Tiền nhàn rỗi chảy mạnh vào ngân hàng dịp tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/2/2017 | 8:06:04 AM

YênBái - YBĐT - Trong 4 ngày (từ 26 đến 29 tháng Chạp) và ba ngày sau kỳ nghỉ tết (từ mùng 6 đến mùng 9 tháng Giêng), người dân ùn ùn kéo đến gửi tiết kiệm. Chuyện phải chờ trực mới đến lượt gửi tiền tiết kiệm đúng là chưa bao giờ xảy ra như tết năm nay.

Nguồn vốn tiết kiệm tăng mạnh, giúp các ngân hàng chủ động cho vay phát triển sản xuất.
Nguồn vốn tiết kiệm tăng mạnh, giúp các ngân hàng chủ động cho vay phát triển sản xuất.

Giống như mọi năm, dịp tết Nguyên đán luôn là “mùa” huy động vốn bằng hình thức tiết kiệm. Tiền bạc thu được cả năm chưa chi dùng vào việc gì; lao động đi làm xa gửi tiền về gia đình vào dịp tết; con cháu biếu bố, mẹ vài ba triệu; một số doanh nhân, doanh nghiệp còn đi lễ hội, du xuân chưa đưa đồng vốn vào sản xuất, kinh doanh… tất tật những khoản tiền nhàn rỗi ấy là nguồn “tài nguyên” cho các ngân hàng thương mại khai thác, huy động bằng hình thức tiền gửi tiết kiệm, tăng trưởng nguồn vốn, một nhiệm vụ sống còn cho hoạt động của mình.

Theo nhận định của phóng viên, việc huy động tiền gửi của các ngân hàng dịp tết Đinh Dậu năm nay không “ồn ào” như những tết trước; không tuyên truyền quảng cáo rầm rộ, băng rôn, biển hiệu, tờ rơi, đặc biệt là ít triển khai các chương trình tiết kiệm dự thưởng. Tuy khá âm thầm, nhưng “cuộc đua” huy động tiền gửi không có nghĩa là kém sôi động, ít gay gắt, cạnh tranh giữa các ngân hàng và ngay ở trong nội bộ một ngân hàng (giữa các nhân viên, các chi nhánh). “Cô chú có tiền nhàn rỗi thì gửi ở Ngân hàng Liên Việt chúng con nhé; ủng hộ con với, mới vào làm nên phải cố gắng nhiều ạ!”.

Cô gái làm nhân viên Ngân hàng Liên Việt, Chi nhánh Yên Bái vừa mới về làm dâu trong xóm được mấy tháng đang cùng chồng đi chào hỏi, vừa làm quen với mọi người, vừa tranh thủ tuyên truyền, vận động hàng xóm gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng mình. Chuyện cũng chẳng lạ, nhân viên Ngân hàng cổ phần Đầu tư và phát triển (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và mấy ngân hàng khác nữa cũng đều vậy, ngày nghỉ, giờ nghỉ, nhất là dịp tết luôn tranh thủ tuyên truyền về các dịch vụ bán lẻ của ngân hàng mình, đặc biệt là chương trình huy động vốn và các gói tín dụng. Việc tuyên truyền, vận động để thu hút khách càng tích cực hơn vào dịp tết và những cố gắng của họ đã được đền đáp khi mà lượng tiền gửi dân cư tiếp tục tăng.

Trong 4 ngày (từ 26 đến 29 tháng Chạp) và ba ngày sau kỳ nghỉ tết (từ mùng 6 đến mùng 9 tháng Giêng), người dân ùn ùn kéo đến gửi tiết kiệm.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái, đến ngày 30/1/2017, tổng số tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã đạt hơn 9.415 tỷ đồng, tăng 2,12% so với cùng kỳ năm trước, riêng lượng tiền gửi mấy ngày trước và sau tết Nguyên đán Đinh Dậu đã lên đến trên 200 tỷ đồng.

Ngân hàng Agribank vẫn là ngân hàng có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Tháng 1/2017, toàn hệ thống đã thu được 154,98 tỷ đồng bằng hình thức tiền gửi tiết kiệm. Các ngân hàng thương mại khác như: BIDV, Liên Việt, Công thương, Kỹ thương, Quân đội cũng có giải pháp huy động vốn bằng hình thức tiền gửi tiết kiệm của mình và thu được những kết quả rất khả quan.

Lý giải về hiện tượng này, ông Bùi Trung Thu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho rằng: “Đời sống kinh tế đã khá lên rất nhiều, người dân đã có của ăn, của để; thị trường vàng đã ổn định và giờ đây việc mua vàng về cất đi đã là sai lầm. Bên cạnh đó, mọi người đều nhận thức được lợi ích của việc đem tiền đi gửi tiết kiệm vừa có lãi vừa an toàn”.

Có mặt tại các phòng giao dịch ngân hàng vào dịp trước và sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán mới thấy được dòng tiền chảy về ngân hàng thông qua hình thức gửi tiết kiệm lớn như thế nào. Người món to, món nhỏ và có cả những cụ già mang tiền con cháu biếu dịp tết… chưa chi dùng đến nên mang ra ngân hàng gửi. Chuyện phải chờ trực mới đến lượt gửi tiền tiết kiệm đúng là chưa bao giờ xảy ra. Bà H. mang tiền đến Ngân hàng MB chờ gửi tiết kiệm cho biết: “Tiền chưa dùng đến thì đem gửi mà lại được lời”.

Bà H. là khách quen nên cũng rất chia sẻ với nhân viên ngân hàng khi phải chờ đợi khá lâu mới đến lượt gửi. Để phục vụ các khách hàng của mình, nhân viên các ngân hàng cẩn trọng kiểm đếm nhưng vẫn tíu tít chào hỏi, dạ thưa và làm quần quật cả ngày nhưng tuyệt nhiên không kêu ca, cáu gắt, bởi tất cả đều cố gắng vì đây là cơ hội cực kỳ quý báu để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đã giao. Còn đối với các ngân hàng, đây cũng là dịp tốt để tăng trưởng nguồn vốn - một nhiệm vụ tối quan trọng trong kinh doanh của mỗi đơn vị.

Ông Đỗ Hồng Minh - Phó Giám đốc Ngân  hàng Agribank thành phố Yên Bái chia sẻ: “Đây là dịp tốt để mở rộng quy mô, tăng trưởng nguồn vốn nên cả Chi nhánh đang tập trung hết sức để phục vụ. Có những khách hàng gửi món lớn, chúng tôi đưa người về tận nhà riêng để nhận tiền hoặc giúp họ chuyển tiền bằng xe chuyên dụng cho an toàn”. Được biết, trong tháng 1/2017 Chi nhánh Agribank thành phố đã huy động được hơn 32 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm. Riêng 6 ngày trước và sau tết, số tiền huy động đã lên tới 12 tỷ đồng, trở thành chi nhánh có số huy động tiền gửi tiết kiệm cao nhất trong toàn hệ thống.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại, việc huy động được nguồn vốn trên địa bàn, nhất là nguồn tiền gửi dân cư luôn là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Có huy động được nguồn vốn mới có tiền để cho vay, duy trì tỷ lệ dự trữ bắt buộc và bảo đảm tính thanh khoản trước sự kiểm soát gắt gao của Ngân hàng Nhà nước. Dịp đầu năm, lượng tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn, đặc biệt là vài năm trở lại đây đã xuất hiện một quan niệm mới "đầu năm mang tiền gửi tiết kiệm cho may mắn" nên rất nhiều người dù ít, dù nhiều đều mang tiền đến ngân hàng gửi tiết kiệm và đó là dịp tốt cho các ngân hàng. 

Điều đáng ghi nhận đối với hệ thống ngân hàng dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 là mọi hoạt động đều thông suốt, an ninh tiền tệ, an toàn kho quỹ đều đảm bảo; 100% các cây ATM đều hoạt động bình thường. Riêng lĩnh vực huy động vốn, dù cuộc cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt nhưng các ngân hàng thương mại trên địa bàn Yên Bái đều tuân thủ nghiêm quy định trần lãi suất huy động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng phục vụ, tham gia bình đẳng trên một sân chơi chung vì sự phát triển của mình và của cả nền kinh tế.

Lê Phiên

Các tin khác
Nông dân xã Xuân Lai tập trung gieo cấy lúa xuân.

YBĐT - Vụ xuân 2017, Yên Bình có kế hoạch gieo cấy 2.006 ha, trong đó 70% là giống lúa lai, 30% là các giống lúa thuần chất lượng cao. Tính đến ngày 3/2, toàn huyện đã gieo cấy được 1.200 ha, đạt gần 60% kế hoạch.

YBĐT - Sau tết Nguyên Đán, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân ở các địa phương trong tỉnh nô nức xuống đồng. Trên các cánh đồng đều bắt gặp không khí lao động khẩn trương của bà con với mục tiêu giành thắng lợi ngay từ những ngày đầu năm mới.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội quyết định giảm giá vé tàu Thống Nhất tuyến Hà Nội – Sài Gòn.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội vừa thông báo bắt đầu thực hiện chính sách giảm giá vé tàu Thống Nhất tuyến Hà Nội – Sài Gòn đối với hành khách đi tàu từ ngày 9-2 đến hết ngày 18-2.

Ảnh minh họa.

199 đề án đã được Bộ Công Thương phê duyệt cho chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017 với tổng kinh phí là 93 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục