Việt Nam đứng thứ 2 châu Á trong cuộc đua cơ sở hạ tầng
- Cập nhật: Thứ năm, 23/3/2017 | 2:34:51 PM
Theo Bloomberg, Việt Nam có thể là một trong những nền kinh tế nhỏ nhất ở châu Á nhưng đây lại là nước đứng thứ 2 trong cuộc đua cơ sở hạ tầng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài.
Một cây cầu đang được xây dựng ở thành phố Hồ Chí Minh.
|
Cụ thể, theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), đầu tư cơ sở hạ tầng của khu vực công và khu vực tư nhân của Việt Nam đã tăng trung bình 5,7% tổng sản phẩm quốc nội trong những năm gần đây. Trong khi đó, Trung Quốc có tỷ lệ tăng cao nhất Đông Nam Á với 6,8%; Indonesia và Philippines chi tiêu ít hơn cho cơ sở hạ tầng với 3%; Malaysia và Thái Lan thậm chí chi tiêu ít hơn ở mức dưới 2%.
ADB ước tính rằng các nền kinh tế mới nổi trong khu vực sẽ phải đầu tư tới 26 nghìn tỷ USD từ nay cho đến năm 2030 để xây dựng mạng lưới vận tải, tăng cường cung cấp điện và nâng cấp các thiết bị nước và vệ sinh. Việt Nam, một trong những nước đang phát triển nhanh nhất trên thế giới, đang tăng cường cơ sở hạ tầng để thu hút hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài.
“Chính phủ biết rằng nếu họ muốn cạnh tranh để đầu tư thì nguồn lao động rẻ thôi là không đủ. Họ cần cơ sở hạ tầng đủ tốt để lôi kéo các công ty xây dựng các nhà máy tại đất nước họ. Sự phát triển cơ sở hạ tầng đã được mở ra khá rộng rãi, với các sân bay và đường sá được xây dựng trên khắp đất nước”, Eugenia Victorino, một nhà kinh tế tại Tập đoàn Ngân hàng Australia & New Zealand, Singapore cho biết.
Những nỗ lực cải thiện này của Việt Nam đã được đền đáp xứng đáng. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tăng lên mức kỷ lục 15,8 tỷ USD vào năm 2016, và Ngân hàng Thế giới dự đoán rằng nền kinh tế của Việt Nam sẽ phát triển thêm 6% cho đến năm 2019, nằm trong số những nước phát triển nhất thập kỷ này.
Tuy nhiên, những thách thức cũng vô cùng lớn. Theo Chính phủ, Việt Nam cần khoảng 480 tỷ USD từ nay cho đến năm 2020 cho cơ sở hạ tầng, trong đó để xây dựng 11 nhà máy điện với tổng công suất 13.200 MW và khoảng 1.380 km đường cao tốc.
Được biết, chỉ mới tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra lệnh cho Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh kế hoạch thu hút thêm đầu tư cho cơ sở hạ tầng do ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu.
Rana Hasan, giám đốc phụ trách phát triển kinh tế của ADB cho biết, tỷ lệ đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng tại Việt Nam có thể dưới 10%. Trong khi đó, tại Ấn Độ, khu vực tư nhân đóng một vai trò lớn hơn, chiếm hơn 30% tổng đầu tư cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây.
Theo Bloomberg, những quốc gia Đông Nam Á khác cũng đang có kế hoạch để bắt kịp. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bắt tay vào một mục tiêu đầy tham vọng là chi cho cơ sở hạ tầng ở mức 7% GDP, trị giá 160 tỷ USD cho đến năm 2022. Trong khi Tổng thống Indonesia Joko Widodo phải vật lộn để đạt được thành quả tốt đẹp về cơ sở hạ tầng trong những năm đầu nhiệm kỳ. Cụ thể, Chính phủ Indonesia đang tăng tốc khiển khai các dự án kết nối đường cao tốc liên tục tại các hòn đảo chính của nước này và xây dựng một tuyến đường sắt 720 km từ Jakarta đến Surabaya.
(Theo Dân Trí)
Các tin khác
Ngày 22/3, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Hội Chủ rừng Việt Nam (Vifora) đồng chủ trì tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi) nhằm khuyến khích người dân tham gia cải thiện quản trị rừng và giảm nghèo tại Việt Nam.
YBĐT - Những cơn mưa đầu mùa sẽ tiếp nước để những cây bưởi Đại Minh nảy chồi non lộc biếc, chắt chiu tinh hoa từ đất, từ nước cho ra những mùa quả ngọt. Hương vị ngọt ngào của bưởi Đại Minh còn đọng lại để mỗi người con xa quê mãi nhớ về!
YBĐT - Năm 2017, huyện Mù Cang Chải phấn đấu gieo trồng 4.200 ha ngô xuân hè. Các xã có diện tích gieo cấy lớn là Lao Chải 900 ha, Nậm Có 600 ha, Khao Mang 420 ha, Hồ Bốn 400 ha, Cao Phạ 360 ha.