Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2015 | 10:04:41 AM

YBĐT - Những năm qua, công tác xúc tiến thương mại (XTTM), tìm kiếm mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp được các cấp, các ngành trong tỉnh Yên Bái quan tâm, tích cực triển khai và đạt được những kết quả khả quan.

Tổ chức các hội chợ thương mại là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.
Tổ chức các hội chợ thương mại là điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại.

Trong năm, tỉnh đã tổ chức hàng chục hội chợ thương mại và tổ chức gian hàng của tỉnh, cùng các doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ trong và ngoài nước, tạo cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, ký kết hợp đồng hợp tác đồng thời quảng bá, giới thiệu đến đông đảo du khách các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, như: chè, quế, tinh bột sắn, đá, gỗ rừng trồng. Năm 2015, Sở Công thương tổ chức đoàn cán bộ quản lý nhà nước và các doanh nghiệp của tỉnh tham dự Hội chợ Thương mại Việt - Lào, ký kết hợp tác với các sở công thương Viêng Chăn và Xaynhabuly - nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Trung tâm XTTM - Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch tổ chức 4 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn các huyện Văn Chấn, Lục Yên và Yên Bình, phục vụ nhu cầu mua sắm những mặt hàng thiết yếu của người dân, giúp các doanh nghiệp tăng doanh thu bán hàng, tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt. Bên cạnh việc tập trung tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm thông qua tổ chức các gian hàng của tỉnh tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, hoạt động XTTM còn được thể hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh, trên website của Sở Công thương.

Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 80% số cán bộ biết đến lợi ích của TMĐT; 85% số doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động giao dịch và trao đổi thông tin; 15% số doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp; 15% số doanh nghiệp tham gia các website TMĐT để mua bán sản phẩm hàng hóa và dịch vụ; 20% số doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác XTTM trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng để thực hiện các sự kiện XTTM còn thiếu. Các doanh nghiệp của tỉnh cơ bản là doanh nghiệp nhỏ, năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh còn thấp. Điều kiện tài chính của doanh nghiệp khó khăn, do vậy việc đầu tư tài chính cho các hoạt động XTTM còn hạn chế. Số lượng sản phẩm từng ngành hàng của tỉnh nhỏ, không đồng nhất về chất lượng nên rất khó khăn về thị trường tiêu thụ, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm công tác XTTM của Nhà nước và của doanh nghiệp còn hạn chế về năng lực, thiếu tính chuyên nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Chiến - Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII đã đề ra, đến năm 2020, Yên Bái trở thành một tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, thời gian tới, ngành công thương Yên Bái sẽ tập trung phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng tập trung phát triển các ngành dịch vụ có lợi thế, công nghệ cao như tài chính, ngân hàng, viễn thông, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và đào tạo, dạy nghề.

Bên cạnh đó từng bước hình thành, phát triển các thị trường tài chính, bất động sản, khoa học công nghệ và lao động; đẩy mạnh phát triển dịch vụ theo khu vực, hình thành một số trung tâm dịch vụ có chất lượng cao tầm cỡ khu vực tại thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai; tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại, hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thế mạnh như chè, tinh dầu quế, các sản phẩm từ gỗ, đá trắng…; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh hướng mạnh ra xuất khẩu. Phấn đấu đến năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt 13.000 tỷ đồng, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn đạt 19.000 tỷ đồng và kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 200 triệu USD - ông Chiến bổ sung thêm.

Hồng Duyên

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Đình Chiến (thứ 2, phải sang) - Phó giám đốc Sở Công thương, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Yên Bái kiểm tra hàng hoá dịp cuối năm tại Siêu thị Anh Mỹ (thành phố Yên Bái). (Ảnh: Hùng Cường)

YBĐT - Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Yên Bái đã phát triển thêm 9 chi hội thành viên, đưa tổng số chi hội lên 15 chi hội với 447 hội viên toàn tỉnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu mở đợt tấn công thuốc lá lậu dịp Tết Nguyên đán 2016.

Đây là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chống buôn lậu thuốc lá, tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh chiều 23/12.

Sở Khoa học-Công nghệ đề nghị tiến hành rà soát toàn bộ 177 cột đo xăng dầu còn lại do các nhà sản xuất khác cung cấp.

YBĐT - Qua kiểm tra về đo lường, chất lượng xăng dầu ở 39 cửa hàng ở Yên Bái, có 36/96 số cột đo xăng dầu được kiểm tra đã phải thực hiện cài đặt lại cho IC chương trình của bộ chỉ thị điện tử.

Cán bộ Chi cục Thuế Yên Bình niêm yết công khai thuế khoán hộ kinh doanh.

YBĐT - Tính đến ngày 23/12, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt trên 1.608 tỷ đồng, tăng 120% kế hoạch Trung ương giao, tăng 107% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục