Khó khăn trong xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/9/2017 | 10:53:38 AM

YBĐT - Theo ước tính, hàng năm, nhu cầu sử dụng của nông dân trong tỉnh Yên Bái khoảng 100 tấn thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Tổng lượng bao bì thuốc BVTV thải ra môi trường ước khoảng 15 tấn, tương đương khoảng 15% lượng thuốc BVTV tiêu thụ. Tuy nhiên, việc thu gom và xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng vẫn còn nhiều khó khăn.

Nhiều nơi người dân xử lý vỏ bao bì thuốc BVTV bằng đốt thủ công.
Nhiều nơi người dân xử lý vỏ bao bì thuốc BVTV bằng đốt thủ công.

Ông Trung Hải Sơn -  Phó trưởng phòng Thanh tra Pháp chế, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cho biết: "Bao bì thuốc BVTV là chất thải rắn nguy hại, đòi hỏi việc thu gom, xử lý phải đảm bảo theo đúng quy trình. Việc vứt bừa bãi trên đồng ruộng gây ảnh hưởng lớn lên môi trường, phần tồn dư thuốc BVTV trong bao bì thẩm thấu gây ô nhiễm đất, nước, nguy hại đến môi trường, sức khỏe con người”.
 
Để hạn chế tình trạng vứt vỏ thuốc BVTV sau sử dụng, hàng năm, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh luôn chú trọng tuyên truyền, khuyến nghị người dân sử dụng thuốc BVTV theo phương pháp 4 đúng. Việc sử dụng thuốc BVTV hợp lý không chỉ tiết kiệm được chi phí, giữ cân bằng sinh học trên đồng ruộng, đồng thời giảm được lượng bao bì không cần thiết phát sinh.
 
Bên cạnh đó, để giảm thiểu tình trạng vứt bao bì thuốc BVTV bừa bãi trên đồng ruộng, trong những năm qua, các bể thu gom bao bì thuốc BVTV đã được triển khai xây dựng tại nhiều địa phương trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 800 bể thu gom bao bì thuốc BVTV. Việc xây dựng các bể thu gom đã giảm thiểu tình trạng vứt vỏ thuốc BVTV tràn lan.

Xã Đại Phác, huyện Văn Yên có diện tích đất nông nghiệp trên 320 ha, trong đó lúa nước 129 ha, soi bãi, hoa màu gần 140 ha. Trước đây, chai lọ, vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng không có chỗ chứa, nông dân chủ yếu vứt tự do ngoài đồng, trên đường đi, nơi pha thuốc ở bờ mương, bờ ruộng… ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, ô nhiễm nguồn nước.
 
Tháng 5/2013, Chi cục BVTV tỉnh Yên Bái triển khai Dự án "Xây dựng mô hình cộng đồng tự quản thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng" xã Đại Phác được đầu tư xây dựng 19 bể chứa vỏ thuốc BVTV. Từ khi có bể chứa thì tình trạng này đã không còn, các hộ dân tự giác vận động nhau bỏ vỏ bao bì thuốc vào các bể chứa.
 
Ông Hoàng Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho biết: "Sau thời gian đưa vào sử dụng các bể thu gom, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền ý thức của người dân có những chuyển biến tích cực, phần lớn nông dân đã có ý thức bỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng vào đúng nơi quy định. Tại các cánh đồng, tình trạng bao bì thuốc BVTV vứt bừa bãi ra mương, đồng ruộng giảm hẳn”.

Không thể phủ nhận việc xây dựng bể thu gom bao bì thuốc BVTV tại các địa phương đã góp phần tích cực vào bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải từ sản xuất nông nghiệp. Tuy vậy, hiện nay nguồn kinh phí xây dựng bể thu gom chưa được các địa phương quan tâm đầu tư và hầu hết các bể đều do các tổ chức, đơn vị hỗ trợ, hoặc người dân tự đóng góp.
 
Theo Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT ngày 16/5/2016 của Bộ Nông và Phát triển nông thôn - Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng, cứ 3 ha đất canh tác cây trồng hàng năm hoặc 10 ha đất canh tác cây trồng lâu năm có sử dụng thuốc BVTV có 1 bể chứa bao bì thuốc BVTV.
 
Như vậy, với trên 32.000 ha thì cần 10.666 bể thu gom, trong khi đó, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có 800 bể thu gom, tức là mới chỉ đạt 7,5% số bể thu gom cần thiết theo hướng dẫn của Thông tư. Tại các khu vực chưa có các bể thu gom, việc vứt bao bì thuốc BVTV ra đồng ruộng, kênh mương là khó tránh khỏi.
 
Bên cạnh đó, việc xử lý, bao bì sau thu gom cũng là một vấn đề hết sức nan giải. Bao bì thuốc BVTV là chất thải nguy hại, việc thu gom và xử lý đòi hỏi phải đảm bảo đúng quy trình, do đơn vị được cấp phép xử lý. Trong khi đó, việc thu gom ở các địa phương hiện nay vẫn rất đơn giản, bỏ trống, hoặc được xử lý cùng rác thải sinh hoạt bằng phương pháp đốt thủ công, không theo đúng quy định.

Ông Hoàng Văn Cảm - Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Văn Yên cho biết: Hiện, trên địa bàn huyện có 87 bể chứa vỏ thuốc BVTV. Vấn đề tiêu hủy bao bì đựng chất hóa học đã qua sử dụng theo đúng quy định còn khó khăn. Hiện nay, chưa có đơn vị, cơ sở nào xử lý loại rác thải nông nghiệp này theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Một số bể sau quá trình sử dụng đã đầy, trong khi đó chưa có địa điểm tập kết riêng, bao bì thuốc sau sử dụng vẫn được thu gom về bãi rác thải tập trung của xã cùng với rác thải sinh hoạt và được khắc phục bằng đốt thủ công”.

Trước thực tế đó, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn cho người dân sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng, đúng cách); nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân trong thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV về đúng nơi tập kết. 

Đồng thời, Chi cục mong muốn trong tương lai gần nên có quy trình công nghệ xử lý phù hợp được đưa vào sử dụng để các địa phương có thể xử lý tại chỗ, khắc phục triệt để những khó khăn trong xử lý bao bì thuốc BVTV.

Văn Thông

Các tin khác
Công nhân sửa chữa xe máy tại các cửa hàng xe máy Yamaha Hòa Bình thuộc Tổng Công ty Hòa Bình Minh tận tình phục vụ khách hàng.

YBĐT -  Chủ động tăng cường quản lý, quản trị doanh nghiệp, tìm kiếm thị trường, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh nên Tổng Công ty Hòa Bình Minh là một trong những tập thể tiêu biểu nộp ngân sách Nhà nước .

Nông dân xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên chăm sóc cây ngô đông (ảnh Đ.V).

YBĐT - Vụ đông năm 2017, huyện Trấn Yên phấn đấu gieo trồng 1.150 ha cây trồng các loại. Trong đó, ngô 550 ha; khoai lang 100 ha; rau màu các loại 500 ha. Cây ngô sử dụng các giống như: DK6919, NK4300, NK66, MX4; rau màu các loại sử dụng các giống tiến bộ như: su hào B40, súp lơ xanh, bí xanh số 1, đậu cô ve leo, cà chua H21.

Hiệu quả sản xuất của Nhà máy Gạch tuynel Văn Chấn khẳng định hướng đi đúng của địa phương trong phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. (Ảnh: Nguyễn Nghĩa)

YBĐT - Một số nhà đầu tư đã triển khai dự án trên địa bàn huyện Văn Chấn như Công ty cổ phần (CP) Luyện kim mầu Tây Giang; Công ty CP Thủy điện Văn Chấn; Công ty CP Thủy điện Vực Tuần; Thủy điện Chấn Thịnh...

YBĐT - Vụ đông 2017, huyện Văn Yên phấn đấu đưa vào trồng 2.450 ha cây vụ đông, trong đó 1.750 ha ngô (ngô trên đất 2 vụ lúa 1.000ha, ngô trên đất soi bãi 750 ha). Diện tích còn lại sẽ đưa vào trồng 100ha khoai lang và 600ha rau, đậu đỗ các loại. Hiện nay, tất cả các xã, thị trấn đang tổ chức ra quân trồng vụ đông để bảo đảm đúng khung lịch thời vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục