Chủ động phòng chống sạt lở ta-luy mùa mưa

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/8/2017 | 6:54:11 AM

YBĐT - Để chủ động trong công tác Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) năm 2017, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN thành phố Yên Bái đã xây dựng kế hoạch với các phương án cụ thể; đảm bảo sát với tình hình thực tế của địa phương theo phương châm "4 tại chỗ". Trong đó, chú trọng tuyên truyền, chuẩn bị về lực lượng, phương tiện; tổ chức luyện tập các phương án sẵn sàng ứng phó với sạt lở ta luy trong mùa mưa.

Người dân cần chú ý nguy cơ sạt lở ta luy vào mùa mưa là rất lớn và xảy ra. (Ảnh: Nguyễn Thanh)
Người dân cần chú ý nguy cơ sạt lở ta luy vào mùa mưa là rất lớn và xảy ra. (Ảnh: Nguyễn Thanh)

Mới vào đầu mùa mưa bão mà gia đình ông Nguyễn Văn Sơn, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái không khỏi lo ngại trước việc sạt lở ta-luy sau nhà. Ông Sơn cho biết: thấy hiện tượng mưa to, nước dồn về nhiều, gia đình đã chủ động sơ tán người già, trẻ nhỏ và tài sản đến nơi an toàn. Trước đó, gia đình cũng đã bạt bớt mái ta luy nên khi ta-luy sạt cũng không bị thiệt hại gì nhiều.

Theo người dân xã Tuy Lộc thì đã hơn hai chục năm nay, trên địa bàn ít xảy ra hiện tượng sạt lở ta luy mà chủ yếu là bị ngập úng do xã nằm dọc sông Hồng. Nhưng năm nay, mới vào đầu mùa mưa bão mà đã có 10 hộ bị ảnh hưởng do sạt lở ta-luy. Riêng thôn Long Thành có gia đình chị Đào Thị Phương Mai bị sạt lở ta luy làm sập bếp, hư hỏng một số vật dụng và làm cả hai anh, chị bị thương; trong đó, chị Phương bị chấn thương vùng đầu phải đi cấp cứu bệnh viện.

Trước hiện tượng sạt lở ta-luy năm nay ở thôn Thanh Sơn và thôn Long Thành cũng như nguy cơ sạt lở ta luy ở một số thôn khác, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN xã Tuy Lộc đã chủ động các phương án ứng phó; đồng thời, chú trọng tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc, để chủ động phòng chống sạt lở ta-luy trong mùa mưa bão, xã Tuy Lộc chú trọng theo dõi sát diễn biến thời tiết để tuyên truyền đến bà con nắm chắc diễn biến để chủ động đối phó. Tiếp tục rà soát những hộ trong vùng có nguy cơ sạt lở ta-luy để hướng dẫn nhân dân di chuyển và có biện pháp phòng tránh.

Thực tế cho thấy, mới vào đầu mùa mưa bão, thời tiết đã diễn biến phức tạp,  gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Trong cơn mưa từ chiều ngày 11, sáng ngày 12/7 do ảnh hưởng của rãnh thấp nhiệt đới cũng đã gây ra 14 điểm ngập cục bộ, 11 điểm sạt lở ta-luy tại một số khu vực của thành phố, làm 1 người bị thương, sập hoàn toàn bếp và công trình phụ của 4 hộ.

Do ảnh hưởng của bão số 2 nên tối ngày 17, rạng sáng 18/7/2017, mực nước Sông Hồng tại khu vực thành phố trên báo động 3. Địa bàn phường Hợp Minh, mưa lớn khiến ta-luy sạt lở vùi lấp một phần kho chứa hàng của một hộ, 3 hộ có nguy cơ cao về sạt lở đất cũng phải di dời. Tại khu vực tổ 36A, phường Yên Thịnh, từ năm 2016 đã xảy ra tình trạng sạt lở ta-luy gây sập đổ 5 ngôi nhà xây của 5 hộ và trong tháng 7 này lại tiếp tục sạt lở do mưa to.

Ngoài 5 hộ đã di dời từ năm 2016, khi bước vào đầu mùa mưa bão 2017, UBND phường tiến hành niêm phong nhà ở của 3 hộ trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở ta-luy. Nói về những biện pháp phòng chống sạt lở ta-luy trên địa bàn, ông Lê Ngọc Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh khẳng định: UBND phường đã xây dựng các kế hoạch thực hiện PCTT - TKCN với phương châm 4 tại chỗ triển khai đến các khu dân cư, ban bảo vệ dân phố và lực lượng dân quân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền trên loa truyền thanh của phường về nguy cơ sạt lở ta-luy.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, tình hình thời tiết năm nay tiếp tục có những diễn biến phức tạp, dẫn đến nguy cơ ngập úng, sạt lở ta-luy cũng như  sạt lở bờ sông Hồng. Mặt khác, thành phố đang trong quá trình đô thị hóa, nhiều công trình trọng điểm của tỉnh và thành phố đang được triển khai thi công, kéo theo nhu cầu đánh, đổ đất, san tạo mặt bằng của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Trong khi đó, phương tiện cứu hộ, cứu nạn chưa được trang bị đầy đủ; trên địa bàn còn nhiều điểm có mái ta-luy dốc có nguy cơ sạt lở khi mùa mưa bão đến… đã phần nào gây khó khăn trong công tác PCTT, trong đó có việc phòng chống sạt lở ta-luy.

Trước thực tế trên, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN thành phố đã xây dựng kế hoạch PCTT - TKCN trên địa bàn năm 2017 với phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó, chỉ đạo diễn tập, luyện tập các phương án PCTT - TKCN.

Có văn bản đề nghị tỉnh tiến hành các biện pháp xử lý đối với việc sạt lở bờ sông Hồng ở khu vực thôn Lưỡng Sơn, xã Văn Tiến; sạt lở ta luy ở khu vực tổ 36A, phường Yên Thịnh và vết nứt ta-luy ở tổ 57, phường Đồng Tâm; thường xuyên tuyên truyền, thông báo, dự báo và theo dõi về tình hình thời tiết để nhân dân chủ động phòng chống.

Tiến hành kiểm tra, khơi thông dòng chảy; quản lý các tuyến đường giao thông, các công trình xây dựng cơ bản; tổ chức phối hợp với lực lượng, hiệp đồng với các đơn vị trên địa bàn triển khai đối phó ở những vùng trọng điểm cần tập trung lực lượng, phương tiện và các vật tư, thiết bị cần thiết cho việc khắc phục do mưa lũ gây ra. UBND các xã, phường đã và đang tiếp tục chỉ đạo những hộ dân sinh sống ven sông Hồng, các khu vực có mái ta luy chủ động phòng tránh và di dời trước khi bão lũ xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do mưa bão gây ra. 

Minh Chín - Đức Minh

Các tin khác
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Yên Bái kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc bị tịch thu.

YBĐT - Trong 6 tháng đầu năm 2017, các lực lượng chức năng đã ngăn chặn, xử lý vi phạm 84 vụ về hàng lậu, hàng cấm.

YBĐT - Trong giai đoạn 2010 – 2015, huyện đã tiếp nhận nguồn vốn trên 1.415 tỷ đồng để thực hiện các chương trình giảm nghèo.

Khách hàng chọn mua sữa bình ổn giá tại Siêu thị Co.op Mart Thanh Hà.

Nhằm bảo đảm cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, khuyến khích các doanh nghiệp đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm với chất lượng tốt nhất, giá hợp lý nhất, ngày 2/8, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn triển khai Thông tư 08/2017/TT-BCT ngày 26/6/2017 về đăng ký giá, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Quyết định của Bộ Nông nghiệp Mỹ được thực hiện sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Từ hôm nay (2/8), Mỹ sẽ chính thức áp dụng chương trình giám sát cá da trơn theo đạo luật Nông trại đối với các sản phẩm cá da trơn từ Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục