Tuổi trẻ Hồng Ca xung kích vì cuộc sống cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/1/2018 | 1:52:17 PM

YBĐT - Thời gian qua, với tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thế hệ đoàn viên thanh niên huyện Trấn Yên nói chung và Đoàn xã Hồng Ca nói riêng đã có nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng.

ĐVTN xã Hồng Ca tham gia láng sân bê tông giúp đồng bào dân tộc Mông thôn Khuôn Bổ.
ĐVTN xã Hồng Ca tham gia láng sân bê tông giúp đồng bào dân tộc Mông thôn Khuôn Bổ.

Mới đây, nhằm giúp các hộ dân thôn Khuôn Bổ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm, ĐVTN xã Hồng Ca đã đồng loạt ra quân với nhiều việc làm hiệu quả, thiết thực.

Khuôn Bổ là một trong 4 thôn của xã Hồng Ca có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đường xá đi lại chưa thuận tiện, dân trí không đồng đều…
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện đoàn Trấn Yên cùng sự giúp đỡ của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái, tháng 12/2017, ĐVTN xã Hồng Ca đã cùng bà con trong thôn tham gia vệ sinh các tuyến đường và hỗ trợ 15 hộ gia đình sắp xếp lại nhà cửa, đổ bê tông nền nhà, sân, xây nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi… 

Chứng kiến buổi lao động giúp dân của hàng chục ĐVTN xã Hồng Ca tham gia đổ bê tông nền nhà cho bà con trong thôn mới cảm nhận rõ không khí háo hức, tưng bừng của hoạt động tình nguyện ý nghĩa này.
 
Anh Sổng A Tu vui vẻ chia sẻ: "Gia đình chúng tôi rất vui khi được sự giúp đỡ của các bạn ĐVTN trong xã. Người dân Khuôn Bổ còn nghèo lắm, có được cái sân nhà kiên cố, sạch đẹp như thế này là có chỗ phơi thóc, phơi ngô, sắn rồi, không vui mừng sao được”.
 
Trước đó, hơn 40 ĐVTN xã Hồng Ca đã cùng tham gia phát cỏ, dọn dẹp đường làng, ngõ xóm tại thôn. Hoạt động thiết thực của ĐVTN trong xã đã giúp nhân dân địa phương giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí môi trường, giúp xã Hồng Ca sớm đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2017, tuổi trẻ xã Hồng Ca đã đăng ký, đảm nhận và thực hiện hiệu quả 4 công trình, phần việc thanh niên. Nổi bật là tham gia tình nguyện cấp huyện tại xã Minh Tiến, huyện Trấn Yên với công trình xây dựng phòng chức năng Trường Tiểu học và THCS xã Minh Tiến, đóng góp 25 ngày công.

Tổ chức 8 đợt với 125 ngày công quét dọn Đài Tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ xã Hồng Ca; tổ chức tình nguyện làm vườn thuốc nam tại Trạm Y tế xã với 30 ngày công; sửa sân vận động trung tâm xã với 30 ngày công; tổ chức 5 đợt với 125 ngày công phát dọn tuyến đường thanh niên tự quản; tổ chức tình nguyện làm sân vui chơi cho các em thiếu niên nhi đồng tại hội trường thôn Bản Chiềng với 30 ngày công…
 
Đặc biệt, Đoàn xã đã tổ chức 13 đợt với 268 ngày công tình nguyện khai thác củ giống tre măng Bát độ giúp ĐVTN và bà con thôn Hồng Lâu, Khe Ron. Tổ chức cho trên 400 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi ký cam kết không vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ; triển khai tốt công tác vận động thanh niên đến tuổi tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự với trên 120 thanh niên, trong đó có 8 thanh niên đã lên đường nhập ngũ, đạt 100%.
 
Để thực hiện tốt và có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đảng bộ xã đã đề ra là phát triển nông lâm nghiệp, thuỷ sản, chăn nuôi và dịch vụ kết hợp, năm 2017 Đoàn xã Hồng Ca đã nhận ủy thác thêm 2 tổ tiết kiệm và vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên, nâng số tổ Đoàn xã quản lý lên 5 tổ, nâng số tiền ủy thác từ hơn 2 tỷ lên gần 7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Đoàn xã Hồng Ca còn tích cực vận động ĐVTN mạnh dạn xây dựng mô hình phát triển kinh tế phù hợp tại gia đình và địa phương. Đã có nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu như: mô hình trồng rừng của đoàn viên Nguyễn Văn Nhàn - Chi đoàn thôn Đồng Đình; mô hình kinh doanh và sản xuất các sản phẩm nhôm kính của đoàn viên Lương Văn Sáu, Hà Văn Tùng - Chi đoàn thôn Nam Hồng,

Cùng đó, mô hình sửa chữa điện thoại, kinh doanh dịch vụ Internet của đoàn viên Hà Minh Thịnh - Chi đoàn thôn Nam Hồng; mô hình dịch vụ đám cưới của đoàn viên Hoàng Văn Thuần - Chi đoàn thôn Liên Hợp; mô hình trang trại tổng hợp của đoàn viên Hà Xuân Phú - Chi đoàn thôn Nam Hồng; mô hình trồng rừng và cây ăn quả có múi của đoàn viên Sổng A Châu, Sổng A Cớ - Chi đoàn thôn Khuôn Bổ… Các mô hình phát triển kinh tế đã mang lại thu nhập ổn định cho các hộ từ 50 -150 triệu đồng/năm.
 
Anh Hà Anh Tuấn - Bí thư Đoàn xã Hồng Ca cho biết: "Các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương đã giúp xã giảm hộ nghèo, tăng hộ khá và giàu, góp phần thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia vào tổ chức Đoàn - Hội, tạo việc làm tại chỗ, giảm tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa. Đoàn xã cũng thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng, Nhà nước cho ĐVTN thông qua hệ thống báo chí của Đoàn, các buổi sinh hoạt đoàn. Hiện nay số ĐVTN biết sử dụng Internet để tìm kiếm những thông tin phục vụ học tập, phát triển kinh tế chiếm tới 95%”.

Tuổi trẻ Đoàn xã Hồng Ca đã và đang thể hiện rõ vai trò xung kích, tình nguyện của mình trong các phong trào, nhất là việc học tập và làm theo Bác, chung sức xây dựng nông thôn mới. 

Thông qua các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, ĐVTN trong xã đã giúp đỡ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Mai Linh

Các tin khác
Nông dân xã Thượng Bằng La thu hoạch cam.

YBĐT - Những năm gần đây, Đảng ủy, chính quyền xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn đã quy hoạch vùng kinh tế nông nghiệp để phát triển những loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng từng thôn và mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo nhanh, bền vững.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Chương trình hành động "Không còn nạn đói” ở Việt Nam đến năm 2025 vừa chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hoàn thiện và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hành động Quốc gia "Không còn nạn đói" sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Lái xe trả tiền mua vé tại trạm thu phí BOT số 1, Quốc lộ 5 huyện Văn Lâm.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017,  triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam diễn ra chiều 2/1 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đến nhiều vấn đề quan trọng mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phải giải quyết trong thời gian tới trong đó có vấn đề xe quá tải, vấn đề an toàn giao thông. Đặc biệt, Bộ trưởng khẳng định: "Không thể để tình trạng liên quan đến BOT nóng mãi được."

Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại Siêu thị Anh Mỹ, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Trong 11 tháng của năm, tỉnh đã phối hợp tổ chức 21 hội chợ triển lãm thương mại tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục