Nghĩa Lộ thực hiện hiệu quả phòng, chống cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/1/2017 | 8:24:39 AM

YBĐT - Xác định công tác công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) là nhiệm vụ rất quan trọng, thường xuyên, liên tục, trong thời gian qua, các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện, làm tốt công tác PCCCR trên địa bàn.

Đặc biệt là các chủ rừng, lực lượng quản lý, bảo vệ, PCCCR đã phát huy vai trò trách nhiệm, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ, phát huy sức mạnh cộng đồng, đề ra và triển khai quyết liệt các giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tế nhằm phát huy trách nhiệm của các cơ quan chức năng, đồng thời gắn lợi ích của người dân trong công tác PCCCR. Các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng kiểm lâm, công an, Ban chỉ huy Quân sự tăng cường phối hợp chặt chẽ với các xã, phường và các đơn vị chủ rừng trong PCCCR. Vì vậy, công tác PCCCR năm 2015-2016 đã đạt được nhiều kết quả.

Ngay sau khi được kiện toàn và củng cố, Ban Chỉ huy PCCCR thị xã đã nhanh chóng phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ huy; triển khai xây dựng, tổ chức thực hiện phương án và kế hoạch PCCCR trên địa bàn; chỉ đạo củng cố các tổ đội PCCCR ở các xã, thôn, bản và tổ chức học tập, ký cam kết PCCCR tới từng hộ gia đình; rà soát, bổ sung các công cụ, trang thiết bị phục vụ cho công tác chữa cháy rừng; quy hoạch sản xuất nương rẫy ổn định, đúng quy trình; thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ.

Ông Chu Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ huy PCCCR thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Ngay từ khi bước vào đầu vụ khô hanh, để chủ động trong công tác PCCCR, Ban Chỉ huy PCCCR cấp thị xã đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các biện pháp PCCCR của các xã, phường; chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tham mưu giúp chính quyền địa phương xây dựng và thực hiện công tác PCCCR; thường xuyên theo dõi, bám sát, nắm bắt diễn biến của thời tiết để kịp thời ra các thông báo cảnh báo cấp cháy rừng trên địa bàn”.

Tại các xã, phường cũng thành lập các ban chỉ huy PCCCR xã, phường do đồng chí chủ tịch UBND xã, phường làm trưởng ban; các thành viên gồm: công an, xã đội, ban nông lâm địa chính và các tổ chức đoàn thể. Các thôn, bản thành lập được các tổ đội PCCCR, mỗi tổ đội, thôn bản đều có tổ PCCCR gồm 5-10 người tham gia, do trưởng thôn bản, khu phố làm tổ trưởng. Các xã, phường đã tổ chức học tập, ký cam kết PCCCR đến từng hộ gia đình các thôn, bản với tổng số 2.400 người tham gia và kiểm tra, hướng dẫn các chủ rừng xây dựng kế hoạch PCCCR ở cơ sở.

Trong thời gian nắng nóng kéo dài, nguy cơ cháy rừng xảy ra cao, Ban Chỉ huy PCCCR thị xã đã tham mưu với UBND thị xã ra chỉ thị đến các xã phường, các cơ quan, đoàn thể để tăng cường sự cảnh giác và chủ động sẵn sàng khi có cháy xảy ra; tăng cường truyền thông trên đài truyền thanh của các xã, phường để người dân hiểu và tuân thủ các biện pháp PCCCR; xây dựng 7 phương án, kế hoạch PCCCR tại các xã, phường phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở.

Công tác tuyên truyền về PCCCR cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức: tuyên truyền trên Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã và loa truyền thanh các xã, phường; in ấn tờ rơi, áp phích tuyên truyền về công tác PCCCR; tu sửa các bảng, biển, nội qui bảo vệ rừng, biển cấp dự báo cháy rừng và cấm lửa rừng, trang bị mới 2 biển dự báo cấp cháy rừng, 1 biển nội quy bảo vệ rừng; tu sửa 1 biển tin truyên truyền... và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác PCCCR. Với sự tích cực và nhiều giải pháp đồng bộ của thị xã trong PCCCR đã mang lại kết quả khả quan.

Trong năm qua, thị xã không để xảy ra thiệt hại về rừng trên địa bàn, ý thức của nhân dân về công tác PCCCR ngày càng được nâng cao.   

Hạnh Quyên

Các tin khác
Thi công xây dựng cầu Bách Lẫm.

YBĐT - Năm 2016 đã qua đi, ghi dấu những nỗ lực vượt khó của toàn ngành giao thông - vận tải (GTVT) Yên Bái. Nỗ lực đó được minh chứng bằng những kết quả rõ nét khi nhiều tuyến đường huyết mạch được nâng cấp, cải tạo; mạng lưới giao thông nông thôn không ngừng được mở rộng, cứng hóa; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có nhiều chuyển biến, tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí…

Từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội gia đình anh Giàng A Dình không những đã thoát nghèo mà còn có kinh tế khá giả.

YBĐT - Với mục tiêu cung cấp vốn kịp thời cho đối tượng thụ hưởng, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mù Cang Chải đã tạo đà cho nhiều hộ nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, trở thành điểm tựa vững chắc cho người nghèo tại địa phương.

Chế biến gỗ rừng trồng ở Công ty cổ phần Yên Thành, huyện Yên Bình.

YBĐT - Những năm qua, nông dân, các thành phần kinh tế đã đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp. Bằng nhiều nỗ lực, đến nay, tỷ lệ che phủ rừng đạt 62,5 % diện tích đất lâm nghiệp; kinh tế rừng đã và đang góp phần quan trọng trong xóa đói, giảm nghèo và làm giàu.

Hợp tác xã Đặc sản bưởi Đại Minh là nơi cung cấp bưởi cho thương lái các vùng miền trong nước.

YBĐT - Những ngôi nhà cao tầng khang trang trị giá vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng, ô tô bon bon trên tuyến đường liên thôn phẳng lỳ - tất cả có được là nhờ vào những người nông dân cần cù cải tạo những vùng đất bạc màu trồng bưởi ở Đại Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục