Thành phố Yên Bái: Hoàn thành Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 đúng tiến độ

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/8/2016 | 1:35:56 PM

YênBái - Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, thành phố Yên Bái đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo đúng quy trình, tiến độ, bảo đảm cho cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản (NTNN&TS) năm 2016 hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Đúng ngày 1/7/2016, 100% các xã, phường trên địa bàn thành phố đã tiến hành cuộc Tổng điều tra.

Ngay từ khi nhận được kế hoạch về cuộc Tổng điều tra của thành phố, xã Âu Lâu đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra NTNN&TS xã với 12 thành viên.

Theo số liệu thống kê, rà soát, xã Âu Lâu có trên 1.000 hộ thuộc diện điều tra trong đợt này. Căn cứ vào địa bàn được phân công, các điều tra viên xuống từng địa bàn được giao để tiến hành điều tra, thu thập những thông tin cơ bản về nông nghiệp, nông thôn và thủy sản góp phần đánh giá thực trạng.

Nhằm bảo đảm cho cuộc Tổng điều tra thành công, BCĐ cuộc Tổng điều tra xã Âu Lâu đã tổ chức họp phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đồng thời, giao cho từng thành viên phụ trách các thôn, tiến hành theo dõi, giám sát quá trình điều tra. Cùng với điều tra các phiếu trong nội dung điều tra, xã \còn lồng ghép điều tra tiêu chí thu nhập làm căn cứ đánh giá theo Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Đối với xã Tuy Lộc, là một trong những xã có số hộ điều tra lớn với trên 1.000 hộ. Trên cơ sở đó, BCĐ cuộc Tổng điều tra NTNN&TS xã đã phân công cụ thể cho các thành viên BCĐ phụ trách từng thôn, hướng dẫn các điều tra viên cách thức điều tra.

Chị Trần Thị Thanh - Khuyến nông viên, Tổ trưởng tổ điều tra cho biết: “Trong cuộc điều tra này, tôi được phân công phụ trách 5 thôn là: Minh Đức, Xuân Lan, Tân Thành, Minh Thành và Thanh Sơn. Với số lượng hộ điều tra tương đối lớn, vì vậy để cho cuộc tổng điều tra hoàn thành đúng tiến độ, tôi đã hướng dẫn cụ thể cho các điều tra viên về cách viết vào phiếu, lấy thông tin, phân loại hộ, mã ngành nghề cho phù hợp. Khi tiến hành điều tra, các điều tra viên đều được người dân cung cấp thông tin chính xác và nhiệt tình. Nhờ vậy, đến nay xã Tuy Lộc đã hoàn thành cuộc Tổng điều tra NTNN&TS, bảo đảm đúng quy định”.

Tại phường Hợp Minh, ông Lê Biên Giới - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ cuộc Tổng điều tra NTNN&TS phường Hợp Minh cho biết: “Trên địa bàn phường Hợp Minh có 9 tổ dân phố chia làm 5 địa bàn điều tra. Toàn phường có 11 điều tra viên. Trước khi điều tra các điều tra viên cũng đồng thời là các cán bộ chuyên môn của phường và đã được tập huấn nên chất lượng được bảo đảm".

"Về cơ bản, cuộc Tổng điều tra NTNN&TS trên địa bàn phường Hợp Minh bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra. Ngay sau khi điều tra xong, các điều tra viên đã tổng hợp xong, Chi cục Thống kê thành phố đã nghiệm thu phiếu và kết quả đã được gửi lên BCĐ thành phố” - Ông Giới nói. 

Xác định mục đích, ý nghĩa quan trọng của cuộc Tổng điều tra NTNN&TS năm 2016, thành phố đã tiến hành thành lập BCĐ và tổ giúp việc cấp thành phố với 20 thành viên. Thành lập BCĐ 10 xã, phường và 7 tổ điều tra ở các phường, với tổng số 83 điều tra viên. BCĐ thành phố đã tiến hành tập huấn nghiệp vụ cho BCĐ, tổ điều tra, điều tra viên, tổ trưởng điều tra các xã, phường.

Tính đến thời điểm ngày 30/7 kết thúc điều tra hộ mẫu. Theo kết quả sơ bộ ban đầu do Chi cục Thống kê thành phố cung cấp, toàn thành phố Yên Bái có trên 8.400 hộ sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản được điều tra. Với sự chuẩn bị khẩn trương, chu đáo cuộc Tổng điều tra đã diễn ra theo đúng kế hoạch.

Tính đến thời điểm này, thành phố đã hoàn thành  cuộc Tổng điều tra NTNN&TS, theo kết quả đánh giá sơ bộ của BCĐ thành phố, cuộc Tổng điều tra diễn ra bảo đảm nội dung, mục đích yêu cầu và thời gian quy định.

Bà Hoàng Thị Kim Anh - Phó chi cục trưởng Chi cục Thống kê thành phố:
Với đặc thù là địa bàn có dân cư thành thị nhiều nên công tác lập bảng kê các hộ tham gia hoạt động nông lâm nghiệp, thủy sản phải tiến hành rà soát, nhằm đáp ứng được theo đúng yêu cầu của cuộc điều tra. So với các huyện, thị khác thì tiến độ điều tra ở thành phố xong sớm hơn vì đặc thù thành phố nhiều phường chỉ có vài trăm hộ thuộc diện điều tra. Việc tiến hành cuộc Tổng điều tra trên địa bàn được tiến hành đúng theo quy định và đến nay đã được hoàn tất. BCĐ cuộc Tổng điều tra thành phố đã tiến hành nghiệm thu xong phiếu điều tra của các đơn vị và sẽ tiến hành bàn giao phiếu điều tra đúng thời gian, tiến độ theo quy định của BCĐ của tỉnh.
Ông Nguyễn Anh Quyền - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ Tổng điều tra NTNN&TS xã Âu Lâu:
BCĐ cuộc Tổng điều tra NTNN&TS xã Âu Lâu đã cử các thành viên và điều tra viên đi tập huấn nội dung cuộc Tổng điều tra tại thành phố. Các điều tra viên cũng đã được cung cấp các bảng biểu, mẫu cần phải tiến hành thu thập thông tin nhằm bảo đảm cho cuộc điều tra hoàn thành theo đúng tiến độ, thời gian quy định.
Ông Bùi Ngọc Chính - Trưởng thôn Cửa Ngòi - xã Âu Lâu:
Sau khi nhận được kế hoạch của xã về cuộc Tổng điều tra NTNN&TS, chúng tôi đã triển khai đến các đoàn thể của thôn. Mặc dù cuộc Tổng điều tra diễn ra vào thời điểm người dân địa phương đang tiến hành làm mùa nhưng các điều tra viên đã tranh thủ thời gian đến từng hộ gia đình để người dân cung cấp thông tin chính xác nhất. Trong quá trình điều tra, chúng tôi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân.”

Việt Hà - Thanh Nghị (Đài TT - TH thành phố Yên Bái)

Các tin khác

YBĐT -  280 đại biểu là thủ trưởng, kế toán trưởng, các chủ đầu tư dự án, công trình có sử dụng vốn của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tham dự Hội nghị triển khai các quy định mới về kiểm soát chi ngân sách Nhà nước (NSNN) và thanh tra chuyên ngành do Kho bạc Nhà nước Yên Bái tổ chức sáng 11/8.

Người dân thu từ 20 - 75 triệu đồng/lồng/năm.

YBĐT - Đến nay, toàn huyện có 400 lồng nuôi cá và trên 100 ha quây lưới nuôi cá tại các eo ngách của hồ Thác Bà.

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2016, ngành Thanh tra Yên Bái đã triển khai 36 cuộc thanh tra hành chính tại 50 đơn vị và 529 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 1.607 tổ chức, cá nhân.

Diện tích ao nuôi cá của người dân ở xã Vân Hội (Trấn Yên). Ảnh MQ

YBĐT - Trấn Yên hiện có diện tích chăn nuôi thủy sản là 370,6 ha, trong đó diện tích chuyển đổi ruộng 1 vụ sang nuôi thả là 59,4 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục