Hiệp hội cá tra cân nhắc khởi kiện Mỹ ra WHO

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2015 | 8:34:14 AM

Hiệp hội Cá tra Việt Nam đang cân nhắc khả năng đề nghị khởi kiện Mỹ ra WTO sau khi nước này áp dụng tiêu chuẩn tương đương đối với mặt hàng thuỷ sản.

Chế biến cá tra, basa filet xuất khẩu tại Nhà máy thủy sản sông Tiền (Đồng Tháp).
Chế biến cá tra, basa filet xuất khẩu tại Nhà máy thủy sản sông Tiền (Đồng Tháp).

Gần đây, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã thiết lập chương trình giám sát đối với các loài cá thuộc bộ Siluriformes; trong đó, cá tra, cá basa của Việt Nam phải đáp ứng hệ thống tiêu chuẩn tương đương của Hoa Kỳ, khiến doanh nghiệp Việt Nam có nguy cơ mất thị trường Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ là nước đầu tiên trên thế giới áp dụng tiêu chuẩn tương đương đối với mặt hàng thuỷ sản. Bên cạnh Việt Nam, nhiều quốc gia Đông Nam Á và các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ cũng phản đối yêu cầu này. Hiệp hội Cá tra Việt Nam đã phản ứng rất dữ dội với Hoa Kỳ về câu chuyện này và thậm chí đang cân nhắc khả năng đề nghị khởi kiện Chính phủ Hoa kỳ ra WTO. Nguyên nhân là do Hoa Kỳ đã vi phạm điều khoản quan trọng của Hiệp định của WTO là mọi biện pháp đảm bảo an toàn sức khoẻ con người đều phải được áp dụng trên cơ sở khoa học và chứng minh được sự cần thiết của nó; trong trường hợp này là quá mức cần thiết.

Hiện tất cả các nước ASEAN đều đã có thư gửi Chính phủ Hoa Kỳ để phản đối điều kiện áp đặt này.

(Theo VTV)

Các tin khác
Cán bộ Cục Thuế Yên Bái triển khai thu ngân sách những ngày cuối năm.

Đến ngày 17/12/2015, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt trên 1.515 tỷ đồng, tăng 13,3% so với dự toán Trung ương giao, hoàn thành kế hoạch thu ngân sách HĐND tỉnh giao.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý tạm thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với các loại khoáng sản chưa có giá tính thuế tài nguyên và các khoáng sản: đá hoa, quặng sắt, nước khoáng cho đến khi Bộ Tài chính ban hành khung giá tính thuế tài nguyên, làm cơ sở để UBND tỉnh ban hành giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn.

Ngày 18/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát đã ký Chỉ thị gửi 63 tỉnh và thành phố trong cả nước về việc tổ chức Tết trồng cây nhớ ơn Bác Hồ nhân dịp Xuân Bính Thân năm 2016.

Công nhân Đội cao su Suối Quyền (Công ty cổ phần Cao su Yên Bái) chăm sóc cây cao su.

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục