Quy đinh mới về tải trọng, khổ giới hạn và lưu hành xe quá tải trọng
- Cập nhật: Thứ ba, 15/9/2015 | 2:10:26 PM
Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 46/2015/TT-BGTVT quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.
![]() |
Ảnh minh họa.
|
Theo đó, tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của cầu và đường để bảo đảm tuổi thọ công trình theo thiết kế. Khổ giới hạn của đường bộ là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều cao, chiều rộng của đường, cầu, bến phà, hầm đường bộ để các xe, kể cả hàng hóa xếp trên xe đi qua được an toàn. Khổ giới hạn về chiều cao của đường bộ là 4,75 m đối với đường cao tốc, đường cấp I, II, III và 4,5 m đối với đường cấp IV trở xuống.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm công bố tải trọng và khổ giới hạn của quốc lộ; cập nhật tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và tình trạng kỹ thuật của đường ngang trong phạm vi cả nước trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm công bố tải trọng và khổ giới hạn của đường địa phương, Cục Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm công bố tình trạng kỹ thuật đường ngang trên mạng lưới đường sắt Việt Nam; đồng thời gửi số liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để cập nhật trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục.
Lưu hành xe quá tải, quá khổ phải có giấy phép
Thông tư nêu rõ, xe quá tải trọng là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ.
Xe quá khổ giới hạn là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có một trong các kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) vượt quá kích thước tối đa cho phép của các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường bộ, cụ thể như sau: a- Chiều dài lớn hơn 20 m hoặc lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe; b- Chiều rộng lớn hơn 2,5 m; c- Chiều cao tính từ mặt đường bộ trở lên lớn hơn 4,2 m (trừ xe chở container).
Xe bánh xích tham gia giao thông trên đường bộ phải thực hiện các biện pháp bắt buộc như lắp guốc xích, rải tấm đan, ghi thép hoặc biện pháp khác để bảo vệ mặt đường bộ. Trường hợp không thực hiện các biện pháp bắt buộc nêu trên, xe bánh xích phải được chở trên các phương tiện vận tải khác.
Việc lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải bảo đảm an toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ. Tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện, người vận tải, người thuê vận tải hoặc người điều khiển phương tiện khi lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải có Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp; tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành xe.
Vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng
Thông tư cũng quy định, hàng siêu trường là hàng không thể tháo rời, khi xếp lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài như sau: a- Chiều dài lớn hơn 20m; b- Chiều rộng lớn hơn 2,5m; c- Chiều cao tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên lớn hơn 4,2 m, đối với xe chở container lớn hơn 4,35 m. Hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có trọng lượng lớn hơn 32 tấn.
Ngoài điều khiển phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng khi lưu thông trên đường bộ phải tuân thủ các điều kiện quy định ghi trong Giấy phép lưu hành xe; đồng thời tuân thủ chỉ dẫn của người điều hành hỗ trợ dẫn đường, hộ tống...
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định về giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ; cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ...
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2015.
(Theo TTXVN)
Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, sản xuất nông nghiệp đã gặp phải nhiều khó khăn, thử thách do hạn hán, rét đậm, rét hại, bão lũ, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi xảy ra trên diện rộng, biến động bất lợi của thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, với sự nỗ lực khắc phục khó khăn của cán bộ, công nhân, viên chức (CBCNVC) và người lao động trong toàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sự nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua đã thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ, tạo những bước đột phá mạnh mẽ.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới quy định chi tiết về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp; đăng ký hộ kinh doanh; quy định về cơ quan đăng ký kinh doanh và quản lý nhà nước về đăng ký doanh nghiệp.

Tất cả các cột xăng tại cửa hàng bán lẻ đều phải gắn thiết bị in hóa đơn, chứng từ để giao trả khách hàng sau khi giao dịch hoàn thành.