Động lực xóa đói, giảm nghèo ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/10/2017 | 1:35:09 PM

YBĐT - Những năm qua, huyện Trấn Yên đã đạt nhiều thành tựu trong xóa đói, giảm nghèo, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn khởi sắc.

Có nhiều nguyên nhân để người nghèo ở Trấn Yên vươn lên trong cuộc sống và trong đó, nguồn lực từ vốn chính sách tín dụng giữ vai trò quan trọng. Hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp bà con có vốn để đầu tư cho sản xuất, bám sát các chương trình kinh tế; hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh hơn; việc tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng vốn vay được lồng ghép với các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật... cũng góp phần nâng cao kiến thức quản lý kinh tế, tổ chức sản xuất và xây dựng cuộc sống gia đình.

Năm 2003, ngay sau khi có quyết định thành lập Phòng Giao dịch NHCSXH, UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập Ban đại diện Hội đồng Quản trị (HĐQT) NHCSXH huyện với 10 đồng chí, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. 

Trong 15 năm hoạt động, khi có sự thay đổi về tổ chức, thành viên Ban Đại diện HĐQT NHCSXH huyện luôn được bổ sung và kiện toàn kịp thời để đáp ứng yêu cầu kiểm tra, giám sát hoạt động NHCSXH trên địa bàn.
 
Đến nay, Ban Đại diện HĐQT NHCSXH huyện có 33 người và thành viên Ban Đại diện HĐQT NHCSXH huyện là lãnh đạo của các cơ quan quản lý Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội huyện. Đặc biệt, năm 2015, chủ tịch UBND các xã là thành viên Ban Đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện, đã nâng cao vai trò quản lý Nhà nước và khẳng định được trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cấp xã đối với hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở. 
 
Bên cạnh đó, các thành viên Ban Đại diện HĐQT NHCSXH huyện là đại diện các cơ quan chủ quản các chương trình quốc gia, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm... đã tích cực gắn kết giữa việc thực hiện các mục tiêu của chương trình quốc gia với hoạt động tín dụng của NHCSXH, góp phần nâng cao hiệu quả của các chương trình. 

Các thành viên Ban Đại diện cũng đã dành nhiều thời gian hơn cho công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và quan tâm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của cơ sở.

Theo báo cáo thống kê, ngày đầu mới thành lập, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện nhận bàn giao 2 chương trình tín dụng (hộ nghèo và giải quyết việc làm), với nguồn vốn đạt 28.933 triệu đồng. Đến 30/6/2017, tổng nguồn vốn đã lên tới 309.938 triệu đồng, tăng 10,7 lần so với ngày mới thành lập. Có sẵn nguồn vốn lớn, NHCSXH thông qua các tổ chức chính trị nhận ủy thác để tập trung cho vay đảm bảo đúng đối tượng, đúng chương trình và phát huy hiệu quả.
 
Đến 30/6/2017, tổng dư nợ đạt 309.919 triệu đồng, tăng gấp 10,7 lần so với thời điểm nhận bàn giao; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 18,8%. Hiện nay, toàn huyện còn 10.247 hộ dân vay vốn từ NHCSXH thông qua 305 tổ tiết kiệm và vay vốn.
 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngân - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên cho biết: "Hơn  97% dư nợ của NHCSXH tập trung chủ yếu vào 7 chương trình tín dụng chính sách chủ yếu gồm: cho vay hộ nghèo, chiếm tỷ trọng 41,8%; cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, tỷ lệ 24,1%; cho vay hộ cận nghèo 13,8%; cho vay xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 10,5%... 

Trong điều kiện lãi suất cho vay trên thị trường có nhiều biến động, có những thời điểm tăng rất cao, nhưng lãi suất tín dụng chính sách xã hội về cơ bản vẫn giữ vững ổn định và có ưu đãi, tạo điều kiện cho các đối tượng thụ hưởng yên tâm vay vốn sản xuất, kinh doanh, học tập vươn lên thoát nghèo”.

Do đặc thù hoạt động NHCSXH là phương thức cho vay ủy thác từng phần qua các tổ chức chính trị - xã hội, bộ máy của NHCSXH luôn gọn nhẹ, đảm nhiệm các quy trình nghiệp vụ giải ngân, thu nợ và quản lý toàn bộ quá trình chung chuyển của nguồn vốn tín dụng ưu đãi, 4 tổ chức chính trị - xã hội gồm: phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh và Đoàn thanh niên làm công tác ủy thác với 79 hội, đoàn thể cấp xã và hợp đồng ủy nhiệm với 305 tổ tiết kiệm và vay vốn.
 
Danh sách hộ vay vốn và các quy trình thủ tục của NHCSXH được niêm yết công khai; người vay giao dịch trực tiếp với NHCSXH vào ngày cố định hàng tháng để gửi tiền tiết kiệm, vay và trả nợ trước sự chứng kiến của cán bộ tổ chức chính trị -xã hội, tổ trưởng tổ tiết kiệm & vay vốn và chính quyền xã. Nhờ đó, đã hạn chế việc thất thoát, xâm tiêu, tham ô, lợi dụng tiền vốn, tạo lòng tin của nhân dân đối với các chính sách của Nhà nước và đối với hoạt động NHCSXH.

Với sự đóng góp tích cực, hiệu quả của đồng vốn chính sách, huyện Trấn Yên đã giàu mạnh hơn; hạ tầng kinh tế, xã hội được quan tâm đầu tư; kinh tế của huyện đã có nhiều khởi sắc, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm gần nhất là 11,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 4%/năm; năm 2016 đã có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới; diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, đời sống nhân dân nói chung, hộ nghèo và đối tượng chính sách nói riêng đã được cải thiện rõ rệt.
 
Thống kê cho thấy, đến tháng 3/2017 toàn huyện còn 7.095 hộ nghèo và cận nghèo, đây là những đối tượng chính mà NHCSXH cần hướng tới cùng với các cấp, các ngành giúp họ vươn lên trong cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Lê Phiên

Các tin khác
(Ảnh minh hoạ).

Sau khi trích lập và xả quỹ bình ổn, giá xăng RON 92 giảm nhẹ 112 đồng/lít xuống mức tối đa 17.999 đồng/lít, xăng E5 giảm 105 đồng/lít xuống 17.731 đồng/lít.

Thuốc an thần dùng để tiêm vào heo tại một lò mổ ở TP. Hồ Chí Minh bị phát hiện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có Công văn số 8350/BNN-TTr gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đề nghị chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ.

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu.

Nhân dịp một năm ngày Thỏa thuận Thương mại Tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) có hiệu lực, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga Dương Hoàng Minh đã có cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại Moskva về những kết quả đầu tiên của thỏa thuận này.

Đẩy mạnh chế biến gắn với tìm kiếm thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm là yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra với ngành chế biến gỗ (Ảnh có tính chất minh hoạ).

YBĐT - Kế hoạch sản xuất công nghiệp năm 2017 của tỉnh đã đi được 3/4 chặng đường. Tuy có sự tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng mới đạt 70,6% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục