Yên Bái không có “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/2/2017 | 8:09:43 AM

YBĐT - Năm 2016, Yên Bái thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của 32 dự án; 6 phương án cải tạo phục hồi môi trường; 18 dự án về kế hoạch bảo vệ môi trường; 7 đề án bảo vệ môi trường chi tiết và đơn giản...

Các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường.
Các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường.

Từ một tỉnh miền núi, xuất phát điểm thấp nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành và sự nỗ lực của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Yên Bái đã có những bước phát triển khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt trên hai con số; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 8.200 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu đạt trên 75 triệu USD; đời sống vật chất, tinh thần nhân dân không ngừng nâng lên.

Song song với phát triển kinh tế, các tác động tiêu cực tới môi trường ngày càng trở nên phức tạp hơn như: sự suy giảm chất lượng nước do nước thải sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, công nghiệp khai khoáng và các chất gây ô nhiễm từ các nhà máy, công ty... Thực hiện nhất quán chủ trương “Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường (BVMT)”, Yên Bái đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về BVMT trên địa bàn.

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch ngành, huyện, thị, thành phố và các đề án, dự án đều được lồng ghép các yêu cầu BVMT. Cơ bản quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản trên địa bàn đều tuân thủ theo quy định của pháp luật về BVMT.

Tất cả các dự án đã và đang triển khai đều phù hợp với quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, bảo đảm quy hoạch về BVMT. Tất cả các dự án đầu tư đều lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, có cam kết, kế hoạch BVMT và được phê duyệt. Chỉ tính riêng năm 2016, Yên Bái thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của 32 dự án; 6 phương án cải tạo phục hồi môi trường; 18 dự án về kế hoạch BVMT; 7 đề án BVMT chi tiết và đơn giản...

Song song với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về BVMT. Phối hợp với các tổ chức mở các lớp tập huấn về BVMT như: lớp học giáo dục môi trường vì một Việt Nam xanh; Chương trình trao tặng đèn năng lượng mặt trời cho các tổ chức cộng đồng tại các vùng chưa có điện lưới quốc gia tại các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Yên Bình và Lục Yên; lớp học giáo dục môi trường vì một Việt Nam xanh cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Văn Chấn; Chiến dịch đổi pin sinh thái (đổi pin cũ lấy pin mới) trên địa bàn thành phố Yên Bái và huyện Văn Chấn; ra quân làm vệ sinh môi trường và trồng cây hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2016 trên địa bàn thành phố Yên Bái với sự tham gia của các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh với hàng ngàn học sinh, thanh niên và người dân trên địa bàn.

Thông qua đó, đường phố, khu công cộng và các trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học ở thành phố, thị xã và các thị trấn trên địa bàn tỉnh đều trở nên sạch - đẹp hơn; các tụ điểm tồn đọng rác được thu dọn, cống rãnh được khơi thông; nhận thức và ý thức của chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị và nhân dân về công tác BVMT tiếp tục duy trì và nâng lên một bước; trong đó, đặc biệt là tăng cường và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh được chú trọng.

Công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung vào các cơ sở, lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường như: khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất giấy đế, chế biến tinh bột sắn, hoạt động xây dựng và sản xuất xi măng...

Nhờ vậy, các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT, hành vi vi phạm quy định của pháp luật về BVMT của các đơn vị, cơ sở đã giảm rõ rệt. Những doanh nghiệp, cơ sở ô nhiễm môi trường buộc phải dừng sản xuất và có hướng khắc phục.

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2017 và những năm tiếp theo Yên Bái sẽ tăng cường công tác quản lý về BVMT. Đặc biệt,  triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg, ngày 31/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về BVMT. Yên Bái cũng đã cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách về BVMT để triển khai trên địa bàn, nhằm khắc phục những hạn chế, chủ động phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn và giảm thiểu ô nhiễm, tạo bước chuyển căn bản trong công tác BVMT, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trên địa bàn Yên Bái.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Kiên quyết không cấp phép đầu tư xây dựng các dự án nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, không đảm bảo các yêu cầu về xử lý môi trường. Các dự án chỉ được đưa vào vận hành khi có hệ thống xử lý nước thải, chất thải bảo đảm các yêu cầu bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa.

Theo Nghị định số 149 do Chính phủ ban hành ngày 11/11/2016, Bộ Công Thương được giao là cơ quan quản lý giá đối với mặt hàng sữa và các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, để phù hợp với thực tế hiện nay, Bộ đang xây dựng cơ chế mới để quản lý hiệu quả hơn mặt hàng này.

Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ nghiên cứu tài liệu nhằm nâng cao công tác tuyên truyền.

YBĐT - Những năm qua, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đều vượt dự toán Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, ngoài việc đẩy mạnh các biện pháp tổ chức, quản lý, hành thu thì công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung và tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế nói riêng có vai trò rất lớn.

YBĐT - Với tinh thần khởi nghiệp các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục đoàn kết, bản lĩnh, năng động, đổi mới trong sản xuất, kinh doanh, đề ra các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả cũng như sức cạnh tranh của doanh nghiệp để đủ sức vươn ra biển lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục