Đưa thành tựu khoa học và công nghệ đến với nông dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/12/2015 | 3:05:11 PM

YBĐT - Những năm gần đây, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (ƯDTBKH-CN) tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn về lĩnh vực tổ chức, thực hiện ứng dụng, chuyển giao các thành tựu KH-CN vào sản xuất và đời sống xã hội của địa phương.

Cán bộ Trung tâm ƯDTBKH- CN tỉnh sản xuất các loại giống nấm cung ứng cho các hộ dân trong,  ngoài tỉnh sản xuất nấm thương phẩm và dược liệu.
Cán bộ Trung tâm ƯDTBKH- CN tỉnh sản xuất các loại giống nấm cung ứng cho các hộ dân trong, ngoài tỉnh sản xuất nấm thương phẩm và dược liệu.

 Đẩy mạnh ứng dụng KH-CN vào các lĩnh vực của đời sống xã hội; phát triển các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sinh học, tạo giống mới có năng suất, chất lượng trong sản xuất nông - lâm nghiệp, cung ứng cho nông dân trong tỉnh đưa vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo cho khu vực nông thôn.

Đồng chí Lê Xuân Thành - Bí thư chi bộ, Phó giám đốc Trung tâm ƯDTBKH- CN tỉnh cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chi bộ đã lãnh đạo đơn vị bám sát nhiệm vụ được giao nghiên cứu đổi mới biện pháp tổ chức quản lý điều hành, đổi mới phong cách làm việc, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc. Thường xuyên uốn nắn và nâng cao vai trò trách nhiệm của đảng viên, chú trọng bồi dưỡng kiến thức  nâng cao trình độ năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Trong công tác nghiên cứu - thử nghiệm, Trung tâm đã xây dựng các nhiệm vụ khoa học bám sát với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết của cấp trên, trên cơ sở những vấn đề cấp thiết của từng địa phương. Trong đó, trọng tâm các nhiệm vụ khoa học là ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Thông qua quá trình triển khai các đề tài, dự án đã đào tạo được đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nâng cao được trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và được tiếp nhận được nhiều quy trình công nghệ mới… Từ năm 2011 đến năm 2014, Trung tâm đã tổ chức triển khai 13 đề tài, dự án.

Các đề tài, dự án đã kết thúc đều được hội đồng khoa học các cấp nghiệm thu, đánh giá là phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh, giải quyết được những vấn đề cấp thiết của từng vùng… Điển hình như mô hình trồng nấm sò, nấm  dược liệu (linh chi) của Trung tâm thực hiện ở các địa phương đã giới thiệu cho nhiều hộ dân ở thành phố Yên Bái, Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình… tham quan học tập nắm bắt được các tiến bộ khoa học để áp dụng vào sản xuất.

Cùng với công tác nghiên cứu, thử nghiệm, Trung tâm đã làm tốt việc tư vấn, chuyển giao công nghệ cho nông dân ở các địa phương trong tỉnh. Trong năm 2013  và 2014, Trung tâm đã tư vấn chuyển giao Dự án:“ Xây dựng mô hình Sản xuất giống lúa thuần Chiêm hương tại xã Đại Phác, huyện Văn Yên”; do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ trì thực hiện Dự án. Kết quả đánh giá hợp đồng thực hiện đảm bảo theo đúng nội dung đã ký kết, chất lượng được đánh giá cao.

Ngoài ra, Trung tâm đã mở 18 lớp tập huấn về quy trình kỹ thuật nuôi trồng các loại nấm ăn, nấm dược liệu và 9 lớp tập huấn kỹ thuật về xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học E.M tại tất cả 9 huyện, thị, thành phố cho trên 600 người dân ở các địa phương nắm bắt và tự triển khai thực hiện các quy trình kỹ thuật. Phối hợp với trung tâm dạy nghề các huyện, thị, thành phố trong tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh mở 9 lớp đào tạo nghề cho nông dân về kỹ thuật nuôi trồng nấm ăn và nấm dược liệu cho trên 300 người. Năm 2013 và 2014, Trung tâm đã sản xuất và cung cấp 16.654 túi giống nấm các loại cho bà con trong, ngoài tỉnh; sản xuất và cung cấp 2.657 lít chế phẩm E.M cung ứng cho khách hàng trong, ngoài tỉnh để xử lý môi trường, chuồng trại chăn nuôi.

Năm 2015, Trung tâm triển khai các đề tài, dự án: Dự án Áp dụng thành tựu KH-CN ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nuôi cá Nheo Mỹ (Ictalurus punctatus - Rafinesque, 1818) thương phẩm trong lồng trên hồ Thác Bà, huyện Yên Bình; Dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhân giống Sơn tra bằng phương pháp ghép cành tại huyện Trạm Tấu. Trung tâm hợp đồng mua cây giống sơn tra với Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải với số lượng 12.500 cây đạt tiêu chuẩn và tiến hành các phương pháp chăm sóc để chuẩn bị ghép cành. Dự án này thành công sẽ tạo được giống Sơn tra tốt cung ứng cho nhân dân ở các xã của huyện Trạm Tấu để mang lại hiệu quả kinh tế cao trong những năm tới.

Qua việc triển khai các đề tài, dự án của Trung tâm ƯDTBKH-CN tỉnh những năm gần đây, đã giúp cho nông dân các địa phương, nhất là ở vùng cao từng bước tiếp cận tiến bộ khoa học, thay đổi nhận thức về cơ cấu trong sản xuất nông - lâm nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, tăng thu nhập kinh tế và giải quyết cho hàng nghìn lao động ở khu vực nông thôn của tỉnh có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống.

 Minh Hằng

Các tin khác
Nhờ nguồn vốn đầu tư của Chương trình 135, nhân dân xã Tân Hợp (Văn Yên) tích cực tham gia làm đường giao thông từ trung tâm xã về các thôn, bản.

YBĐT - Những năm qua, huyện Văn Yên tiếp tục thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 tại 10 xã: Viễn Sơn, Đại Sơn, Mỏ Vàng, Nà Hẩu, Xuân Tầm, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Lang Thíp, Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng và 39 thôn, bản đặc biệt khó khăn (ĐBKK) của 16 xã vùng II và vùng I.

YBĐT - Trong vụ đông, nông dân thị xã Nghĩa Lộ đã trồng cà chua Pháp, Ấn Độ; súp lơ xanh; ngô nếp tím fancy 111...

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Sáng 25/12, Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) tổ chức hội nghị khách hàng sử dụng điện năm 2015.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên -  Phó chủ tich UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015.

YBĐT - Ngày 25/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015 đánh giá những kết quả đạt được, bàn phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn tiếp theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục