Công bố công nghệ thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng xe

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/3/2015 | 2:19:21 PM

Ngày 10/3, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Họp báo công bố công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi họp báo.

Công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên Quốc lộ (QL) 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, nhằm đánh giá công nghệ thu phí không dừng (ETC) tại các trạm thu phí thử nghiệm trước khi tiến tới áp dụng trên toàn bộ hệ thống đường bộ của cả nước.

Hiện tại, Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện thí điểm tại 03 trạm (trạm Hoàng Mai; trạm Km 604+700 QL1 và trạm Km 1813+650 đường Hồ Chí Minh) để rút kinh nghiệm, trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và QL14 - đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Trong giai đoạn tiếp theo, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ trên toàn quốc, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, công nghệ thu phí không dừng (ETC) được thí điểm áp dụng tại 3 trạm thu phí nói trên là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như: chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận (do thẻ RFID được cấp miễn phí). Chính vì vậy, công nghệ thu phí không dừng (ETC) không những phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của nước ta mà còn là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam.

Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (cấp miễn phí) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như: nạp trực tiếp, qua mạng Intemet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại,... Sau khi xe đã được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ Laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống Antena sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn barrier sẽ được mở tự động để xe đi qua, đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của phương tiện thông báo xe vừa qua trạm.

Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán- thẻ E-Tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng (MTC). Toàn bộ giao dịch - thu phí tại trạm bao gồm ETC, MTC đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu của hệ thống. Cuối mỗi ngày, doanh thu của từng trạm sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản của Nhà đầu tư BOT tương ứng thông qua hệ thống thanh toán bù trừ liên ngân hàng một cách chính xác, minh bạch.

Bên cạnh hệ thống thu phí không dừng sử dụng công nghệ RFID, Bộ GTVT cũng yêu cầu nghiên cứu để áp dụng công nghệ cân động thay thế cho hệ thống cân tĩnh đang sử dụng trong việc kiểm soát tải trọng xe. Thế giới hiện có 04 công nghệ cân động phổ biến gồm: cảm biến thạch anh, Piezo-elcectric, Bending plate và Loadceii. Trong đó, công nghệ cảm biến thạch anh được đánh giá phù hợp với nhiều loại hình thái thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1 Km/h đến 230 Km/h, độ chính xác cao lên tới 98%, đang được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Việc công nghệ thu phí điện tử và kiểm soát tải trọng xe được đưa và sử dụng cho các tuyến đường bộ sẽ phát huy được các lợi ích về kinh tế - xã hội cho nhà đầu tư các chủ phương tiện và các cơ quan quản lý đường bộ. Cụ thể, nhà đầu tư tránh được thất thoát tiêu cực và tiết kiệm được nhiều khoản chi phí. Các chủ phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thời gian lưu thông vì không phải dừng lại để trả tiền. Còn các cơ quan quản lý đường bộ không chỉ giảm được chi phí sửa chữa cầu đường mà còn tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động và nhân lực cho các trạm thu phí thủ công. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng góp phần làm giảm thiểu khí thải độc hại, tăng tuổi thọ động cơ phương tiện và giúp cho các cơ quan chức năng quản lý hiệu quả các phương tiện.

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tạo điều kiện thuận lợi cho Yên Bái phát triển du lịch.

YBĐT - Tiềm năng du lịch của Yên Bái rất lớn. Vì vậy, trong những năm qua, tỉnh đã nỗ lực triển khai, thực hiện nhiều giải pháp phát triển du lịch với mục đích từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ảnh minh họa

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước… về phê duyệt chủ trương và quyết định đầu tư chương trình, dự án đầu tư công.

YBĐT - Ngày 10/3, Ban chỉ đạo thực hiện Kết luận số 61 – KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020” tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015.

Đồng bào Dao thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn chăm sóc quế.

YBĐT - Năm 2014, lực lượng kiểm lâm huyện Văn Chấn đã phát hiện và xử lý 73 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, trong đó có 25 vụ cất giấu lâm sản, 40 vụ vận chuyển, 6 vụ vi phạm thủ tục hành chính, 1 vụ khai thác, 1 vụ phá rừng; tịch thu 26,914m3 gỗ tròn, 14,88m3 gỗ xẻ, 500kg cành cục pơ mu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục