Yên Bái khẩn trương khắc phục sản xuất nông nghiệp sau bão lũ

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/9/2017 | 6:37:50 AM

YBĐT - Yên Bái thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề do hoàn lưu bão, lượng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất, đá, ngập úng... gây thiệt hại  cho sản xuất nông lâm nghiệp. Để đảm bảo an ninh lương thực, Yên Bái đang tích cực khôi phục sản xuất nông - lâm nghiệp sau bão lũ, là việc làm cấp bách hiện nay.

Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xuất hiện 18 trận mưa lũ, kèm theo dông, lốc xoáy, lũ quét gây thiệt hại rất nhiều cho sản xuất nông lâm nghiệp. Trong đó, thiệt hại 1.683 ha lúa; 2,5 ha mạ; 433 ha hoa màu, ngô; 0,5 ha cây ăn quả; 1.858 ha rừng; 143 ha thủy sản. 

Mưa lũ còn làm 136 con gia súc, trên 2.076 con gia cầm bị chết, 210 công trình thủy lợi bị hư hỏng; trên 4.500 m kè bị sạt lở; 3 công trình cấp nước bị hư hỏng; trên 2.000 m kênh mương bị sạt trôi.
 
Có thể nói, thiệt hại do bão lũ gây ra là rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, không chỉ thiệt hại về hoa màu, công trình thủy lợi mà còn mất đất sản xuất do một số diện tích bị vùi lấp do sạt sở, lũ quét. 

Bão lũ cũng làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng, chất lượng nông sản; có những vùng bị thiệt hại nặng sẽ làm mất mùa, ảnh hưởng trực tiếp đến thành quả lao động của nhân dân. Công tác sửa chữa hạ tầng nông nghiệp cần một nguồn lực đầu tư rất lớn, nên ảnh hưởng không nhỏ tới tái sản xuất.

Trước những thiệt hại do mưa lũ gây ra, các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị, xã hội cùng bắt tay vào cuộc khôi phục và khắc phục hậu quả một cách tích cực. Là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, nắm bắt các thông tin bão lũ để kịp thời tham mưu, chỉ đạo công tác ứng phó. Trong đó, ngành nông nghiệp đã tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ kịp thời cho các đợt thiên tai vừa qua với số tiền hàng chục tỷ đồng. Công tác khắc phục một cách khẩn trương, có trách nhiệm, đã giúp cho nhân dân nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
 
Về tổng thể, cần quy hoạch lại vùng sản xuất, các cây trồng chiến lược; nghiên cứu dự báo các cây trồng có lợi thế trong tương lai; quy hoạch cho sản xuất lúa một cách đồng bộ để bảo đảm an ninh lương thực và bảo đảm thu nhập của người trồng lúa. Về giải pháp trước mắt, chọn các giống ngắn ngày, giống mới có tính thích ứng cao (hạn, sâu bệnh...); nghiên cứu nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón và các vật liệu phân bón mới, thay đổi các biện pháp canh tác và cơ cấu cây trồng phù hợp tình hình biến đổi khí hậu.
 
Về lâu dài, để đảm bảo an toàn đến tính mạng và tài sản nhân dân, công tác an sinh xã hội cần được hỗ trợ kịp thời, các công trình bị hư hỏng nặng cần phải được sửa chữa, cải tạo. Bên cạnh việc sửa chữa, khôi phục sản xuất, theo dự báo thời tiết thời gian tới có những diễn biến bất thường; nắng nóng kéo dài, hạn hán và mưa bão có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
 
Vì vậy, để sản xuất đạt kết quả cao, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, chủ động có các biện pháp ứng phó kịp thời với thiên tai, nhất là mưa lớn, lũ có thể xảy ra để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho sản xuất; đôn đốc, chỉ đạo bà con chủ động nước tưới tiêu cho lúa; thực hiện tốt công tác kiểm tra, dự báo và chỉ đạo phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu bệnh hại như: bệnh sinh lý, ốc bươu vàng, sâu đục thân, rầy các loại... đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ. Tăng cường quản lý nhà nước về giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón… để cung ứng vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng đến nông dân.

Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, sự vào cuộc của chính quyền địa phương cùng sự chủ động của người dân, sản xuất nông lâm nghiệp năm 2017 sẽ tiếp tục giành nhiều thắng lợi, hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 9/9, tại Cảng Quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố xuất khẩu lô hàng thịt gà (khoảng 300 - 400 tấn) đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản.

Giá vàng hôm nay 11/9 vẫn duy trì ở mức cao, giá vàng đã vượt ngưỡng cao nhất trong 1 năm trở lại đây. Tuần qua, giá vàng trong nước đã có mức tăng giá ấn tượng.

Thôn Đồng Tâm, xã Phúc An đón nhận giấy công nhận Làng nghề đan rọ tôm.

YBĐT – Sáng 9/9, tại Nhà văn hóa thôn Đồng Tâm, Ủy ban nhân dân huyện Yên Bình tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận giấy công nhận Làng nghề đan rọ tôm - thôn Đồng Tâm, xã Phúc An, huyện Yên Bình.

Mưa lớn khiến tỉnh lộ 166 qua Văn Yên bị sạt lở.

YBĐT - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp hội tụ gió trên cao nên các khu vực trong tỉnh có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Riêng huyện Văn Yên, lượng mưa từ 19 giờ ngày 7/9 đến 19 giờ ngày 8/9 đo được ở Ngòi Hút là 90,1mm, Mậu A 23,6mm, đã gây thiệt hại đến nhà ở và sản xuất nông lâm nghiệp của nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục