Tiền đề phát triển nông nghiệp hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/1/2015 | 9:08:42 AM

YBĐT - Năm 2014, sản xuất nông nghiệp huyện Yên Bình gặt hái nhiều thành công, bà con nông dân phấn khởi khi các mặt hàng nông sản được mùa trúng giá. Nổi bật là Yên Bình đã xây dựng được các vùng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi…

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình  kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa mỗi vụ sản xuất.
Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa mỗi vụ sản xuất.

Ông Lã Tuấn Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Yên Bình cho biết: “Năm 2014, cũng như nhiều địa phương khác, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, giá vật tư đầu vào tăng cao. Tuy nhiên, nhờ chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất ngay từ đầu vụ cũng như áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng cũng như phong tục, tập quán địa phương nên sản xuất nông nghiệp huyện Yên Bình tiếp tục chuyển đổi theo hướng tăng giá trị thu nhập và lợi nhuận trên một đơn vị diện tích.

Nổi bật là huyện đã triển khai Đề án “Phát triển và nâng cao năng suất, chất lượng bưởi Đại Minh”; Đề án “Phát triển vùng sản xuất lúa đặc sản tại xã Bạch Hà” bước đầu đạt hiệu quả cao”. Với trên 4.500ha lúa nước cả năm, để bảo đảm an ninh lương thực, huyện đã tập trung chỉ đạo lựa chọn cơ cấu giống sao cho vừa tăng năng suất vừa bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã tạo nên “cú hích” trong sản xuất nông nghiệp ở Yên Bình.

Mô hình sử dụng phân viên nén dúi sâu, mô hình thâm canh lúa cải tiến SRI được chỉ đạo thực hiện trên diện rộng góp phần nâng cao năng suất lúa, tiết kiệm chi phí, giúp nông dân chủ động về thời vụ. Những cách làm đó đã góp phần đưa sản xuất nông nghiệp tiếp tục có những mùa vàng bội thu, năng suất lúa toàn huyện đạt 50,74 tạ/ha, sản lượng đạt 22.795 tấn, cộng với sản lượng ngô ước đạt 5.148 tấn góp phần đưa tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 27.944 tấn, tăng 5,6% kế hoạch.

Bên cạnh vùng lúa, ngô hàng hóa, huyện Yên Bình cũng thực hiện nhiều giải pháp chiến lược với các loại cây công nghiệp chủ lực là lạc, đậu tương, chè… trong đó, với diện tích 2.011ha, chè vẫn là cây chủ lực trong phát triển kinh tế địa phương. Để từng bước nâng cao năng suất, chất lượng chè, góp phần nâng cao đời sống cho người làm chè, huyện tăng cường chỉ đạo trồng, cải tạo, thay thế chè già cỗi bằng giống mới. 114ha chè đã được trồng thay thế bằng giống mới LDP1, LDP2, đạt 229% kế hoạch, đáp ứng cho sản xuất chế biến. Đến nay, Yên Bình luôn ổn định 1.831ha chè kinh doanh với năng suất bình quân đạt 94,4 tạ/ha, sản lượng chè búp tươi đạt 17.228ha, đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong cơ cấu nội ngành sản xuất đã có sự phát triển cân đối giữa chăn nuôi và trồng trọt. Chăn nuôi có giá trị sản xuất ngày càng cao, từng bước khẳng định là ngành sản xuất chính trong nông nghiệp, chiếm 50% giá trị sản xuất nông nghiệp. Tổng đàn gia súc chính đạt 110.352 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 5.250 tấn. Đặc biệt, những năm gần đây, Yên Bình từng bước mở rộng quy mô trang trại, hình thành vùng chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa. Hàng trăm mô hình chăn nuôi trâu, bò với số lượng vài chục con trở lên đã đem lại thu nhập khá cho nhiều hộ nông dân.

Việc mở rộng chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa đã góp phần đưa giá trị sản xuất chăn nuôi chiếm 50% giá trị ngành nông nghiệp. Nuôi trồng thủy sản có sự phát triển mạnh, đã đưa một số loài thủy sản có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đến nay, toàn huyện đưa vào khai thác trên 800ha mặt nước, thả cá, 375 lồng nuôi cá. Chỉ tính riêng sản lượng khai thác trên hồ Thác Bà đạt trên 2.500 tấn.

Sự phát triển toàn diện của nông nghiệp đã góp phần ổn định đời sống xã hội và thúc đẩy nền kinh tế của huyện phát triển một cách toàn diện. Kết quả nổi bật này sẽ là tiền đề để sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Yên Bình tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các sản phẩm, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của chương trình phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới.

Văn Thông

Các tin khác

Có 18 tỉnh được bổ sung kinh phí thực hiện quyết định này từ nguồn chi sự nghiệp kinh tế của ngân sách trung ương năm 2014.

Ngày 12/1, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước chính thức niêm yết trở lại giá giao dịch đồng USD, với vai trò là người mua bán sau cùng.

Trang trại chăn nuôi của ông Phùng Quang Hà ở xã Nga Quán, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Năm 2014, cùng với thắng lợi toàn diện của ngành nông nghiệp, chăn nuôi được đánh giá là một năm thắng lợi với tổng đàn gia súc chính (trâu, bò, lợn) đạt 622.013 con, tăng 5,6 % so với cùng kỳ.

Khách hàng đến thăm quan và mua sắm tại gian hàng của thị xã Nghĩa Lộ tại Hội chợ Thương mại năm 2014.

YBĐT - Năm qua, vượt qua nhiều khó khăn, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã "cán đích" với con số ấn tượng (trên 7.000 tỷ đồng), trong đó, hoạt động xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng và mở rộng ra nhiều thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục