Yên Bái sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/6/2017 | 2:31:59 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 28/6, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 có hiệu lực từ 1/7/2013. Sau 5 năm triển khai, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã khai thác tốt những lợi thế của địa phương, điểm mới của Luật để phát huy nội lực; các HTX đã từng bước củng cố, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh có 324 HTX với 37.800 thành viên, trong đó có 190 HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012.

Tổng số vốn hoạt động, giá trị tài sản của các HTX gần 1.355 tỷ đồng, tăng 186% so với thời điểm 1/7/2013; doanh thu bình quân gần 3,3 tỷ đồng/HTX; thu nhập bình quân của thành viên, người lao động trong HTX là 35 triệu đồng/người/năm, tăng 62% so với năm 2013; đóng góp của các HTX vào ngân sách nhà nước năm 2016 đạt 27 tỷ 800 triệu đồng, tăng gần 58% so với năm 2013.

Hiện, toàn tỉnh có 155 HTX hoạt động hiệu quả theo Luật HTX năm 2012. Tuy chỉ chiếm 47,8% nhưng số HTX này đã đóng góp vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó, nhiều mô hình HTX kiểu mới bước đầu hình thành, dần thay thế những mô hình HTX kiểu cũ, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên, các mô hình đã tạo được sự liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh đã đánh giá cao những đóng góp của các HTX đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Đồng chí yêu cầu, thời gian tới Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể tỉnh, Liên minh HTX tỉnh và các địa phương cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị, các chỉ thị, chủ trương của tỉnh về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, chú trọng công tác tư vấn, hỗ trợ các HTX có nhu cầu thành lập mới, tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012, phấn đấu hoàn thành việc giải thể các HTX yếu kém từ nay đến hết năm 2018.

Liên minh HTX tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan tăng cường tư vấn, hỗ trợ, tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại, liên doanh, liên kết tạo mọi điều kiện cho các HTX phát triển, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý HTX.

Các HTX cũng cần không ngừng củng cố tổ chức, chủ động tạo nguồn vốn để đầu tư vào các thế mạnh của HTX, chú trọng đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ, tạo sức cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể, 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai, thi hành Luật HTX giai đoạn 2012 - 2017.

Hồng Duyên

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục