Thị xã Nghĩa Lộ tăng cường quản lý thuế cá nhân kinh doanh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/8/2017 | 6:49:10 AM

YBĐT -  Việc triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường công tác quản lý thuế đối với CNKD trên địa bàn tỉnh Yên Bái” tại thị xã Nghĩa Lộ, sẽ tạo ý thức chấp hành tuân thủ pháp luật của cá nhân, hộ kinh doanh đối với nghĩa vụ nộp thuế, góp phần tăng thu cho ngân sách cho địa phương.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền các chính sách thuế, thu và quản lý hộ, quản lý thu thuế đối với cá nhân kinh doanh (CNKD) có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của các hộ kinh doanh, hạn chế thất thu, tăng thu cho ngân sách ở thị xã Nghĩa Lộ. 

Tuy nhiên, công tác quản lý thuế đối với CNKD còn gặp nhiều khó khăn, bởi CNKD phần lớn là nhỏ lẻ, số thuế phát sinh thấp, một số kinh doanh tại nhà; tình trạng không đăng ký kinh doanh, kê khai nộp thuế, ngừng nghỉ không báo cáo cơ quan thuế.

Đồng chí Đỗ Thị Mai Châu - Chi cục Trưởng Chi cục Thuế thị xã cho biết: "Theo rà soát, đến 30/6/2017, Chi cục đang quản lý 1.334 hộ kinh doanh, trong đó có 689 hộ thuộc diện có doanh thu dưới 100 triệu đồng, 645 hộ thu thuế hàng tháng, số thuế trung bình 354 nghìn đồng/ hộ. 6 tháng đầu, các hộ kinh doanh đã nộp ngân sách Nhà nước trên 3,5 tỷ đồng”.
 
Điều đáng ghi nhận trong thời gian qua, số lượng CNKD tham gia kinh doanh ngày càng nhiều, tập trung hầu hết ở các xã, phường. Theo đó, Chi cục Thuế thị xã đã đảm bảo công tác hành thu, quản lý hộ hàng tháng, quản lý kinh doanh, tình hình sử dụng hóa đơn cả quyển với hộ khoán và quản lý nợ đọng.
 
Tuy nhiên, trên thực tế, số CNKD được cơ quan thuế theo dõi và quản lý thuế còn thấp so với CNKD theo danh sách theo dõi. Cụ thể, phường có tỷ lệ quản lý hộ kinh doanh cao nhất là Tân An với 171/216 hộ, đạt 79,1%; phường thấp nhất là Pú Trạng có 32/142 hộ, đạt 43,8%. Tỷ lệ quản lý hộ kinh doanh trung bình tại các xã, phường ở Nghĩa Lộ đạt 65,4%.
 
Đến nay, Chi cục Thuế thị xã đang quản lý 1.379 CNKD, trong đó có 727 CNKD chưa được cấp mã số thuế để quản lý. Cùng với đó, công tác đôn đốc thu nộp thuế ở một số xã, phường chưa quyết liệt, việc xử lý nợ đọng thuế còn hạn chế, không kịp thời, vẫn còn nhiều hộ kinh doanh nợ đọng kéo dài...
 
Trước những khó khăn trên, Chi cục Thuế thị xã Nghĩa Lộ đã tham mưu với UBND thị xã làm tốt hành thu; quản lý hộ hàng tháng, quản lý doanh thu. Đặc biệt là tuyên truyền Luật Quản lý thuế, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các CNKD thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ thuế; cải cách thủ tục hành chính trong công tác quản lý thu thuế không để tình trạng gây phiền hà cho người đến nộp thuế; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn trong việc kiểm tra, kiểm soát, chống thất thu, nợ đọng và điều chỉnh doanh thu kịp thời.
 
Đặc biệt, căn cứ vào điều kiện thực tế, Chi cục Thuế thị xã đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái” theo 2 giai đoạn.
 
Giai đoạn 1 từ ngày 1/6 - 20/11/2017 đảm bảo 3 bước về xây dựng kế hoạch, công tác triển khai thực hiện và tổ chức kiểm tra thực hiện cũng như xử lý các CNKD không chấp hành kê khai thuế, dây dưa nợ đọng thuế…
 
Giai đoạn 2, từ ngày 20/11 đến hết ngày 31/12/2017, đảm bảo phát tờ khai và thực hiện các bước theo quyết định của Tổng cục Thuế, dự kiến doanh thu, mức thuế cho các CNKD năm 2018 và tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án.
 
Việc đề ra nhiều giải pháp sát với tình hình thực tế trong quản lý CNKD và triển khai thực hiện Đề án "Tăng cường công tác quản lý thuế đối với CNKD trên địa bàn tỉnh Yên Bái” tại thị xã Nghĩa Lộ, sẽ tạo ý thức chấp hành tuân thủ pháp luật của cá nhân, hộ kinh doanh đối với nghĩa vụ nộp thuế, góp phần tăng thu cho ngân sách cho địa phương.

Văn Tuấn

Các tin khác
Lũ ống đã gây thiệt hại nặng nề tại Mù Cang Chải

YBĐT - Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến 13h chiều ngày 3/8 đã có 15 người chết, mất tích do lũ cuốn trôi tại huyện Mù Cang Chải.

Nông dân xã An Thịnh chăm sóc lúa mùa.

YBĐT - Vụ mùa năm 2017, xã An Thịnh gieo cấy 234 ha lúa với cơ cấu 80% giống lúa thuần Chiêm hương. Trong vụ này, xã vẫn thực hiện canh tác cánh đồng một giống lúa Chiêm hương với diện tích 100 ha. Để phấn đấu năng suất đạt 60 tạ/ha, địa phương đã chỉ đạo nhân dân tập trung chăm sóc để lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Vợ ông Đinh Xuân Ngọ cho đàn dê ăn muối hàng ngày.

YBĐT - Năm ngoái thu về 200 triệu đồng tiền bán dê và nay đang còn hơn 100 con dê nuôi trên đảo hồ Thác Bà. Đó là thành quả của ông Đinh Xuân Ngọ ở thôn Núi Nì, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình.

Trận lũ ống đêm ngày 2/8 rạng sáng ngày 3/8 gây ra nhiều thiệt hại đối với huyện Mù Cang Chải.

Trong Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 3/8/2017, UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với với mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục