Yên Bình hoàn thành thu ngân sách trước 1 tháng

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2015 | 9:56:51 AM

YBĐT - Đến ngày 30/11/2015, huyện Yên Bình đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách tỉnh giao với số thu trên 106 tỷ đồng, "về đích" sớm trước 1 tháng.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình hướng dẫn người dân kê khai thuế trước bạ.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình hướng dẫn người dân kê khai thuế trước bạ.

Năm 2015, huyện Yên Bình được tỉnh giao kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn trên 106 tỷ đồng; HĐND huyện ra Nghị quyết phấn đấu thu 120 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/11, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 106 tỷ đồng (bằng 100,4% dự toán tỉnh giao và 89% dự toán phấn đấu).

Trong đó, thu quốc doanh trên 9 tỷ đồng, thu ngoài quốc doanh trên 35,4 tỷ đồng, tiền thuê đất trên 2,1 tỷ đồng, tiền giao đất gần 5,4 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân 5,2 tỷ đồng, trước bạ trên 19 tỷ đồng, phí và lệ phí 8,16 tỷ đồng….

Dự đoán trước khó khăn trong công tác thu ngân sách nên ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Yên Bình đã phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện tham mưu cho UBND huyện giao chỉ tiêu thu ngân sách cho từng xã, thị trấn, doanh nghiệp và các đơn vị có chức năng thu ngân sách hoặc được ủy nhiệm thu.

Đồng thời Chi cục làm tốt công tác tuyên truyền và chỉ đạo tập trung thu róc các khoản nợ ngay từ tháng 1, nhất là thuế môn bài và các khoản thuế phát sinh sau khi quyết toán thuế như thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp… để dành thời gian cho các khoản thu khác.

Chi cục cũng triển khai và thực hiện tốt việc hỗ trợ phần mềm kê khai nộp thuế, giúp doanh nghiệp quản lý, kê khai thuế chính xác, phù hợp với các điều kiện của Luật Thuế sửa đổi bổ sung, đồng thời tập huấn cho các doanh nghiệp trên địa bàn cách khai thuế qua mạng tiến tới thực hiện nộp thuế điện tử.

Xác định nguồn thu ngoài quốc doanh là một nguồn thu quan trọng, Chi cục đã chú trọng nâng cao chất lượng quản lý các doanh nghiệp và các hộ kê khai; thường xuyên phối hợp cùng với các ngành chuyên môn để nắm bắt, trao đổi thông tin đánh giá tình hình hoạt động các cơ sở kinh doanh; hướng dẫn 146 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và ngân hàng thương mại; đồng thời hướng dẫn chế độ kế toán, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

Đặc biệt đối với một số doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả; phối hợp cùng Ban Quản lý dự án huyện và các ngành chức năng trong quản lý các đơn vị xây dựng cơ bản vãng lai khi trúng thầu các công trình trên địa bàn, yêu cầu kê khai và nộp thuế.

Thực hiện Đề án Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh, đơn vị đã rà soát những hộ kinh doanh để khảo sát đánh giá thực trạng kinh doanh, làm cơ sở tăng cường biện pháp quản lý, bảo đảm sự công bằng giữa các hộ...

Ông Nguyễn Xuân Trường - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Yên Bình cho biết: “Những khó khăn chung của nền kinh tế cộng với tình hình thời tiết diễn biến bất thường đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc đầu tư sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sản xuất chè, gỗ, ván bóc thiếu nguyên liệu đầu vào để sản xuất. Các doanh nghiệp xây dựng cơ bản thi công các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước do các khoản công nợ của vốn ngân sách Nhà nước đối với các công trình xây dựng cơ bản thanh toán chậm cũng gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng về việc thực hiện nộp thuế. Việc thông tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh và nộp thuế của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện”.

Căn cứ tình hình thu ngân sách 11 tháng và nguồn thu thực tế phát sinh trên địa bàn, Chi cục dự kiến thu ngân sách tháng 12/2015 đạt 15 tỷ đồng, trong đó tập trung các nguồn liên doanh đầu tư nước ngoài, thu ngoài quốc doanh, phí lệ phí và tiền sử dụng đất...

Để đạt mục tiêu trên, Chi cục đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, rà soát các quỹ đất trên địa bàn huyện, triển khai nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế, đôn đốc thu số thuế phát sinh trong kỳ theo đúng quy định, đặc biệt là các đơn vị có số thuế nợ lớn để phấn đấu đạt số thu theo dự kiến.

Có thể thấy, công tác thu ngân sách của huyện Yên Bình trong tháng cuối năm không còn áp lực nặng nề như nhiều địa phương khác nhưng huyện vẫn phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, làm cơ sở để thực hiện tốt nhiệm vụ lập dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2016.

Quang Thiều

Các tin khác

YBĐT - Ngày 8/12/2015, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã có Công văn số 2844/UBND-TNMT về việc tăng cường tổ chức các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” UBND xã Tuy Lộc.

YBĐT - Năm 2015, xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) được giao thu 830 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước.

Nhập khẩu thép Trung Quốc tại cảng Bến Nghé, thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 14-12, giá thép xây dựng bán lẻ trên thị trường tiếp tục giảm mạnh từ 800.000-900.000 đồng/tấn so với tháng trước. Giá dao động từ 10,72-10,83 triệu đồng/tấn (tùy thương hiệu).

Lãnh đạo xã Đông Cuông kiểm tra xây dựng kênh mương nội đồng.

YBĐT - Những năm gần đây, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên luôn đặc biệt quan tâm đến lãnh đạo phát triển kinh tế toàn diện, bằng việc tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống úa lai, lúa thuần năng suất chất lượng cao vào gieo cấy 100% diện tích; tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp, gắn với đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), tạo diện mạo mới cho nông nghiệp, nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục