Thượng Bằng La phát triển các vùng kinh tế nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/1/2018 | 1:50:34 PM

YBĐT - Những năm gần đây, Đảng ủy, chính quyền xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn đã quy hoạch vùng kinh tế nông nghiệp để phát triển những loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng từng thôn và mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững.

Nông dân xã Thượng Bằng La thu hoạch cam.
Nông dân xã Thượng Bằng La thu hoạch cam.

Đến Thượng Bằng La, đi thăm các vùng sản xuất của bà con mới thấy được hiệu quả về việc phân vùng để phát triển cây trồng thế mạnh. Toàn xã có 687 ha ngô, trong đó vụ xuân hè 300 ha, vụ hè thu gần 400 ha. Cây ngô chủ yếu được trồng ở thôn Dạ và thôn Đá Đỏ.
 
Đi trên tuyến đường từ trung tâm xã qua đèo Lũng Lô sẽ trông thấy những nương ngô xanh mướt trên triền núi dọc hai bên đường. Thôn Dạ nằm dưới chân đèo Lũng Lô có 105 hộ, đời sống chủ yếu chỉ dựa vào cây ngô đồi nên hàng năm bà con luôn tích cực sản xuất 2 vụ ngô.
 
Toàn thôn có 120 ha nương ngô và việc trồng ngô đã giúp người dân thu nhập ổn định và có 40 hộ khá giả nhờ tích cực sản xuất ngô như ông Hoàng Tuyên Huấn, ông Trần Xuân Lới, ông Bùi Văn Đỗ, ông Hoàng Hữu Hương…

Ông Vũ Văn Hạnh - Trưởng thôn Dạ cho biết: "Trồng ngô, thu nhập ổn định nên người dân trong thôn luôn có cuộc sống sung túc. Đến mùa ngô, hộ trồng ít thu về 30 triệu đến 40 triệu đồng, hộ trồng nhiều thu về 60 triệu đến 70 triệu đồng”. Bên cạnh cây ngô, 478 ha cây lúa cũng được sản xuất theo hướng thâm canh tại thôn Mỏ, thôn Bắc, thôn Vằm, thôn Chằm, thôn Hán và nhiều nhất là ở thôn Bữu. Năng suất lúa đạt bình quân 5,5 tấn/ha/vụ.

Ở Thượng Bằng La, cây ăn quả cũng là cây kinh tế mũi nhọn và chủ yếu là cam, quýt, bưởi… Hiện, toàn xã có 501 ha cây ăn quả, trong đó có 474,5 ha cam được trồng tập trung tại thôn 4, thôn 5, thôn 26-3, thôn Thiên Tuế… Khoảng 50% diện tích cam hiện có đã cho thu hoạch. 

Có nhiều giống cam ngon như cam Đường canh, cam chanh, cam sành, cam Vinh… nhưng nhiều nhất là cam sành với diện tích đang cho thu hoạch trên 100 ha. Năm 2016, sản lượng cam của địa phương đạt trên 3.000 tấn, giá bán từ 14.000 đến 15.000 đồng/kg.
 
Việc phát triển cây ăn quả đã mạng lại hiệu quả kinh tế cao và hộ nào trồng nhiều cam đều có cuộc sống khá giả. Điển hình như thôn Thiên Tuế có 90 hộ đều trồng cam và vụ cam năm 2016, thôn đã xuất bán 800 tấn cam, thu về trên 10 tỷ đồng.
 
Từ hiệu quả kinh tế của cây cam, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân mỗi năm trồng mới 50 ha cam để phấn đấu đến năm 2020, xã có 600 ha cam. Điển hình như gia đình anh Trần Quốc Nghị ở thôn 4 đã đầu tư trồng 1,7 ha cây ăn quả các loại như: bưởi da xanh, cam đường canh, quýt... và đã ra quả ổn định, cho thu nhập khá.

Ngoài cây lúa, ngô, cây ăn quả, Đảng ủy, chính quyền xã còn chỉ đạo nhân dân tích cực phát triển cây chè, quế và phát triển rừng kinh tế tại các thôn: Văn Tiên 1, Văn Tiên 2, Văn Tiên 3… 

Ông Hoàng Xuân Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La cho biết: "Để việc phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao, hàng năm, Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông về cơ sở hướng dẫn nhân dân chọn các giống cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào thâm canh nên hiệu quả sản xuất khá cao”.

Nhờ thực hiện tốt việc phát triển kinh tế nông nghiệp theo vùng và mở rộng diện tích, thâm canh, tăng vụ, đời sống của nhân dân xã Thượng Bằng La đã được cải thiện rõ rệt. Hộ khá, giàu không ngừng tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 7,8%.

Đức Hồng

Các tin khác

Tiếp tục chương trình công tác, chiều 3/5, sau khi dự sinh hoạt chi bộ cơ sở tại thị xã Nghĩa Lộ, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm mô hình trồng thử nghiệm cây sâm tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải.

Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Lúc 12h trưa nay (3/5), giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng, lập đỉnh lịch sử mới.

Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục