Nghĩa Lộ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/4/2017 | 8:02:50 AM

YBĐT -Đợt 1 năm 2017, thị xã sẽ có hơn 2.000 con chó được tiêm phòng dại; trên 1.690 con trâu được tiêm phòng vắc-xin tụ huyết trùng.

Để tăng cường hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác phòng, chống dịch bệnh và triển khai đến tất cả các xã, phường; tập trung tuyên truyền đến người dân về mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của công tác tiêm phòng đối với gia súc; tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật tiêm, bảo quản vắc-xin cho nhân viên thú y xã, phường; giao chỉ tiêu tiêm vắc-xin đàn gia súc cho UBND xã, phường.

Đồng thời, chỉ đạo Trạm Thú y thị xã chuẩn bị vật tư, vắc-xin, dụng cụ tiêm phòng đầy đủ để tiêm phòng cho gia súc đợt 1 năm 2017; tăng cường cử cán bộ thú y thị xã kiểm tra, giám sát, hướng dẫn để công tác tiêm phòng đợt 1 cho gia súc tại cơ sở đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Trần Văn Việt - Trưởng trạm Thú y thị xã Nghĩa Lộ cho biết, tính đến hết năm 2016, tổng đàn gia súc của thị xã Nghĩa Lộ đạt 16.605, tăng 5,3% so với năm 2015; trong đó, đàn trâu trên 3. 000 con; đàn bò 295 con, lợn trên 13.100 con. Trong năm 2016, thị xã đã làm tốt công tác tiêm phòng cho đàn gia súc; các chương trình hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo cơ chế hỗ trợ của trung ương và của tỉnh.

Đặc biệt, riêng 2 tháng đầu năm 2017, để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc trên địa bàn, thị xã cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giết mổ, kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm, tổ chức phun tiêu độc khử trùng và tiêm phòng bệnh cho đàn gia súc nhằm tránh dịch bệnh lây lan.

Kết quả, trong 2 tháng, đã kiểm soát giết mổ trên 3.300 con động vật gồm: 50 con trâu bò, 1.160 con lợn và hơn 2.100 con gia cầm.

Hiện tại, thực hiện sự chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là dịch cúm gia cầm A H7N9 đang rất phức tạp tại Trung Quốc và có khả năng cao lây lan vào nước ta, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh trên đàn vật nuôi; lên phương án ứng phó đối với nguy cơ xảy ra dịch bệnh có thể lây lan vào địa bàn.

Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến người dân; chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi; tuân thủ hướng dẫn của cán bộ thú y và kỹ thuật chăm sóc, phát triển đàn vật nuôi; báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh và không được giấu dịch; đồng thời, triển khai tốt công tác tiêm phòng đợt 1 năm 2017.

Trong đợt 1 này, thị xã sẽ có hơn 2.000 con chó được tiêm phòng dại; trên 1.690 con trâu được tiêm phòng vắc-xin tụ huyết trùng; 1.600 con lợn được tiêm phòng vắc-xin dịch tả lợn…

Có thể thấy, nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, những năm gần đây, trên địa bàn thị xã đã xuất hiện nhiều hộ nông dân thoát nghèo và có cuộc sống ổn định nhờ chăn nuôi. Chị Lường Thị Thúy, thôn Sang Thái, xã Nghĩa Lợi là một ví dụ.

Chị cho biết, trong chuồng nhà chị lúc nào cũng có từ 10 - 20 con lợn. Để có kiến thức trong chăn nuôi cũng như phòng, chống dịch bệnh cho lợn, chị đã tích cực tham gia các lớp tập huấn do xã, cơ quan chuyên môn tổ chức về công tác thú y; chủ động các biện pháp phòng bệnh, nhất là tiêm phòng cho lợn, nên nhiều năm qua, đàn lợn của gia đình chị luôn phát triển ổn định, mỗi năm mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng.

Trong thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi duy trì phát triển đàn gia súc. Đồng thời, triển khai các giải pháp hỗ trợ người chăn nuôi ổn định, khôi phục chăn nuôi sau rớt giá; có chính sách liên kết, liên doanh tạo đầu ra sản phẩm ổn định để người chăn nuôi yên tâm đầu tư mở rộng quy mô; tăng cường mở các lớp tập huấn và làm tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh để nghành chăn nuôi phát triển bền vững.

Thùy Hương (Đài TT-TH Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Đến năm 2020, nhiệt điện than chiếm khoảng 50% tổng sản lượng điện cả nước (Ảnh minh họa)

Theo quy hoạch Tổng sơ đồ phát triển điện lực 7 (có điều chỉnh), đến năm 2020, nhiệt điện than sẽ chiếm khoảng 50% tổng sản lượng điện cả nước.

Nông nghiệp công nghệ cao cần nguồn vốn để đầu tư phát triển.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa cho biết, trong tháng 4 này, NHNN sẽ ban hành quyết định chỉ đạo các ngân hàng thương mại dành nguồn vốn cho gói tín dụng 100.000 tỷ đồng dành cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo chỉ đạo Chính phủ, để cho vay với lãi suất thấp hơn từ 0,5% - 1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường.

Đóng gói sản phẩm đạm urê tại Công ty đạm Ninh Bình.

Kiểm tra 255 doanh nghiệp sản xuất, gia công, kinh doanh phân bón, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý 117 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt hành chính gần 850 triệu đồng.

Dự án Chăn nuôi trâu, bò sinh sản đã giúp nhiều hội viên nông dân huyện Lục Yên thoát nghèo.

YBĐT - Những năm qua, được sự hỗ trợ nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam, HND tỉnh, HND huyện Lục Yên đã triển khai thực hiện Dự án Chăn nuôi trâu, bò sinh sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục