Cho những tuyến đường thông suốt
- Cập nhật: Thứ sáu, 15/5/2015 | 9:23:26 AM
YênBái - YBĐT - Với những phương án chỉ đạo cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng, ngành giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái đã sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu mà thời tiết có thể gây ra, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong mọi tình huống trên tất cả các tuyến đường.
Ngành giao thông vận tải huy động các phương tiện khắc phục hậu quả bão lũ, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống.
|
Những năm gần đây, tình hình mưa lũ ngày càng diễn biến phức tạp, gây khó khăn trực tiếp đến công tác quản lý, bảo trì đường bộ, bảo đảm giao thông và phân luồng trên các tuyến đường. Để hạn chế thiệt hại do bão, lũ gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong mọi tình huống, ngành GTVT tỉnh đã triển khai những phương án cũng như dự phòng vật tư, thiết bị, nhân lực tại các vị trí xung yếu.
Trên địa bàn tỉnh, hiện có 3 tuyến quốc lộ chạy qua với chiều dài 290km, 16 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 470km. Các tuyến đường đều đã được đầu tư, nâng cấp nhưng do địa hình đồi núi quanh co, độ dốc lớn, taluy cao và địa chất không ổn định nên vào mùa mưa bão trên địa bàn thường xảy ra sự cố sạt taluy, đất, đá tràn ra mặt đường, gây ách tắc giao thông trên nhiều tuyến giao thông trọng điểm. Năm 2014, do ảnh hưởng của các cơn bão kèm theo lượng mưa lớn đã gây ra nhiều thiệt hại cho hệ thống giao thông toàn tỉnh.
Đặc biệt, ảnh hưởng của đợt mưa lũ cuối tháng 2 và đầu tháng 3, trung tuần tháng 9 và tháng 10 năm ngoái đã gây sạt lở taluy dương, lầy lún mặt đường một số vị trí trên các tuyến quốc lộ: 32C, 32, 37 và một số tuyến đường tỉnh. Tổng khối lượng thiệt hại trên các tuyến đường sạt taluy dương trên 47.192m3/244 điểm, sạt taluy âm 140ml/388 rọ/13 vị trí, xử lý lầy lún mặt đường 41.262m3. Theo thống kê của Sở GTVT, tổng thiệt hại do mưa bão gây ra đối với hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2014 hơn 33,772 tỉ đồng.
Để bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa bão, năm nay Sở GTVT đã xây dựng phương án phòng, chống lụt bão và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thành viên. Sở cũng đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát từng tuyến đường và công tác chuẩn bị vật tư dự phòng, thiết bị khắc phục sự cố, phương án phân luồng, bảo đảm giao thông khi có tình huống xấu xảy ra; chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra hệ thống các công trình giao thông, kịp thời gia cố những hư hỏng trước mùa mưa bão; nạo vét cống, rãnh thoát nước, khơi thông dòng chảy, kiểm tra hành lang an toàn giao thông đường bộ; bố trí dự phòng các biển báo, biển chỉ dẫn, rào chắn phân luồng.
Với phương châm “4 tại chỗ”, ngành chỉ đạo các đơn vị quản lý bố trí 2.000 lít xăng, dầu, 1.000 rọ thép, 1.000m3 đá hộc, 10 ô tô, 8 máy xúc, 4 máy ủi tại 5 khu vực là: thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Mù Cang Chải, Văn Yên, Lục Yên nhằm sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Đối với các tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao như: quốc lộ 37 đoạn Km348 - Km356 (đèo Lũng Lô), quốc lộ 32 đoạn qua đèo Khau Phạ, các tỉnh lộ 174, 172, đơn vị được giao quản lý cũng đã chuẩn bị đầy đủ máy xúc, máy ủi, vật liệu như: đá hộc, rọ thép… sẵn sàng tham gia khắc phục khi có sự cố. Xác định rõ công tác ứng cứu, khắc phục bảo đảm giao thông trong mùa mưa bão phải được thực hiện khẩn trương, kịp thời nên trên mỗi cung đường, các hạt quản lý đường bộ luôn túc trực một đội cơ động gồm 10 công nhân, sẵn sàng ứng cứu khi được huy động.
Đề phòng ách tắc giao thông trong mùa mưa lũ, Sở GTVT đã xây dựng phương án phân luồng giao thông rất cụ thể. Trong trường hợp đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim thuộc quốc lộ 32 xảy ra sự cố ách tắc giao thông, các phương tiện giao thông từ Hà Nội đi các tỉnh Lai Châu, Lào Cai sẽ đi theo hướng đèo Khế đến Km172 (quốc lộ 32) đi theo quốc lộ 37 qua thành phố Yên Bái đến Km271 (quốc lộ 37) đi quốc lộ 70 về Lào Cai, Lai Châu hoặc đi theo tuyến quốc lộ 32C qua cầu Văn Phú, qua thành phố Yên Bái và đi quốc lộ 70.
Trường hợp ách tắc giao thông đoạn Vách Kim - Mù Cang Chải - thị xã Nghĩa Lộ, các phương tiện giao thông từ Lai Châu về Yên Bái, Hà Nội đi theo tuyến quốc lộ 4C đi Lào Cai, quốc lộ 70 hoặc đi quốc lộ 279 về quốc lộ 70. Về phương án phân luồng trên quốc lộ 37, trường hợp ách tắc giao thông đoạn Km351 - Km356 (đèo Lũng Lô), các phương tiện giao thông đi huyện Phù Yên (Sơn La) sẽ đi theo hướng từ Km339 (quốc lộ 37) đi quốc lộ 32 (qua đèo Khế) về ngã ba Thu Cúc đi theo tuyến quốc lộ 32B đi Phù Yên và ngược lại.
Đối với các tuyến tỉnh lộ, trường hợp ách tắc giao thông tuyến đường Yên Bái - Khe Sang (tỉnh lộ 163), các phương tiện giao thông đi từ thành phố Yên Bái và các huyện lân cận đi huyện Văn Yên đi theo quốc lộ 70 đến Km68 qua đường Mậu A - Tân Nguyên và ngược lại. Trường hợp ách tắc giao thông đường Yên Thế - Vĩnh Kiên (tỉnh lộ 170), các phương tiện giao thông từ thành phố Yên Bái đến Lục Yên đi theo tuyến quốc lộ 70 đến Km96 qua đường Khánh Hòa - Minh Xuân (tỉnh lộ 171) và ngược lại.
Với những phương án chỉ đạo cụ thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng, ngành GTVT Yên Bái đã sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu mà thời tiết có thể gây ra, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt trong mọi tình huống trên tất cả các tuyến đường.
Văn Thông
Các tin khác
Ông Phan Đức Hiếu- Trưởng ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương- CIEM) cho biết, kể từ 1/7 tới đây, doanh nghiệp sẽ có quyền đăng ký con dấu và cách thức sử dụng thế nào là tùy từng doanh nghiệp quyết định.
Theo Bộ Tài chính, thông qua việc áp dụng biện pháp bình ổn giá sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi, 708 mặt hàng sữa bột đã giảm giá 0,1-34%. Song, trên thực tế, giá bán sữa bột tại Việt Nam đang cao hơn các nước trong khu vực 2-6,5 USD.
Từ 13-15/5, tại TP Nha Trang (khánh Hòa) diễn ra Hội nghị thường niên ADFIAP (Tổ chức các định chế tài chính phát triển châu Á - Thái Bình Dương) lần thứ 38 do Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) đăng cai với sự tham dự của hơn 60 tổ chức định chế tài chính đến từ hơn 30 quốc gia trên thế giới.
YBĐT - Thu hút đầu tư, tập trung giải pháp phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn, trong đó nổi bật là chế biến tinh dầu quế, tinh bột sắn, gỗ rừng trồng và khai thác vật liệu xây dựng, đó là cách làm của Văn Yên (Yên Bái) để đưa công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp bứt phá và tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua.