Siết chặt quản lý vận chuyển, giết mổ động vật

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/4/2017 | 7:10:27 AM

Ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Xuân Cường đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý vận chuyển, giết mổ động vật bảo đảm an toàn thực phẩm.

Chỉ thị nêu rõ thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ vi phạm trong lĩnh vực thú y, an toàn thực phẩm (ATTP) và môi trường tại nhiều địa phương.

Cụ thể như các vụ việc giết mổ lợn chết, lợn bệnh để chế biến thực phẩm ở Vĩnh Phúc; giết mổ gia súc, gia cầm, chế biến sản phẩm động vật không có giấy phép hoạt động xảy ra ở TPHCM.

Đặc biệt, có tình trạng tiêm thuốc an thần, bơm nước vào gia súc trước khi giết mổ để gian lận thương mại và gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng xảy ra ở Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang…

Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm tại nhiều địa phương còn nhiều tồn tại, bất cập và chưa hiệu quả. Các vụ việc vi phạm đã diễn ra ở nhiều địa phương trong thời gian dài nhưng vẫn chưa được chính quyền và các cơ quan liên quan của địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố nghiêm cấm việc buôn bán, giết mổ động vật chết, mắc bệnh để sử dụng làm thực phẩm và vứt xác động vật bừa bãi ra ngoài môi trường.

Đồng thời bố trí địa điểm xử lý, tiêu hủy động vật chết, mắc bệnh đảm bảo không ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh, nhất là các địa phương có nhiều hoạt động buôn bán, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương chấn chỉnh công tác quản lý giết mổ, chế biến thịt tại các cơ sở giết mổ động vật, chế biến sản phẩm động vật nhỏ lẻ, tập trung vào các tỉnh miền Bắc và biên giới phía Bắc.

Qua đó nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi giết mổ động vật bị chết, bị bệnh làm thực phẩm.

Cùng với đó, chấn chỉnh công tác thanh kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thú y và ATTP, xử lý nghiêm các vi phạm. Đặc biệt, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị để xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật về thú y, ATTP trên địa bàn.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Dòng sản phẩm mới của Bitis hiện nay đang vô cùng hấp dẫn giới trẻ trong nước là mẫu giày Hunter nhiều màu sắc.

YBĐT - Hàng loạt các cửa hàng bán lẻ, đại lý của những hãng thời trang thương hiệu Việt như: Eva de Eva, Chicland, Seven AM, Orchid, Rosy, Bella, IVY Moda, Trali… cùng rất nhiều các hãng thời trang khác đã từng ngày phủ kín thị trường Yên Bái.

Thu hái chè ở Hợp tác xã Chè Suối Giàng (Văn Chấn).

YBĐT - Hợp tác xã đã trở thành kênh huy động các nguồn lực, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, nhất là ở khu vực nông thôn và đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Phủ xanh những khoảng đất trống trên phần đất bán ngập, mang lại hiệu quả kinh tế, tạo cảnh quan, môi trường sinh thái, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, để hồ Thác Bà thực sự là “viên ngọc xanh, không có vết rạn” là vấn đề rất cần được quan tâm.

YBĐT - Vừa qua, Công ty Xăng dầu Yên Bái đã tổ chức ký biên bản nghiệm thu và khai trương Cửa hàng Xăng dầu số 32 tại xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái (ảnh).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục