Thành phố Yên Bái phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/1/2016 | 5:09:37 PM

YBĐT - Thực hiện “Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá tập trung chất lượng cao thành phố Yên Bái giai đoạn 2012 - 2015”, nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố Yên Bái đã tích cực phát triển sản xuất, chăn nuôi theo hướng hàng hóa quy mô lớn, đem lại thu nhập cao góp phần nâng cao thu nhập giảm nghèo bền vững.

Gia đình bà Nguyễn Thị Liễu ở thôn Trực Bình II xã Minh Bảo đã phát triển chăn nuôi từ nhiều năm nay. Nhưng vì thiếu vốn đầu tư quy mô chuồng trại và con giống nên gia đình chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ. Năm 2015, gia đình bà đăng ký tham gia mô hình chăn nuôi theo sự hỗ trợ của thành phố, với mô hình chăn nuôi lợn quy mô 5 lợn nái và 31 lợn thịt.

Bà Liễu cho biết: “Trước đây, gia đình tôi rất muốn phát triển và mở rộng quy mô chăn nuôi nhưng chưa có điều kiện nên tôi chỉ tham gia chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ theo phương thức đàn gối đàn. Sau khi được tuyên truyền  và hỗ trợ của thành phố với mô hình chăn nuôi quy mô lớn tôi đã đăng ký tham gia. Bắt tay vào thực hiện, ngoài số tiền 20 triệu đồng được hỗ trợ từ thành phố, gia đình tôi còn được cán bộ khuyến nông hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi, xây dựng chuồng trại, đặc biệt là được giải ngân nguồn vốn hỗ trợ sớm giúp gia đình tôi quyết tâm thực hiện hiệu quả mô hình chăn nuôi, nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống”.

Cũng bắt đầu từ chăn nuôi nhỏ lẻ, gia đình ông Chu Tiến Dương, thôn Nhà Giát, xã Văn Tiến cũng đăng ký tham gia thực hiện mô hình nuôi 5 lợn nái và 31 lợn thịt. Đến nay, gia đình ông đã được nghiệm thu và giải ngân nguồn vốn hỗ trợ 20 triệu đồng để phát triển mô hình. Ông Chu Tiến Dương cho biết: “Số tiền được hỗ trợ gia đình tôi đầu tư mua con giống, thức ăn, mở rộng quy mô chuồng trại. Được thành phố quan tâm tạo điều kiện cho người dân chúng tôi phát triển sản xuất chăn nuôi như thế này, nhân dân chúng tôi rất là phấn khởi”.

Trong giai đoạn 2013 - 2015, thành phố Yên Bái đã ban hành và thực hiện Đề án Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá tập trung chất lượng cao để hỗ trợ cho các dự án chăn nuôi lợn, gà, thỏ. Tính đến nay đã có 524 mô hình được hỗ trợ với tổng số tiền hỗ trợ là trên 6,7 tỷ đồng. Theo đánh giá, việc thực hiện hỗ trợ giúp người dân phát triển chăn nuôi đã góp phần rất lớn trong việc tăng đầu đàn, tăng giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp nói chung và giá trị ngành chăn nuôi nói riêng; kịp thời giúp các hộ dân phần nào giải quyết được khó khăn về vốn đầu tư ban đầu cho phát triển sản xuất.

Đặc biệt là mô hình nuôi lợn kết hợp 31 con lợn thịt và 5 con lợn nái, mô hình nuôi thỏ, nuôi gà 300 con/lứa có mức đầu tư thấp phù hợp với mọi đối tượng nhân dân từ hộ có điều kiện về kinh tế đến hộ nghèo, cận nghèo. Từ đó, đã góp phần thay đổi dần tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, bước đầu hình thành vùng sản xuất chăn nuôi hàng hóa, tạo thêm việc làm thường xuyên tại chỗ cho nhiều lao động.

Thực tế, các chính sách hỗ trợ của tỉnh và thành phố thực sự đáp ứng được nguyện vọng của người dân, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương nên số lượng hộ tham gia các mô hình rất đông. Qua kiểm tra, khảo sát cho thấy đối với mô hình chăn nuôi lợn, gà cơ bản đều duy trì sản xuất và phát triển tốt. Các hộ thực hiện các Dự án: chăn nuôi lợn thịt thu nhập bình quân 90 triệu đồng/ năm; chăn nuôi lợn nái thu nhập bình quân 100 triệu đồng/ năm; chăn nuôi lợn nái sinh sản kết hợp với lợn thịt thu nhập bình quân 80 triệu đồng/ năm; nuôi gà 1.000 con/ lứa thu nhập bình quân 50 triệu đồng/năm... đều đạt hiệu quả kinh tế cao.

Có thể khẳng định, từ việc hỗ trợ thực hiện các mô hình chăn nuôi tập trung quy mô lớn đã giúp cho người nông dân tìm được hướng đi mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Phát huy những kết quả đã đạt được, thành phố Yên Bái tiếp tục xây dựng các vùng chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa, giúp người chăn nuôi có điều kiện đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập và thoát nghèo bền vững.

Việt Hà - Lê Hương

Các tin khác
Toàn cảnh Hội nghị.

YBĐT - Ngày 8/1, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo kinh tế tập thể lần thứ 19, Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh lần thứ 7 (khóa IV) và đánh giá kết quả triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012.

YBĐT - Năm 2015, Hội Nông dân huyện Lục Yên tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nông nghiêp-Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện tổ chức nhận ủy thác cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), kế hoạch năm 2016 giá điện bình quân dự kiến là 1.651,2 đồng/kWh, tăng 21,4 đồng so với giá bán điện bình quân năm 2015.

Cơ quan Hải quan cho rằng vẫn chưa đủ cơ sở pháp lý vững chắc để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đối với mặt hàng sữa Ensure.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục