các địa phương thực hiện, đặc biệt, đối với các xã điểm xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh đã phát huy tác dụng “kích cầu” cho phong trào xây dựng đường GTNT đồng đều ở tất các địa phương. Báo Đáp, Tân Đồng (Trấn Yên), Đại Phác (Văn Yên), Liễu Đô (Lục Yên), Nậm Lành, Nghĩa Tâm (Văn Chấn)… là những lá cờ đầu của phong trào này. Riêng năm 2014, toàn tỉnh đã cứng hóa 147km, mở mới 188km đường GTNT (vượt kế hoạch đề ra) với tổng vốn trên 72 tỷ đồng, trong đó, nhân dân và các tổ chức xã hội đóng góp trên 30 tỷ đồng.

Ông Bùi Danh Tú - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Kết quả này có được là do sự đồng thuận từ các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp đã bám sát Đề án và tình hình thực tế của địa phương, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết trong chỉ đạo, phát động chiến dịch và triển khai thực hiện. Điều quan trọng nhất là người dân được bàn, được tham gia giám sát công trình và được biết mọi vấn đề liên quan đến tài chính. Hầu hết, các đường liên thôn, ngõ xóm người dân tự thu, tự làm nên giá thành hạ, chất lượng bảo đảm” và “niềm vui như đến bất ngờ” trong những ngày cuối năm 2014: Yên Bái đã hoàn thành Đề án phát triển giao thông nông thôn trước 1 năm so với kế hoạch 5 năm 2011-2015.

Kết quả này, thành tích này là minh chứng cho “ý Đảng, lòng dân” là một, đưa những con đường gần nối lại những bản làng xa, làm nên diện mạo mới, sức bật trước mùa xuân mới.

Anh Dũng

Các tin khác
Năm 2014, ngành da giày Việt Nam tiếp tục đạt kỷ lục mới về kim ngạch xuất khẩu(Ảnh: KT)

Xuất khẩu Việt Nam với những kỷ lục mới về tăng trưởng, tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2014.

YBĐT - Năm 2014 đã qua đi, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, nhưng vượt lên tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn đã nỗ lực phấn đấu đưa doanh nghiệp đứng vững và phát triển; giải quyết nhiều việc làm cho lao động, hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước. Đầu năm mới, phóng viên Báo Yên Bái đã trao đổi với một số doanh nghiệp về hoạt động sản xuất , kinh doanh năm 2014 cũng như những dự định mới trong năm 2015.

Các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn nối nút giao lên cao tốc Nội Bài - lào Cai.

YBĐT - Có mặt trên công trường đang thi công tuyến đường tránh ngập, thành phố Yên Bái, vào những ngày cuối năm này, các đơn vị thi công đang nỗ lực tập trung huy động mọi nguồn nhân lực, phương tiện máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành thông tuyến đoạn từ cầu Văn Phú nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào trước Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (người thứ nhất bên trái) kiểm tra tình hình dịch bệnh LMLM tại xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Ngày 31/12, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Nguyên đã đi kiểm tra tình hình dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) tại xã Pá Lau huyện Trạm Tấu. Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục