Cục Thuế Yên Bái: Đẩy mạnh công tác kê khai kế toán thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2016 | 7:49:54 AM

YBĐT - Xác định công tác kê khai và kế toán thuế có vai trò quan trọng trong quản lý thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện công tác này.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2016.
Cán bộ Cục Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2016.

Theo đó, Cục Thuế tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp mã số doanh nghiệp theo cơ chế liên thông điện tử; duy trì đường truyền và trả mã số thuế kịp thời; phối hợp quản lý trạng thái hoạt động của doanh nghiệp bảo đảm đồng bộ dữ liệu giữa hai cơ quan; tăng cường công tác phối hợp giữa chi cục thuế  với các phòng tài chính - kế hoạch của các địa phương trong quản lý người nộp thuế...

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn thường xuyên phối hợp với Cục Thống kê tỉnh, Liên minh Hợp tác xã nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động; chủ động phát hiện kịp thời những cơ sở đang kinh doanh nhưng không đăng ký kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế.

Chỉ tính 10 tháng đầu năm 2016, ngành chức năng đã thực hiện trên 200 lượt giao dịch điện tử tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian cho các doanh nghiệp khi làm các thủ tục cấp mới, thay đổi, dừng hoạt động. Tại cơ quan đăng ký kinh doanh, đã cấp mới 2.643 mã số thuế, trong đó cấp mã cho 212 doanh nghiệp, 2.431 hộ kinh doanh và khác.

Công tác quản lý, cấp mã số thuế, kê khai thuế, theo dõi biến động của người nộp thuế đã được hiện đại hóa bằng công nghệ thông tin nên ngày càng chặt chẽ và có những chuyển biến tích cực.

Tờ khai phải nộp, đã nộp, nộp đúng hạn tăng lên cả về số lượng và chất lượng, riêng trong tháng 10/2016 số hồ sơ khai thuế đã nộp đạt 99%, trong đó 97% hồ sơ khai thuế được nộp đúng hạn, kết quả này thể hiện ý thức chấp hành kê khai thuế của người nộp thuế nâng lên rõ rệt.

Thực hiện dự án hiện đại hóa thu ngân sách nhà nước, việc trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế - kho bạc - Sở Tài chính - hải quan được cập nhật hàng ngày. Số liệu thu ngân sách nhà nước được thống nhất giữa các ngành nên không có sự sai lệch về việc tổng hợp số thu theo các khoản thu, theo khu vực.

Công tác tra soát, tiếp nhận, gửi chứng từ điều chỉnh và bản tra soát chứng từ giữa cơ quan thuế và kho bạc được thực hiện thường xuyên nhằm phát hiện và xử lý các sai lệch về tài khoản, mục lục ngân sách hoặc không ghi mã số thuế của người nộp thuế...

Cùng với đó, công tác kê khai thuế qua mạng Internet, nộp thuế điện tử được ngành thuế triển khai quyết liệt nên đã tạo được bước tiến đột phá trong việc thực hiện thu ngân sách nhà nước.

Tính đến thời điểm báo cáo tháng 10 /2016, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh là 1.734 doanh nghiệp, hợp tác xã, 17.244 hộ kinh doanh. Về khai và nộp thuế điện tử, đã có 100% doanh nghiệp thực hiện đăng ký kê khai và nộp thuế qua mạng Internet, trong đó, có xấp xỉ 100% doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, 67,3% doanh nghiệp nộp thuế điện tử.

Để làm tốt công tác kê khai và kế toán thuế, thời gian tới Cục Thuế tỉnh tăng cường đôn đốc người nộp thuế bổ sung các thông tin đăng ký thuế một cách chính xác, đầy đủ và kịp thời. Tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân, đảm bảo người nộp thuế nộp tờ khai đúng hạn, chất lượng tờ khai đảm bảo, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có các biện pháp chấn chỉnh, xử phạt. Áp dụng các biện pháp đồng bộ trong việc đôn đốc, xử phạt các trường hợp kê khai chậm, không nộp tờ khai, nộp tờ khai còn có nhiều sai sót.

Thực hiện công khai thông tin rủi ro về người nộp thuế trong các trường hợp không kê khai thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử của ngành. Tích cực hướng dẫn người nộp thuế kịp thời thực hiện việc kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; phấn đấu hết năm 2016 có trên 95%  số doanh nghiệp thực hiện nộp thuế bằng phương thức điện tử. Tiếp tục chuẩn hóa hệ thống TMS, nâng cao hiệu quả khai thác ứng dụng TMS phục vụ cho công tác phân tích dữ liệu, phân tích rủi ro trong quản lý thuế.

Đức Thủy

Các tin khác

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố sẽ được cấp hoặc rút giấy phép của các công ty kinh doanh đa cấp trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Nếu không do lỗi của mình, chủ thẻ sẽ được hồi hoàn trong 5 ngày làm việc kể từ khi có kết quả tra soát khiếu nại, theo quy định mới bổ sung của Ngân hàng Nhà nước.

Tư vấn cho người nộp thuế tại Hà Nội.

Tổng Cục Thuế cho biết sẽ triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử trên phạm vi cả nước vào năm 2017.

Đường dây 110 kV vượt biển, cấp điện quốc gia cho xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

Chiều 26/11, tại xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, Tổng Công ty Điện lực miền Nam cùng với Công ty Điện lực Kiên Giang tiến hành đóng điện đường dây 110kV vượt biển, cấp điện quốc gia cho xã đảo Lại Sơn trong niềm vui mừng, phấn khởi của nhân dân trên đảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục