Giải đáp chính sách thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/5/2016 | 10:50:32 AM

YBĐT - Để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời tiếp nhận những phản hồi từ các đơn vị và thông tin kịp thời về những điểm mới trong chính sách thuế. Vừa qua, đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã có buổi trao đổi trực tuyến với nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh về lĩnh vực này.

Đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh trao đổi với cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu về các giải pháp thu ngân sách quý II/2016.
Đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh trao đổi với cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu về các giải pháp thu ngân sách quý II/2016.

- Bà My Nga ở Công ty liên doanh Canxi Cabonat YBB hỏi: Công ty tôi có hoạt động xuất khẩu hàng hóa là sản phẩm tài nguyên tại cửa khẩu Hải Phòng theo hình thức FOB (Epoubi). Theo tôi được biết, ngày 2/10/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 152/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế tài nguyên. Tuy nhiên, tại Điều 6 của Thông tư chưa hướng dẫn rõ về việc giá tính thuế của sản phẩm tài nguyên xuất khẩu có được trừ chi phí vận chuyển từ kho của doanh nghiệp đến cảng (tại cửa khẩu). Vậy xin ông có thể nói rõ vấn đề này.

- Đồng chí Nông Xuân Hùng: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Thông tư số 152 ngày 2/10/2015 hướng dẫn về thuế tài nguyên quy định giá tính thuế tài nguyên đối với tài nguyên khai thác không bán ra mà phải qua sản xuất, chế biến mới xuất khẩu. Trường hợp xuất khẩu sản phẩm tài nguyên thì giá tính thuế đơn vị sản phẩm tài nguyên là giá trị hải quan của sản phẩm tài nguyên xuất khẩu không bao gồm thuế xuất khẩu, tương ứng với sản lượng tài nguyên xuất khẩu ghi trên chứng từ xuất khẩu nhưng không thấp hơn giá tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định.

Trị giá hải quan của sản phẩm tài nguyên xuất khẩu thực hiện theo nguyên tắc được quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 39 năm 2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu quy định. Trị giá hải quan là giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất không bao gồm phí bảo hiểm quốc tế và phí vận tải quốc tế. Do vậy, khi Công ty liên doanh Canxi Cacbonat YBB xuất khẩu sản phẩm tài nguyên theo hình thức FOB thì giá tính thuế sản phẩm tài nguyên xuất khẩu không được tính trừ chi phí vận chuyển từ kho của Công ty đến cửa khẩu xuất.

- Ông Nguyễn Công Bằng ở tổ 48, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái hỏi: Gia đình tôi đang làm thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà ở và có ký hợp đồng thuê một nhóm thợ thực hiện công việc xây dựng nhà (do một cá nhân trong nhóm đại diện ký kết hợp đồng). Để thực hiện đúng chính sách, pháp luật về thuế, đề nghị Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, đối tượng nộp thuế đối với hợp đồng xây dựng này là gia đình tôi hay nhóm thợ xây dựng và các loại thuế phải nộp đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân gồm những loại thuế nào? Mức thuế phải nộp là bao nhiêu?

- Đồng chí Nông Xuân Hùng: Trường hợp gia đình ông sau khi được cấp giấy phép xây dựng nhà ở có ký hợp đồng thuê xây dựng nhà ở tư nhân với cá nhân hoặc nhóm cá nhân xây dựng thì nghĩa vụ thuế được thực hiện như sau:

Theo hướng dẫn tại Thông tư số 92 ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân thì đối với cá nhân (hoặc nhóm cá nhân) nhận thầu ký hợp đồng xây dựng nhà ở cho hộ gia đình tư nhân có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm là người nộp thuế và phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.
Cá nhân, nhóm cá nhân nhận thầu xây dựng nhà ở cho hộ gia đình tư nhân là cá nhân kinh doanh không thường xuyên, không có địa điểm kinh doanh cố định, thuộc đối tượng nộp thuế theo từng lần phát sinh.

Doanh thu tính thuế đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt là giá trị công trình, hạng mục công trình hoặc khối lượng công trình xây dựng, lắp đặt hoàn thành trong năm dương lịch. Trường hợp xây dựng, lắp đặt không bao thầu nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị thì doanh thu tính thuế không bao gồm giá trị nguyên vật liệu, máy móc, thiết bị (giá trị công trình nhận được là doanh thu tính thuế đối với cá nhân nhận thầu hoặc 1 cá nhân đại diện nhóm kinh doanh).
Mức thuế phải nộp được xác định theo tỷ lệ thuế tính trên doanh thu, cụ thể: đối với xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu thì tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 2%. Đối với xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu thì tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 3%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 1,5%. Thời điểm xác định doanh thu tính thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở của ông là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành.

Do vậy, đề nghị gia đình ông cũng như các hộ gia đình tư nhân khi thực hiện ký hợp đồng xây dựng với bên nhận thầu xây dựng là cá nhân hoặc nhóm cá nhân, gia đình nên yêu cầu bên nhận thầu xây dựng phải đăng ký, kê khai thuế với đội thuế liên phường - xã hoặc gia đình nộp thuế thay bên nhận thầu xây dựng trong trường hợp việc nộp thuế thay được quy định cụ thể trong hợp đồng được ký kết giữa 2 bên.

Quang Thiều (ghi)

Các tin khác
Những ngôi nhà tiền tỷ xuất hiện ngày càng nhiều ở Đại Sơn nhờ cây quế.

YBĐT - Nằm trong vùng quy hoạch nguyên liệu quế của huyện, những năm qua, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên đã có nhiều chủ trương khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích cây quế.

Phối cảnh cầu Bách Lẫm.

YBĐT - Sáng mai (18/5), tại thôn 4, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sẽ diễn ra Lễ khởi công công trình cầu Bách Lẫm kết nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: VnMedia)

Bộ Công thương vừa ban hành quyết định mới về khung giá bán buôn điện năm 2016, quy định mức giá bán buôn điện mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được bán cho các tổng công ty điện lực năm 2016.

YBĐT - Công trình cầu Bách Lẫm sẽ chính thức được khởi công xây dựng vào ngày 18/5. Đây sẽ là công trình trọng điểm kết nối hệ thống giao thông thành phố Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, kết nối hạ tầng thành phố hai bên sông Hồng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển thành phố Yên Bái sang hữu ngạn sông Hồng theo quy hoạch, góp phần thực hiện mục tiêu đưa thành phố trở thành đô thị loại II vào năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục