Thênh thang đường làng, đường xã

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/2/2015 | 3:27:39 PM

YBĐT - Đến Văn Yên vào những ngày này, đi trên các con đường liên xã, liên thôn nối dài từ vùng thấp đến vùng cao, băng rôn, biểu ngữ đỏ thắm chào mừng 50 năm ngày thành lập huyện. Chính những con đường giao thông nông thôn (GTNT) đó đã góp phần quan trọng, thúc đẩy giao lưu kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Tuyến đường bê tông thôn 6, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên hoàn thành đã giúp hàng trăm hộ dân vùng nguyên liệu sắn thuận tiện trong việc vận chuyển, nâng cao giá trị hàng hóa.
Tuyến đường bê tông thôn 6, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên hoàn thành đã giúp hàng trăm hộ dân vùng nguyên liệu sắn thuận tiện trong việc vận chuyển, nâng cao giá trị hàng hóa.

Ấn tượng đầu tiên khi đến khu phố 5, thị trấn Mậu A là cổng chào với dòng chữ "Công trình chào mừng 50 năm ngày thành lập huyện" đặt ngay đầu tuyến đường bê tông rộng 5m, dài gần 1km. Lập thành tích chào mừng huyện nhà tròn 50 tuổi, địa phương nào, khu dân cư nào cũng muốn có một công trình, một phần việc để ghi dấu.

Đảng ủy, chính quyền thị trấn Mậu A đã thống nhất mở mới tuyến đường khu phố 5 - Ga Nhâm vì các hộ dân ở đây chưa có đường đi, hàng chục hộ dân mỗi lần muốn ra thị trấn phải "băng" qua đường sắt. Có đường, việc đi lại thuận tiện hơn và bảo đảm an toàn giao thông. Tuyến đường mở mới hoàn toàn đi qua đất ở, đất trồng cây lâu năm, đất sản xuất nông nghiệp, các công trình kiến trúc của người dân nhưng được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân nên nhanh chóng hoàn thành sau 6 tháng thi công.

Ông Vũ Đình Chúc - Trưởng khu phố 5 phấn khởi nói: "Có con đường mới, người dân vui lắm! Người già, trẻ nhỏ đi lại thuận tiện và an toàn hơn. Người dân ở đây không những hiến đất, tự giải phóng mặt bằng mà còn đóng góp kinh phí, vật liệu và nhân công để thực hiện công trình. Công trình có tổng giá trị trên 1,5 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ trên 530 triệu đồng, số còn lại do nhân dân đóng góp. Bà con trong khu phố mỗi hộ đóng 150.000 đồng, gần 30 hộ hưởng lợi trực tiếp từ con đường này, mỗi hộ đóng 3 triệu đồng; nhiều hộ còn đóng góp thêm từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng".

Không chỉ ở thị trấn Mậu A, nhiều vùng quê, nhiều xã khác trong huyện phong trào làm đường GTNT cũng phát triển rất mạnh, từ xã vùng thấp như Yên Hưng, Yên Thái, Xuân Ái đến các xã vùng cao Mỏ Vàng, Châu Quế Thượng, Phong Dụ Thượng… đâu đâu cũng có những con đường bê tông bằng phẳng theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhờ vậy, việc đi lại cũng như hoạt động thông thương diễn ra thuận lợi hơn, đời sống của người dân cũng từng bước nâng lên. Để có được mạng lưới giao thông thuận tiện như hôm nay, trước hết, huyện đã tích cực vận động nhân dân tham gia làm đường GTNT. Nhân dân đóng góp vật liệu tại chỗ và ngày công làm nền đường, Nhà nước hỗ trợ vật tư kỹ thuật, máy thi công, làm mặt đường...

Coi nhiệm vụ làm đường là quan trọng nên huyện phân công cán bộ, đảng viên xuống xã chỉ đạo, hướng dẫn, cùng làm với nhân dân. Năm 2014, huyện khởi công 103 công trình giao thông, trong đó, 23 công trình chuyển tiếp và 80 công trình làm mới, đến nay, đã thi công xong 94 công trình. Theo kế hoạch, năm 2014, huyện tiến hành mở mới 60,1km đường giao thông liên thôn (tiêu chuẩn đường cấp A miền núi) và 91 cống các loại, tổng trị giá thực hiện 8,776 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ 3,18 tỷ đồng, còn lại nhân dân đóng góp. Hết năm, huyện đã thực hiện 65,55km và 100 cống, trong đó, nhiều xã đã hoàn thành kế hoạch và nghiệm thu xong như: Châu Quế Thượng, Nà Hẩu, Mỏ Vàng, Quang Minh, Yên Hợp...

Bên cạnh việc mở mới các tuyến đường liên thôn, bản, huyện cũng tận dụng nhiều nguồn vốn để cứng hóa đường đến trung tâm các xã và các tuyến đường liên thôn. Để đạt được kết quả này, huyện đã tận dụng được nhiều nguồn vốn như: Chương trình 30b, vốn kích cầu, vốn 135, vốn giảm nghèo, vốn xây dựng nông thôn mới, từ đó, tạo động lực mạnh mẽ, nối liền và cứng hóa nhiều cung đường. Đặc biệt, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân đã ủng hộ hàng nghìn ngày công cũng như nhiều diện tích đất đai, vườn cây, hoa màu…

Mạng lưới GTNT phát triển, khoảng cách giữa các vùng gần lại, thuận lợi cho giao thương, trao đổi và nâng cao giá trị hàng hóa nhất là ở các vùng nguyên liệu nông, lâm sản lớn như: vùng lúa Đại - Phú - An; vùng quế Đại Sơn, Viễn Sơn, Mỏ Vàng; vùng sắn Đông Cuông, Mậu Đông, An Bình... Từ đó, diện mạo các vùng quê dần thay đổi, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 22,04% trong năm 2014.

 Hồng Duyên

Các tin khác

Bộ Tài chính vừa công khai sơ bộ kết quả kiểm tra công tác quản lý, bình ổn giá (BÔG) tại một số địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Các chuyên gia lựa chọn cá ngừ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản.

Hôm qua (31/1), 7 con cá ngừ của ngư dân Bình Định đã được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Chiều 31/1, các đơn vị đầu mối kinh doanh, phân phối mặt hàng gas tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam đã công bố giá gas tháng 2/2015 sẽ tăng 416,6 đồng/kg, tương đương 5.000 đồng/bình 12 kg so với tháng trước.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) 5.778 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 5 tỉnh: Quảng Trị, Lào Cai, Nghệ An, Tuyên Quang, Bình Định để hỗ trợ cho nhân dân trong dịp Tết nguyên đán năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục