Khó khăn trong quản lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/10/2017 | 7:06:14 AM

YBĐT - Số cơ sở được kiểm tra mới chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trên tổng số cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật.

Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Văn Yên còn hơn 10kg thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng chưa được tiêu hủy.
Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Văn Yên còn hơn 10kg thuốc bảo vệ thực vật tồn đọng chưa được tiêu hủy.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và BVTV, hiện toàn tỉnh có khoảng 500 cửa hàng buôn bán hóa chất bảo vệ thực vật (BVTV). Thời gian qua, Chi cục đã tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường thuốc BVTV trên địa bàn. Hàng năm, Chi cục tổ chức huấn luyện chuyên môn về thuốc BVTV và tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và văn bản pháp luật mới về thuốc BVTV. Anh Nguyễn Thanh Hùng, tổ 8, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái có đại lý phân phối thuốc BVTV cho nhiều công ty sản xuất thuốc BVTV trong nước với số lượng nhập kho trên 10 tấn thuốc BVTV mỗi năm.
 
Anh Hùng cho biết: "Để đảm bảo uy tín của cửa hàng cũng như lợi nhuận thu lại, gia đình tôi luôn tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về kinh doanh thuốc BVTV. Đặc biệt, tôi luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn do Chi cục trồng trọt và BVTV tổ chức để triển khai tới người lao động làm việc tại cửa hàng”.

Bên cạnh những hộ tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc BVTV thì hiện vẫn còn nhiều cơ sở chưa chấp hành tốt các quy định, điều kiện về kinh doanh mặt hàng này. Chỉ riêng 9 tháng năm 2017, Chi cục trồng trọt và BVTV đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 112 lượt đại lý, cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV.
 
Qua kiểm tra, đã có 15 cơ sở kinh doanh vi phạm các quy định về kinh doanh thuốc BVTV. Trong đó, các cơ sở vi phạm chủ yếu là không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV, buôn bán thuốc BVTV quá hạn sử dụng, buôn bán thuốc BVTV chung với các mặt hàng khác như: thức ăn chăn nuôi, lương thực, thực phẩm và không duy trì đầy đủ các điều kiện về buôn bán thuốc BVTV theo quy định. Chi cục Trồng trọt và BVTV đã tiến hành nhắc nhở, hướng dẫn khắc phục và xử phạt với số tiền gần 28 triệu đồng. Tuy nhiên, số cơ sở được kiểm tra mới chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trên tổng số cơ sở kinh doanh thuốc BVTV.
 
Nguyên nhân chủ yếu do cán bộ các trạm trồng trọt và BVTV huyện, thị, thành phố chưa có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng về công tác thanh tra chuyên ngành BVTV. Một trong những khó khăn trong thanh tra, kiểm tra là kinh phí giám định, tiêu hủy tốn kém.
 
Trong khi đó, không có kho chứa thuốc, nên thuốc BVTV thu về không biết để đâu, đó là chưa kể đến việc không có khả năng tiêu hủy, dẫn đến các lực lượng chức năng cũng ngại thu giữ. Được biết, hiện nay tại Trạm trồng trọt và BVTV huyện Văn Yên còn hơn 10 kg thuốc còn tồn đọng từ lâu nhưng chưa được tiêu hủy.
 
Việc phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng cũng gặp khó vì phải mang mẫu về phân tích và do không có kinh phí phân tích nên rất khó phát hiện ra đâu là hàng giả. Những trường hợp bị coi là mắc sai phạm chủ yếu là do tem nhãn mờ, hoặc thuốc đã quá hạn sử dụng.

Để siết chặt quản lý các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, hiện Chi cục trồng trọt và BVTV tỉnh tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý thuốc BVTV như quảng cáo, buôn bán, vận chuyển, bảo quản và sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng thanh kiểm tra cho cán bộ làm công tác chuyên môn và nâng cao kiến thức, hiểu biết các quy định về kinh doanh thuốc BVTV cho các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh.
 
Bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, nông dân cũng không nên lạm dụng thuốc BVTV, sử dụng thuốc phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng và sử dụng theo nguyên tắc "4 đúng”: đúng thuốc, đúng liều lượng - nồng độ, đúng lúc, đúng cách để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường sinh thái.

Văn Thông

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục