Thực hiện lộ trình chuyển đổi xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 - RON 92, từ ngày 1/1/2018 tất cả các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã chấm dứt bán xăng RON 92 để chuyển sang bán loại xăng thân thiện với môi trường hơn.
Với 28 cửa hàng xăng dầu và chiếm 50% thị phần xăng dầu trên địa bàn Yên Bái, từ ngày 20/11/2017, Công ty Xăng dầu Yên Bái bắt đầu thực hiện chuyển đổi kinh doanh xăng E5 - RON 92, thay thế xăng RON 92; ngày 25/12/2017, tất cả các cửa hàng trực thuộc của Công ty đã tiến hành chuyển đổi; ngày 1/1/2018, tất cả các cửa hàng mà công ty nhượng quyền cung cấp xăng dầu cũng đã chuyển đổi xong.
Để việc kinh doanh được thuận lợi, Công ty đã hướng dẫn cho cán bộ, công nhân viên về thông số kỹ thuật, đặc tính của xăng E5 nhằm tuyền truyền để người dân lựa chọn sản phẩm an toàn và thân thiện này cũng như giải đáp thắc mắc nếu có từ khách hàng. Song song với đó, Công ty cũng đã phối hợp với các cơ quan ban ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được lựa chọn xăng E5 an toàn cho động cơ và góp phần bảo vệ môi trường sống.
Sau hơn 10 ngày sau khi xăng sinh học E5-RON 92 thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92, chúng tôi có mặt tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn và nhận thấy, người tiêu dùng đã bắt đầu làm quen với việc sử dụng loại xăng thân thiện với môi trường này. Tuy nhiên, người mua xăng E5 - RON 92 có nhiều nhận thức khác nhau về loại sản phẩm này, về chất lượng sản phẩm (chỉ cần xe nổ được, đi được) và cuối cùng là đành chấp nhận vì không còn xăng RON 92, trong khi xăng RON 95 lại quá đắt. Dừng xe tại Cửa hàng xăng dầu số 2, Công ty Xăng dầu Yên Bái, cô nhân viên niềm nở: "Anh đổ xăng E5 hay xăng 95 ạ?”.
Thấy vẻ tần ngần của tôi, cô bán hàng tiếp: "Xăng 92 giờ không còn bán nữa, xăng E5 tốt, an toàn và thân thiện môi trường, anh yên tâm đi!”. Tôi gật đầu xác nhận mua 800 nghìn đồng xăng E5 cho chiếc xe của mình, thời gian đợi nạp xăng, tôi ngước nhìn những tấm băng rôn tuyên truyền về xăng sinh học được treo ở nhiều vị trí tại cửa hàng rồi quay ra quan sát những người đến mua hàng khác. 3 - 4 chiếc xe máy cùng vào cửa hàng, đến đúng cột bơm xăng E5 rồi mở nắp bình xăng, nhân viên có hỏi, có tuyên truyền cũng chẳng quan tâm lắm, chủ yếu đối thoại một câu gọn lỏn "Xăng gì cũng ok, miễn là xe chạy được”.
Một chị lái chiếc TOYOTA Camry vào cửa hàng, nghe thấy nhân viên bán hàng tư vấn, chị bỗng tần ngần rồi hỏi lại: "Không biết xăng đó có ổn không, thôi tôi mua xăng 95 cho lành, đàn bà con gái biết gì về xe cộ đâu, nhỡ xe chết trên đường thì khổ”, rồi chị ta quay ra nói như phân trần với tôi: "Em thấy nhiều người muốn dùng xăng 95 nhưng giá cao hơn 2.000 đồng mỗi lít nên đành mua xăng sinh học, dù có tâm lý đôi chút lo lắng”.
Ông Lê Đức Dân - cán bộ Tổng Công ty dầu Việt Nam PV OIL cho biết, xăng E5 đang được nhiều nước trên thế giới sử dụng, có nước đã dùng tới xăng E10. Tỷ lệ phối trộn 5% ethanol là quá nhỏ so với tổng thể, nó như chất phụ gia nên không có gì ảnh hưởng đến chất lượng động cơ xe, kể cả chuyện cháy nổ.
Mới đây, trả lời báo chí, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Hữu Tuyến, Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết ông đã thực hiện nghiên cứu đánh giá việc dùng E5 trên ô tô và xe máy, kết quả được so sánh đối chứng với phương tiện dùng xăng khoáng đều cho thấy phương tiện sử dụng xăng E5 và xăng A92, thì các tính năng, công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương, thậm chí một số chỉ tiêu của xăng E5 còn tốt hơn xăng E92, đặc biệt là chỉ tiêu phát thải CO và HC (là những thành phần gây ô nhiễm môi trường).
Như vậy có thể khẳng định, chất lượng và độ an toàn của sản phẩm xăng E5 - RON 92 là không có gì đáng phải bàn thêm. Tuy nhiên, tâm lý lo lắng vẫn còn trong số những khách hàng khó tính và người sử dụng những chiếc ô tô đắt tiền. Từ thực tiễn này, các đơn vị cung ứng xăng dầu trên địa bàn cần tiếp tục tuyên truyền để người dân lựa chọn xăng E5 - RON 92 cho phương tiện của mình bởi tính an toàn, hiệu quả, tiết kiệm và góp phần bảo vệ môi trường xanh.
Lê Phiên