Yên Bái đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/7/2017 | 7:48:36 AM

YBĐT - Mặc dù kinh tế trong nước, quốc tế còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sự vào cuộc tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách của các cơ quan, ban, ngành, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh 6 tháng đầu năm 2017 vẫn được duy trì và tăng trưởng, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, 6 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 50,025 triệu USD, đạt 50,02% kế hoạch, tăng 35,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, nhóm ngành nông, lâm sản đạt 12,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 25,1%; nhóm ngành công nghiệp khai khoáng và chế biến khoáng sản ước đạt 18,3 triệu USD, chiếm tỷ trọng 36,5 %; nhóm hàng công nghiệp nhẹ và công nghiệp chế biến khác đạt 19,2 triệu USD, chiếm tỷ trọng 38,4%.

Cùng chung nhịp phát triển năng động của cộng đồng doanh nghiệp, thị trường xuất khẩu của tỉnh cũng được mở rộng, phát triển và đến nay, hàng hóa xuất khẩu đã có mặt tại hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trong đó, khoảng 65,8% hàng hóa xuất khẩu được xuất sang thị trường châu Á với nhóm hàng chính là khoáng sản, nông, lâm sản, lớn nhất là thị trường Ấn Độ ước đạt 12,3 triệu USD, chiếm tỷ trọng 24,6%; thị trường Đài Loan chiếm 10,8%; Hàn Quốc chiếm 8%. Đáng chú ý, thị trường Mỹ đã trở thành một trong những thị trường xuất khẩu chính của tỉnh với nhóm hàng may mặc và đá xây dựng.

Đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh phải kể đến các doanh nghiệp như: Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt 8,97 triệu USD; Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF kim ngạch 7,55 triệu USD; Công ty TNHH Deasung Global kim ngạch đạt 5,26 triệu USD; Công ty Liên doanh Cacbonnat YBB kim ngạch xuất khẩu đạt 1,58 triệu USD; Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Yên Bình với kim ngạch đạt 1,78 triệu USD; Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái kim ngạch đạt 1,93 triệu USD. 

Cùng với đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 10,8 triệu USD, giảm 32,7% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2016 do việc giảm nhập khẩu nhóm hàng phân bón.

Có được kết quả trên, bên cạnh sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Yên Bái đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế để phát triển sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu như chính sách ưu đãi đầu tư, hỗ trợ vốn, mặt bằng, nhân lực; thường xuyên gặp gỡ nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; chỉ đạo các ngành liên quan kịp thời tham mưu, đề xuất tháo gỡ khó khăn. Tỉnh cũng đã tập trung cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ nhất để phục vụ doanh nghiệp.

Ngoài ra, Sở Công Thương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để duy trì cũng như đẩy mạnh giá trị xuất khẩu hàng hóa của địa phương. Trong đó, Sở tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại và thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ trong và ngoài nước, nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm, xây dựng website thương mại điện tử... giúp các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh còn những tồn tại, hạn chế nhất định như: cơ cấu hàng xuất khẩu mặc dù đã có sự chuyển dịch nhưng vẫn còn chậm; đa phần các doanh nghiệp xuất khẩu Yên Bái có quy mô nhỏ, năng lực tài chính hạn chế; nguyên liệu cho sản xuất chưa ổn định, nhiều mặt hàng thiếu vùng nguyên liệu.

Hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức… Để khắc phục những hạn chế này, thời gian tới, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh sẽ tập trung vào việc chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu mặt hàng xuất khẩu theo hướng giảm tỷ trọng của nhóm sản phẩm thô và sơ chế, tăng nhanh tỷ trọng của nhóm sản phẩm chế biến, chế tạo trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Với vai trò quản lý nhà nước, Sở Công Thương tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, tạo mối gắn kết giữa cơ quan quản lý Nhà nước với cơ sở nhằm phát huy có hiệu quả năng lực sản xuất của doanh nghiệp, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của ngành.

Tiếp tục khai thác mở rộng thị trường thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và EU; tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức về các hiệp định thương mại mới, về những thay đổi trong chính sách tới doanh nghiệp; tập trung hỗ trợ vốn cho xuất khẩu; đẩy nhanh tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng, các dự án trong cụm, khu công nghiệp; hoàn thiện cơ chế chính sách; cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; phấn đấu xuất khẩu 6 tháng cuối năm đạt 55,250 triệu USD, lũy kế cả năm đạt 105,275 triệu USD.

Văn Thông

Các tin khác
Cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Mù Cang Chải hướng dẫn đồng bào Mông kỹ thuật chăm sóc giống cây Sơn tra. Ảnh MQ

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải đã gieo ươm trên 1,9 triệu cây giống sơn tra để phục vụ trồng 600 ha rừng sản xuất năm 2017.

Những lô thịt gà đầu tiên của Việt Nam được xuất đi sẽ là gà đã qua chế biến.

Một loạt "đại gia" ngành chăn nuôi đang lên kế hoạch chuẩn hóa chất lượng đàn nuôi với tham vọng đẩy mạnh xuất khẩu thịt gà.

(Ảnh minh hoạ).

Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường đều với mặt hàng xăng lên 3.000 - 8.000 đồng/lít.

Ảnh minh họa

Theo Quyết định mới vừa được ban hành, sau khi tính toán cập nhật, giá bán điện bình quân cần điều chỉnh cao hơn so với giá bán điện bình quân hiện hành từ 5% đến dưới 10% và trong khung giá quy định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam được phép điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân ở mức tương ứng sau khi báo cáo và được Bộ Công Thương chấp thuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục