Quỹ Hỗ trợ nông dân: Điểm tựa giúp nông dân Lục Yên thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2017 | 6:50:10 AM

YBĐT - Cùng với các chương trình, vốn hỗ trợ nông dân đầu tư phát triển sản xuất, thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND) luôn được các cấp hội nông dân (HND) huyện Lục Yên chú trọng triển khai thực hiện tốt.

Quỹ Hỗ trợ nông dân đang giúp nhiều hội viên nông dân huyện Lục Yên thoát nghèo bền vững. Ảnh MQ
Quỹ Hỗ trợ nông dân đang giúp nhiều hội viên nông dân huyện Lục Yên thoát nghèo bền vững. Ảnh MQ

Qua đó, giúp nhiều hộ hội viên nghèo được tiếp cận vốn với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Từ nguồn QHTND tỉnh năm 2013 đã tạo điều kiện giúp gia đình ông Nông Văn Tinh, thôn Trang, xã Minh Tiến có thêm kinh phí để đầu tư chăn nuôi bò. Từ 25 triệu đồng được vay, không quản ngại vất vả, tích cực học hỏi, trau dồi kinh nghiệm áp dụng vào phát triển kinh tế nên bò giống từ tiền vốn QHTND đã được gia đình ông Tinh sử dụng một cách hiệu quả.

Qua 3 năm thực hiện mô hình, với đức tính cần cù, tiết kiệm đã giúp gia đình ông sớm trả được số tiền gốc và có thêm điều kiện phát triển kinh tế, tăng số lượng đàn bò có thời điểm cao nhất lên tới 6 con. Với một nông dân ở vùng núi còn nhiều khó khăn này, nguồn QHTND thực sự có giá trị cho gia đình ông Tinh. Ông tâm sự: “Gia đình tôi thấy nguồn vốn rất thiết thực với những nông dân như chúng tôi để có điều kiện phát triển kinh tế nâng cao thu nhập”.

Là một trong 2 xã được triển khai thực hiện theo nguồn QHTND tỉnh Yên Bái giai đoạn 2013 - 2016, kể từ khi phân bổ nguồn hỗ trợ về chăn nuôi bò sinh sản, 13 hội viên nông dân xã Minh Tiến rất phấn khởi khi được Dự án hỗ trợ với lãi suất thấp.

 Đánh giá của HND xã Minh Tiến, qua 3 năm thực hiện Dự án Nuôi bò sinh sản đã đem lại những hiệu quả rõ rệt đối với đời sống của các hội viên được hỗ trợ. Từ 13 con bò giống lúc đầu, có thời điểm cao nhất đã phát triển lên 28 con; các hộ tham gia dự án đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, trả vốn lẫn lãi đúng thời hạn, không có tình trạng nợ đọng, chây ỳ…

Ông Cam Văn Phố - Chủ tịch HND xã Minh Tiến cho biết: “Các hộ hội viên nông dân trong xã rất phấn khởi khi được tiếp cận với nguồn Quỹ. Bà con mong muốn thời gian tới, sẽ tiếp tục được tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay để phát triển kinh tế”.

Thời gian qua, huyện Lục Yên tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nguồn QHTND tới các xã, thị trấn. Đến nay, toàn huyện đã có 8 nhóm hộ với 64 hộ hội viên nông dân tại 8 xã vay gần 1,3 đồng từ nguồn QHTND các cấp, bao gồm: nguồn vốn QHTND Trung ương ủy thác 500 triệu đồng cho 20 hộ hội viên xã Minh Chuẩn vay nuôi trâu sinh sản. Nguồn vốn QHTND tỉnh ủy thác 500 triệu đồng cho 25 hộ hội viên vay nuôi trâu sinh sản.

Các mô hình hình chăn nuôi đều được các hộ triển khai thực hiện tốt; 100% số trâu, bò đã sinh sản; tổng đàn hiện có 21 con trâu và 28 con bò; đến cuối năm 2016, các hộ đã hoàn trả đủ vốn. Song song với đó, công tác xây dựng Quỹ rất được quan tâm.

Đến tháng 2 năm 2017, toàn huyện đã xây dựng được tổng nguồn Quỹ trên 352 triệu đồng, trong đó ngân sách huyện cấp 150 triệu đồng; còn lại là cán bộ, hội viên nông dân đóng góp, ủng hộ... HND huyện đã giải ngân cho 19 hộ hội viên nông dân vay thực hiện 5 mô hình dự, án phát triển sản xuất hàng hóa gồm: mô hình trồng cam Vinh tại xã Yên Thắng cho 5 hộ vay 75 triệu đồng, mỗi hộ 15 triệu đồng; nuôi cá thương phẩm tại xã Liễu Đô cho 4 hộ vay 60 triệu đồng; trồng quýt vỏ giòn tại thị trấn Yên Thế cho 4 hộ vay 60 triệu đồng; nuôi trâu sinh sản tại xã Động Quan cho 3 hộ vay 51 triệu đồng...

Năm 2016, các cơ sở Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động tập thể, cá nhân đóng góp, ủng hộ được hơn 66 triệu đồng xây dựng QHTND huyện, tiêu biểu như HND các xã: Khai Trung, Minh Chuẩn, Phan Thanh, Khánh Hòa, Tân Lập, Tô Mậu, An Lạc, Động Quan, Trung Tâm, Vĩnh Lạc, Mai Sơn, Tân Phượng...

Ông Lã Thừa Ngạn - Chủ tịch HND xã Minh Chuẩn cho biết: “HND xã thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia đóng góp xây dựng ủng hộ Quỹ và được sự hưởng ứng tích cực nên hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao”.

Có thể nói, qua nguồn QHTND triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Lục Yên, đã đạo tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân phát huy được vai trò, trách nhiệm của Hội trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Từ khi tiếp cận được QHTND đã chuyển đổi từ mô hình sản xuất nhỏ lẻ sang kinh tế tập thể, tức là liên kết hợp tác để sản xuất theo dự án, theo thế mạnh ở từng địa bàn. Ngoài ra, QHTND phát triển còn là công cụ để giúp tổ chức Hội trực tiếp HTND phát triển sản xuất; đồng thời, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Ông Vũ Thái Linh - Chủ tịch HND huyện Lục Yên bày tỏ: “Để vốn vay đến tay hội viên nông dân đạt hiệu quả cao nhất, sau khi giải ngân, các cấp HND huyện Lục Yên đã và đang tiếp tục quan tâm phối hợp tổ chức tốt các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, cách thức nuôi, trồng, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Hội cũng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc sử dụng vốn, nhằm tránh tình trạng sử dụng sai mục đích để QHTND thực sự là một kênh vốn hiệu quả, là điểm tựa cho nông dân vươn lên trong cuộc sống”.

Khắc Điệp

Các tin khác
Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nông dân huyện Trấn Yên trồng tre măng Bát độ.

YBĐT - Theo kế hoạch năm 2017, toàn tỉnh trồng mới trên 15.000 ha rừng các loại. Để hoàn thành kế hoạch, ngành lâm nghiệp đã có văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức cho các hộ dân đăng ký trồng rừng và trồng cây phân tán.

Nông dân xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu được tập huấn kỹ thuật sản xuất. Ảnh: Quang Tuấn

YBĐT - Huyện Trạm Tấu vừa đánh giá kết quả thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”, triển khai phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Ảnh minh họa.

Ngân hàng Nhà nước đang tính đến phương án phá sản các ngân hàng yếu kém, hoặc cho sáp nhập các tổ chức tín dụng yếu kém…

Nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà.

YBĐT - Là tỉnh miền núi, nhưng Yên Bái lại có trên 32.000 ha mặt nước, trong đó, có 26.000 ha đủ điều kiện để phát triển chăn nuôi thủy sản (CNTS). Vài năm gần đây, hàng loạt chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, CNTS được ban hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục