Yên Bái tăng cường các giải pháp xuất khẩu hàng hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/8/2017 | 7:55:46 AM

YBĐT - Trong 7 tháng năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Yên Bái đạt 58,4 triệu USD, đạt 58,4% kế hoạch, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2016. 

Sản xuất vàng mã xuất khẩu tại Công ty cổ phần HAPACO Yên Sơn.
Sản xuất vàng mã xuất khẩu tại Công ty cổ phần HAPACO Yên Sơn.

Mặc dù kim ngạch có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ do tăng số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trực tiếp, mở rộng thị trường xuất khẩu nhóm khoáng sản, hạt nhựa phụ gia... nhưng so với kế hoạch đề ra, hoạt động xuất khẩu của tỉnh chưa đạt tiến độ. Một số doanh nghiệp có truyền thống xuất khẩu lớn hiện đang gặp nhiều khó khăn. 

Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Việt Nam đóng trên địa bàn huyện Lục Yên đã nhiều năm nay luôn là đơn vị đứng đầu trong các doanh nghiệp của tỉnh về doanh số kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, 7 tháng của năm 2017, Công ty này mới đạt kim ngạch hơn 10 triệu USD, bằng gần 46,5% kế hoạch đề ra. Trong đó, hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực là đá block và đá xẻ giảm mạnh, thị trường chủ yếu tập trung trong nước.
 
Nguyên nhân do nhu cầu thị trường nhập hai sản phẩm này giảm mạnh, trong khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp cung cấp. Bên cạnh đó, xuất khẩu trong nước có nhiều chính sách thay đổi, đặc biệt đối với hoạt động xuất khẩu đá hoa trắng dạng khối nên xuất khẩu cũng bị chững lại.
 
Trong 7 tháng năm 2017, mặc dù kim ngạch xuất khẩu của tỉnh có sự tăng trưởng khá, nhưng so với kế hoạch đề ra, hoạt động xuất khẩu chưa đạt tiến độ. Cụ thể, nhóm ngành hàng nông, lâm sản; nông lâm sản chế biến, trong 7 tháng đạt 14,4 triệu USD, giảm 6,8% so với cùng kỳ; nhóm ngành hàng công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản tăng chậm, 7 tháng đạt 21,1 triệu USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ.

Thời gian qua, thị trường xuất khẩu của tỉnh cũng đã phát triển, mở rộng. Từ đầu năm 2017 đến nay, hàng hóa xuất khẩu của tỉnh có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, có gần 66% hàng hóa xuất khẩu được xuất sang thị trường Châu Á, lớn nhất là thị trường Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc...  

Đây là cơ hội để hoạt động xuất khẩu của tỉnh Yên Bái thời gian tới đạt kết quả cao. Tuy nhiên, theo dự báo tình hình kinh tế, diễn biến giá cả thị trường trong nước, quốc tế quý III, IV có một số biến động ảnh hưởng đến hoạt động xuất, nhập khẩu của tỉnh.
 
Cụ thể, ở một số nhóm hàng như: nông, lâm sản; nông lâm sản chế biến, xuất khẩu dự ước không tăng trưởng nhiều so với đầu năm vì thị trường Trung Quốc có xu hướng giảm, chính sách nhập khẩu của chính phủ Trung Quốc thay đổi. Đối với 2 nhóm hàng là khai thác chế biến khoáng sản và công nghiệp nhẹ khác có sự tăng trưởng nhưng tăng nhẹ.

Để kim ngạch xuất khẩu năm 2017 của tỉnh đạt 100 triệu USD, tỉnh Yên Bái tập trung vào các giải pháp cụ thể: chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu mặt hàng xuất khẩu theo hướng giảm tỷ trọng của nhóm sản phẩm thô và sơ chế; ưu tiên phát triển ứng dụng khoa học, kỹ thuật và ngành công nghiệp áp dụng công nghệ cao để tăng nguồn hàng xuất khẩu có sức cạnh tranh và giá trị gia tăng cao.
 
Đồng thời, tiếp tục khai thác mở rộng thị trường thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu thương mại định hướng xuất khẩu các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, EU; hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia nhằm đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa giao dịch thương mại điện tử.
 
Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng sản phẩm đi đôi với xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm, phát triển nhãn hiệu sản phẩm; tăng cường xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu sang thị trường các nước AEC, Nhật Bản, Hàn Quốc; tiếp tục theo dõi thông tin hội nhập, kịp thời phổ biến cho các doanh nghiệp về các hiệp định thương mại mới; kịp thời nắm bắt những thay đổi trong chính sách, tận dụng những ưu đãi khi tham gia các hiệp định thương mại; nâng cao khả năng phân tích rủi ro, dự báo thị trường, kịp thời cung cấp thông tin cho doanh nghiệp và tham mưu các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
 
Song song đó, tiếp tục cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; tổ chức các hội nghị đối thoại, giải quyết khó khăn cho các đơn vị kinh doanh xuất khẩu; phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương xây dựng, thực hiện đề án xuất khẩu những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh.

Hồng Duyên

Các tin khác
Nông dân thị xã Nghĩa Lộ thu hoạch lúa mùa sớm để làm vụ đông.

YBĐT - Vụ đông năm 2017 - 2018, thị xã Nghĩa Lộ phấn đấu tổng diện tích đạt gieo trồng hơn 620 ha.

YBĐT - Lục Yên là 1/10 huyện trong cả nước được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc phong trào làm đường giao thông nông thôn năm 2014. Toàn huyện có 4 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng giá cao nhất trong rổ hàng hóa tính CPI tháng 8/2017.

Giá tiêu dùng tháng 8 tăng 0,92%, trong đó nhóm thuốc và dịch vụ y tế có giá tăng cao nhất với 2,86%.

Công nhân Công ty An Phát - Yên Bái trong giờ làm việc.

YBĐT - Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát - Yên Bái (viết tắt là Công ty An Phát - Yên Bái) là doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến đá, các sản phẩm từ đá và sản phẩm mũi nhọn là hạt nhựa nguyên sinh (PP, PE) và hạt nhựa phụ gia CaCO3

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục