Xác định thời gian thu phí dự án BOT dựa vào giá trị quyết toán

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/9/2015 | 1:41:44 PM

Sáng 9/9, Bộ Giao thông Vận tải chính thức phát đi thông cáo liên quan đến việc xác định tổng mức đầu tư chưa chính xác gây thiệt hại, lãng phí cho ngân sách Nhà nước đối với các dự án đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), BT (xây dựng-chuyển giao) mà báo chí có phản ánh thời gian qua.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đối với một số dự án BOT mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành thanh tra, ngay sau khi có dự thảo và kết luận thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản giải trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm làm rõ cách xác định tổng mức đầu tư cũng như xác định giá trị quyết toán để điều chỉnh thời gian hoàn vốn dự án.

Theo đánh giá từ phía Bộ Giao thông Vận tải, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tổng mức đầu tư các dự án BOT được lập bởi các đơn vị tư vấn hàng đầu, có năng lực như TEDI, TEDIS, Tư vấn Trường Sơn. Tổng mức đầu tư được duyệt chỉ mới là giá trị đàm phán, xác định thời gian hoàn vốn ban đầu với nhà đầu tư; quá trình thực hiện đầu tư, nhằm chuẩn xác giá trị thực tế thực hiện dự án, công tác thẩm tra dự toán được giao cho các đơn vị có năng lực kinh nghiệm như Viện Kinh tế-Bộ Xây dựng thực hiện.

Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ giá thành, chất lượng tiến độ, đã thành lập các tổ thường xuyên rà soát trình tự thủ tục, dự toán các dự án BOT và đã có các văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện kết luận của các tổ rà soát.

Theo quy định tại tất cả các Hợp đồng BOT đã ký kết thì giá trị quyết toán cuối cùng được cấp có thẩm quyền chấp thuận mới là giá trị để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư ký kết Hợp đồng điều chỉnh nhằm xác định thời gian hoàn vốn cho dự án.

Về kết luận xác định kinh phí đầu tư một số hạng mục trong tổng mức đầu tư chưa chính xác gây thiệt hại cho ngân sách, Bộ Giao thông Vận tải cũng dẫn theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ “tổng mức đầu tư là chi phí dự tính của dự án, là cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn khi thực hiện đầu tư xây dựng công trình".

Ngoài ra, trong bước lập dự án đầu tư, không thể tính toán chính xác chi phí thực tế đầu tư xây dựng công trình và tại Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26/5/2010 của Bộ Xây dựng thậm chí còn cho phép tính tổng mức đầu tư dựa trên suất vốn đầu tư xây dựng công trình.

“Do vậy, giá trị tổng mức đầu tư (bao gồm cả lãi vay) không phản ánh đúng chi phí thực tế thực hiện công trình nên trong Hợp đồng BOT, Bộ Giao thông Vận tải và nhóm công tác liên ngành (gồm có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, địa phương liên quan) đã quy định sử dụng giá trị quyết toán được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận là giá trị cuối cùng để xác định thời gian hoàn vốn cho dự án,” thông cáo Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tổng mức đầu tư chỉ là căn cứ ban đầu để dự tính thời gian hoàn vốn, phục vụ đàm phán lựa chọn nhà đầu tư. Thời gian thu phí chính thức được quyết định theo giá trị quyết toán công trình nên phần kinh phí chênh lệch giữa tổng mức đầu tư và chi phí thực tế đầu tư không phải là thất thoát hoặc lãng phí và không thể khai khống tổng mức đầu tư để kéo dài thời gian thu phí.

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động đề nghị Kiểm toán Nhà nước hỗ trợ kiểm toán các dự án BOT để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại ngay trong quá trình thi công, tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, phòng ngừa, ngăn chặn những sai sót, gây thiệt hại cho Nhà nước trong quá trình thi công công trình./.

Trước đó, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố kết luận thanh tra của dự án BOT Nghi Sơn-Cầu Giát và BOT Hà Nội-Bắc Giang trong đó đã phát hiện nhiều sai phạm, thiếu sót tại dự án này về tăng tổng mức đầu tư, kéo dài thời gian thu phí.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng chủ động thanh tra 4 dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, dự án cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Giá cước vận tải chắc chắn sẽ được điều chỉnh sau khi giá xăng dầu liên tục giảm.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành Quyết định số 3210/QĐ-BGTVT ngày 7/9 yêu cầu kiểm tra đối với công tác quản lý và thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải.

Uỷ ban Chống bán phá giá Indonesia (KADI) vừa thông báo rà soát thuế chống bán phá giá (AD) thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đồng chí Vũ Văn Tám - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc

YBĐT - Ngày 8/9, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Vũ Văn Tám làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái để kiểm tra công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông lâm thuỷ sản và triển khai Thông tư 45/2014/TT-BNNPTNT.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh kiểm tra tình hình nộp ngân sách Nhà nước của các doanh nghiệp trọng điểm qua phần mềm ứng dụng.

YBĐT - Quản lý thu thuế là nhiệm vụ chính trị của cả ngành thuế. Công tác quản lý thuế được đánh giá qua nhiều chỉ tiêu song chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước hàng năm mang tính quyết định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục