Yên Bái khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư làm du lịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/1/2018 | 6:42:20 AM

YênBái - YBĐT - "Khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình đầu tư, nâng cấp các cơ sở kinh doanh du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, các cơ sở làng nghề, thủ công mỹ nghệ truyền thống, các dịch vụ bổ trợ”, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi như vậy với phóng viên Báo Yên Bái khi đề cập đến mục tiêu của hoạt động du lịch năm 2018.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ hội Bưởi Đại Minh tổ chức lần đầu tháng 11/2017.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ hội Bưởi Đại Minh tổ chức lần đầu tháng 11/2017.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả chủ yếu về hoạt động du lịch của tỉnh Yên Bái trong năm 2017?

Đồng chí Dương Văn Tiến: Năm 2017 là năm đầu tiên triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch theo Nghị quyết số 35-NQ/TU về đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII nên tỉnh đã quan tâm đầu tư cho các hoạt động du lịch. Nhiều dự án liên quan đến hoạt động của ngành du lịch được triển khai, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
 
Công tác quản lý Nhà nước về du lịch có nhiều tiến bộ; hệ thống hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật tiếp tục được đầu tư nâng cấp; công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến hỗ trợ khách du lịch được đẩy mạnh trong nước và quốc tế.

Trong năm, du lịch Yên Bái đã có sự tăng trưởng cả số lượng khách tham quan và doanh thu, năm 2017 đón được trên 500.000 lượt du khách (tăng 3,4% so với cùng kỳ, vượt 1,4% so với kế hoạch), trong đó khách quốc tế đạt 23.500 lượt; doanh thu từ các cơ sở lưu trú ước đạt 270,5 tỷ đồng (tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2016).
 
Lượng khách du lịch đến Yên Bái trong năm 2017 tăng so với cùng kỳ là do ngành chức năng của tỉnh và chính quyền các địa phương tổ chức tốt các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, đồng thời duy trì tổ chức tốt các lễ hội thường niên như: Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và tổ chức các lễ hội du lịch mới hấp dẫn như: tổ chức thành công Lễ khai mạc Năm Du lịch tỉnh Yên Bái - 2017 với chương trình nghệ thuật đặc sắc "Lung linh sắc màu Yên Bái”; Festival Dù lượn "Bay trên mùa nước đổ”; Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Festival "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn”; Lễ hội Bưởi Đại Minh và Đua thuyền trên hồ Thác Bà. Cùng với đó, một số điểm du lịch mới đầu tư đặc biệt là các điểm du lịch sinh thái - cộng đồng. 

Phóng viên: Năm Du lịch Yên Bái 2017 - Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Lào Cai - Tây Bắc để lại ấn tượng gì thưa đồng chí?

Đồng chí Dương Văn Tiến: Tôi cho rằng Năm Du lịch tỉnh Yên Bái đã gặt hái được nhiều thành công nhờ có những đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý Nhà nước. Bên cạnh đó là sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch; sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng sự hỗ trợ, phối hợp của các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương.
 
Tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch và toàn xã hội, sự phối hợp có hiệu quả của hệ thống chính trị, sự đồng tình hưởng ứng của các doanh nghiệp, của nhân dân; sự tích cực phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan thông tin đại chúng; sự đóng góp có hiệu quả của các nhà tài trợ.
 
Chúng ta vui mừng bởi Năm Du lịch Yên Bái 2017 đã khép lại với những sự kiện thành công rực rỡ, để lại nhiều ấn tượng và tình cảm đẹp trong lòng nhân dân và du khách. Đã cơ bản đạt được mục tiêu đề ra, tạo cơ hội để các tỉnh Tây Bắc nói chung, Yên Bái nói riêng trong lĩnh vực quảng bá du lịch với quy mô cấp quốc gia, giới thiệu những nét đặc trưng, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương và toàn vùng Tây Bắc, khai thác có hiệu quả, xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, liên kết xây dựng thương hiệu du lịch riêng cho vùng Tây Bắc, góp phần phát triển du lịch Việt Nam.



Đồng chí Dương Văn Tiến cùng lãnh đạo huyện Yên Bình, ngành văn hóa, thể thao và du lịch xem xét quy hoạch du lịch Hồ Thác Bà. (Ảnh Thanh Ba)

Phóng viên: Mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động du lịch năm 2018 của tỉnh Yên Bái là gì thưa đồng chí?

Đồng chí Dương Văn Tiến: Năm 2018 du lịch Yên Bái chúng ta phấn đấu đón và phục vụ khoảng 510.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế là 25.000 lượt; doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 280,5 tỷ đồng.
 
Tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện du lịch tại các địa phương: Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Lễ hội bưởi Đại Minh và đua thuyền trên hồ Thác Bà nhằm tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, quảng bá các danh lam thắng cảnh đến du khách trong và ngoài nước, đồng thời nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch.
 
Đồng thời, chuẩn bị các hoạt động trong khung chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh năm 2018 vào tháng 12/2018 tại tỉnh Yên Bái. Tại Hội nghị này, Yên Bái sẽ nhận cờ đăng cai, giữ vai trò Trưởng nhóm hợp tác năm 2019 của Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh.

Tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi các dự án đầu tư phát triển du lịch gắn với chú trọng đầu tư, tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa, danh thắng, xây dựng công trình văn hóa, thể thao tạo điểm nhấn, ấn tượng phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí; có chính sách ưu đãi đầu tư, tạo môi trường đầu tư kinh doanh du lịch thuận lợi, thông thoáng; chủ động kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có năng lực tài chính và kinh nghiệm quản lý.
 
Đồng thời, tỉnh có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình đầu tư, nâng cấp các cơ sở kinh doanh du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, các cơ sở làng nghề, thủ công mỹ nghệ truyền thống, các dịch vụ bổ trợ…; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền quảng bá nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân địa phương về phát triển du lịch; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và tạo ra nhiều các sản phẩm du lịch mới; tăng cường công tác xúc tiến quảng bá về sản phẩm du lịch, điểm đến tới đông đảo du khách trong nước và ngoài nước đồng thời kết nối tour, tuyến tới các địa phương, vùng miền của tỉnh Yên Bái trong năm 2018.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Quang Tuấn (thực hiện)

Các tin khác

YBĐT - Trong năm 2017, giá trị công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp huyện Lục Yên (tính theo giá hiện hành) đạt trên 1.850 tỷ đồng, tính theo giá so sánh năm 2010 đạt trên 1.315 tỷ đồng, bằng 100,38% so với nghị quyết HĐND huyện và bằng 102,74% so với kế hoạch tỉnh giao.

YBĐT - Trong năm 2017, Công an huyện Trấn Yên đã khởi tố 9 vụ, 12 bị can liên quan đến ma túy.

Ảnh minh họa

Mặt hàng vàng đang thu hút dòng vốn đầu tư khi chỉ số USD suy yếu và thị trường cổ phiếu đình trệ do sự quá tải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục