Ypharco Yên Bái: Khẳng định uy tín, thương hiệu vàng
- Cập nhật: Thứ sáu, 7/10/2016 | 1:55:15 PM
YBĐT - Công ty Dược phẩm Yên Bái là doanh nghiệp Nhà nước được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai Công ty và Xí nghiệp Dược phẩm tỉnh Yên Bái. Tháng 1/2003, thực hiện chủ trương của Nhà nước, Công ty đã cổ phần hóa chuyển thành Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái (Ypharco Yên Bái).
Công nhân Công ty cổ phần Ypharco Yên Bái đóng gói sản phẩm.
|
Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Ypharco Yên Bái cho biết: “Khi cổ phần hoá, Công ty đã phải sắp xếp lại đội ngũ từ cán bộ đến công nhân sao cho hài hòa hợp lý, tránh để ảnh hưởng đến đời sống của mọi người, đồng thời phải xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh sao cho hiệu quả nhất trong khi đồng vốn có hạn. Đây là bước ngoặt quan trọng trên con đường phát triển của doanh nghiệp”.
Với hai nhiệm vụ là sản xuất thuốc và kinh doanh thương mại, trong khi cơ chế thị trường mỗi năm lại có thêm nhiều công ty dược khác được thành lập, Ypharco Yên Bái xác định nếu chỉ đơn thuần một vài sản phẩm quen thuộc phát triển thương mại và kinh doanh trong địa bàn tỉnh Yên Bái thì sẽ không thể trụ vững. Chính bởi vậy, sau khi cổ phần hoá, xác định rõ hướng đi của ngành dược Yên Bái, Công ty đã mạnh dạn đầu tư thêm nhiều máy móc, thiết bị sản xuất mới, nâng cấp nhà xưởng, tập trung vào nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đổi mới dây chuyền công nghệ, nâng cấp các cơ sở kinh doanh, dịch vụ.
Sau khi bàn bạc trong Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc, Công ty đã lập dự án xây dựng nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP - WHO và được UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận, cấp giấy chứng nhận đầu tư. Khởi công năm 2008, đến tháng 5/2010 nhà máy sản xuất thuốc của Công ty hoàn thành và đi vào hoạt động. Đầu năm 2011, Nhà máy được Bộ Y tế công nhận là doanh nghiệp đầu tiên trong các doanh nghiệp dược phẩm của các tỉnh Tây Bắc đạt các tiêu chuẩn chất lượng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), là một trong hai nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP - WHO đông dược tại khu vực miền Bắc.
Với mục tiêu sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, có nguồn gốc từ thảo dược. Cùng với việc đẩy mạnh quy mô, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, việc thu mua nguyên liệu đầu vào cũng được Công ty hết sức chú trọng. Tuy nhiên, do nền kinh tế thị trường, Ypharco Yên Bái cũng gặp khó khăn trong việc chủ động nguyên liệu đầu vào khi có đến hơn 60% số dược liệu phải nhập khẩu từ Trung Quốc.
Song với đội ngũ cán bộ, lãnh đạo giàu tâm huyết, giàu năng lực, có kinh nghiệm và tinh thần đoàn kết khắc phục khó khăn, Công ty đã chủ động liên kết với Hội Đông y tỉnh Yên Bái và các hộ nông dân tổ chức trồng cây dược liệu; xây dựng các vùng cây thuốc có sản lượng lớn, bảo đảm nguồn cung ứng nguyên liệu, góp phần tạo việc làm cho các hộ dân, chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên địa bàn.
Đồng thời, chủ động tìm đến các địa bàn vùng núi phát triển nghề trồng dược liệu tại Sa Pa của tỉnh Lào Cai để ký kết hợp đồng thu mua nguyên liệu trực tiếp với người dân; kiên trì thực hiện định hướng kết hợp giữa y dược hiện đại với y dược dân tộc cổ truyền để làm ra những sản phẩm thuốc vừa đạt tiêu chuẩn quốc tế, vừa phù hợp với nhu cầu của cộng đồng người tiêu dùng trong nước. Nhờ đó, Ypharco Yên Bái đã sản xuất ra các mặt hàng thuốc có chất lượng tốt, có giá trị chữa bệnh cao, mẫu mã bao bì đẹp, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.
Hiện nay, Ypharco Yên Bái đã có 40 sản phẩm được đăng ký sản xuất lưu hành. Nhiều sản phẩm uy tín, có tuổi đời trên 30 năm như: cảm xuyên hương, hương liên hoàn, phụ huyết khang, an thảo… và nhiều loại thuốc đông dược khác được người tiêu dùng cả nước tín nhiệm. Ypharco Yên Bái có địa chỉ phân phối tại các quầy thuốc tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và thành phố Hà Nội, sản phẩm của Công ty không chỉ được lưu hành trên toàn quốc mà còn vươn ra thị trường nước ngoài. Từng bước vượt qua khó khăn, đến nay Công ty đã xây dựng được thương hiệu Ypharco Yên Bái, củng cố được vị trí của mình trên thị trường.
Trong suốt quá trình phát triển, Công ty vinh dự nhận được nhiều giải thưởng có giá trị như: tại Hội chợ Medi pharm Expo 2006, Công ty đã được trao Cúp Vàng thương hiệu Dược phẩm an toàn, sản phẩm cảm xuyên hương được tặng Huy chương Vàng; năm 2007, Công ty được trao 2 giải thưởng: Thương hiệu Vàng và Giải thưởng Chất lượng Việt Nam 2007; năm 2008 Công ty vinh dự được nhận: Giải thưởng Chất lượng Việt Nam, Cúp Vàng hội nhập kinh tế quốc tế và đặc biệt Công ty đã vinh dự được đứng vào tốp 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam do tạp chí Thương hiệu Việt bình chọn và trao giải; năm 2012, Bộ Y tế, Liên Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chứng nhận sản phẩm cảm cúm ho YB là sản phẩm uy tín chất lượng vì sức khỏe cộng đồng cùng nhiều giải thưởng của các bộ, ngành trung ương và UBND tỉnh trao tặng.
Sau 13 năm cổ phần hóa, Ypharco Yên Bái đã khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường dược phẩm cả nước với doanh thu không ngừng tăng qua các năm. Doanh thu năm 2015 của Công ty đạt trên 160 tỷ đồng; mục tiêu trong năm 2016 doanh thu sẽ tăng lên 165 tỷ đồng, tạo việc làm và tăng thu nhập cho gần 200 cán bộ, công nhân với mức lương bình quân trên 4 triệu đồng/người/ tháng.
Thanh Tân
Các tin khác
YBĐT - Do phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội nhận ủy thác, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng, nên nợ quá hạn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mù Cang Chải chỉ còn 62 triệu đồng, bằng 0,04%, thấp nhất trong hệ thống phòng giao dịch NHCSXH toàn tỉnh.
YBĐT - Trong những năm qua trung bình mỗi năm huyện Văn Yên trồng mới và trồng thay thế vào diện tích quế đã được khai thác được 1.600-1.800 ha. Đến nay cây quế đã có mặt tại 27/27 xã, thị trấn của huyện với diện tích trên 40.000 ha, được coi là vùng chuyên canh sản xuất quế hàng hóa lớn nhất cả nước.
YBĐT - Sau 5 năm đi vào hoạt động, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã kết nạp thêm 22 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 83 doanh nghiệp hội viên thuộc 5 hội trực thuộc.
YBĐT - Tỉnh Yên Bái luôn xác định doanh nghiệp, doanh nhân đóng vai trò quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đã ban hành các chủ trương, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển doanh nghiệp nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.