Hiệu quả mô hình nuôi gà thả vườn

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/4/2017 | 6:42:56 AM

YBĐT - Đó là mô hình nuôi gà thả vườn do Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) hỗ trợ cho những hộ nghèo, khó khăn.

Mô hình nuôi gà thả vườn của chị Hà Thị Phượng, thôn Ngọn Ngòi, xã Ngòi A, huyện Văn Yên.
Mô hình nuôi gà thả vườn của chị Hà Thị Phượng, thôn Ngọn Ngòi, xã Ngòi A, huyện Văn Yên.

Gia đình chị Hà Thị Phượng, thôn Ngọn Ngòi, xã Ngòi A, huyện Văn Yên - một trong 8 mô hình nuôi gà thả vườn mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Ngòi A. Thu nhập từ chăn nuôi gà, chị Phượng đã mua  được một số đồ dùng sinh hoạt, công cụ lao động đắt tiền.

Chị Phượng chia sẻ “Năm 2013, tôi được Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) tập huấn kỹ thuật nuôi gà, hỗ trợ gà giống, cám, thuốc phòng dịch. Gia đình tôi áp dụng đúng kỹ thuật nuôi gà thả vườn: thức ăn cho gà chủ yếu là ngô, lúa, cám gạo và các loại rau xanh hoặc cây chuối băm nhỏ. Gà được nuôi trong một khu vườn rộng, có máng ăn, uống. Chuồng trại đảm bảo thoáng mát, vệ sinh, tôi cũng thường xuyên phun khử trùng, tiêu độc.

Nhờ vậy, đàn gà phát triển tốt và khi gà đẻ tôi lại cho ấp để nhân đàn. Hiện nay, tôi đã có 50 con gà đẻ và trên 100 con gà thịt. Từ nuôi gà, gia đình đã có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống”.

Cùng với chị Phượng, xã Ngòi A đã có 50 hộ được SUDECOM hỗ trợ phát triển mô hình nuôi gà thả vườn bằng giống gà ri lai được nhập từ Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương với trên 1.750 con giống và 5.000 kg cám. Sau mỗi lứa nuôi, qua đánh giá của các hộ tham gia mô hình thì tỷ lệ thu hoạch được 95%.

Sau 3 - 4 tháng nuôi, trọng lượng bình quân từ 2,2 - 2,6 kg/con. Với giá bán bình quân khoảng 70.000 đồng/kg và thời điểm được giá có thể lên tới 100.000 đồng/kg và trừ các chi phí mỗi hộ thu được 4 - 6 triệu đồng/lứa. Mỗi hộ nuôi gà thả vườn có thu nhập ổn định từ 1,3 đến 1,7 triệu đồng/tháng. Đây không phải là nguồn thu lớn, nhưng nuôi gà tận dụng được thời gian nhàn rỗi và phụ phẩm nông nghiệp, nên hạn chế được chi phí. Vì vậy, mô hình này được nhân rộng 10/14 thôn của xã Ngòi A, với trên 100 hộ, góp phần tích cực tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã. 

Cũng theo những người dân ở Ngòi A, mô hình nuôi gà thả vườn là mô hình giảm nghèo có hiệu quả đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vì đầu tư không quá tốn kém, dễ học, dễ làm, tận dụng được lao động phụ, quay vòng vốn nhanh. Mặt khác, sản phẩm gà thịt là mặt hàng dễ tiêu thụ.

Từ kết quả thu được của mô hình nuôi gà thả vườn ở xã Ngòi A, huyện Văn Yên, SUDECOM có sự tài trợ của các tổ chức nước ngoài đã tiếp tục triển khai nhóm các dự án phát triển cộng đồng và cải thiện chất lượng cuộc sống, các mô hình sinh kế cho các hộ khó khăn tại 9 xã, phường tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh gồm: xã Tân Thịnh, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái; xã Minh Tiến, Lương Thịnh, Việt Cường, Hồng Ca, huyện Trấn Yên; xã Tân Hương, Yên Thành, huyện Yên Bình; xã Suối Bu huyện Văn Chấn với trên 240 hộ hưởng lợi.

Theo đánh giá của các hộ được tham gia Dự án nuôi gà thả vườn đều thu được hiệu quả tốt, ít rủi ro nếu áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi như: tiêm phòng đầy đủ, vệ sinh chuồng trại, khu chăn nuôi, máng ăn, áp dụng chế độ ăn uống theo từng giai đoạn phát triển của gà.

Sự hỗ trợ các mô hình nuôi gà thả vườn của SUDECOM cho những hộ nghèo, khó khăn đã tạo động lực cho người dân phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi gà thả vườn. Nguồn thu từ nuôi gà thả vườn, nhiều hộ chăn nuôi đã tích lũy được nguồn vốn để mở rộng chuồng trại, nhân đàn, trở thành những hộ nuôi gà thả vườn quy mô lớn, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của các địa phương trong tỉnh.

 Minh Huyền

Các tin khác

YBĐT - Đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã triển khai cho vay trên địa bàn thành phố Yên Bái với tổng dư nợ ủy thác 101 tỷ 520 triệu đồng.

Các đại biểu thăm khu sản xuất Nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao Ba Huân Hà Nội.

Ngày 15-4, tại huyện Phúc Thọ, Công ty cổ phần Ba Huân đã khánh thành nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao đầu tiên tại Hà Nội.

Ảnh minh họa.

Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, quý I/2017, tình hình sản xuất, xuất khẩu của ngành dệt may tương đối ổn định với kim ngạch xuất khẩu đạt 6,84 tỷ USD, tăng 11,2%.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

YBĐT - Sáng 15/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị với các sở, ngành, các địa phương để xem xét hồ sơ, phương án Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016 - 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục